Đường dẫn truy cập

Israel đẩy mạnh tấn công Gaza, Mỹ thấy báo động về số thương vong


Ảnh chụp từ miền nam Israel gần biên giới với Dải Gaza Strip hôm 8/12/2023.
Ảnh chụp từ miền nam Israel gần biên giới với Dải Gaza Strip hôm 8/12/2023.

Israel tăng mạnh cường độ các cuộc tấn công vào Dải Gaza, giáng các đòn đánh xuống dọc theo chiều dài vùng đất của người Palestine và giết chết hàng trăm người trong một giai đoạn mới, mở rộng cuộc chiến bị Washington xem là trái ngược với lời hứa của Israel về việc sẽ làm nhiều hơn để bảo vệ dân thường.

Quân đội Israel cho biết hôm thứ Sáu 8/12 rằng họ đã đánh từ trên biển, trên không và trên bộ vào hơn 450 mục tiêu ở Gaza trong 24 giờ qua – là số lượng mục tiêu nhiều nhất kể từ khi lệnh ngừng bắn sụp đổ vào tuần trước và gấp đôi con số hàng ngày thường được báo cáo kể từ đó.

Với tình trạng đại đa số người dân Gaza hiện phải chạy nạn và không thể tiếp cận bất kỳ các khoản viện trợ nào, các bệnh viện bị quá tải và lương thực cạn kiệt, cơ quan chính của Liên Hiệp Quốc ở đó nhận xét rằng xã hội đang "ở bên bờ vực sụp đổ hoàn toàn".

Cả người dân lẫn quân đội Israel đều nói rằng giao tranh ngày càng gia tăng ở cả khu vực miền bắc, nơi Israel trước đó từng nói là quân đội của họ đã hoàn thành phần lớn nhiệm vụ vào tháng trước, cũng như ở miền nam nơi họ phát động một cuộc tấn công mới trong tuần này.

Bộ Y tế Gaza báo cáo có 350 người thiệt mạng hôm 7/12, nâng số người chết trong chiến dịch kéo dài hai tháng của Israel ở Gaza lên hơn 17.170, chưa kể hàng ngàn người khác mất tích, nhiều khả năng là bị chôn vùi dưới các đống đổ nát. Tin cho hay có nhiều cuộc tấn công nữa diễn ra vào sáng 8/12 ở Khan Younis thuộc miền nam Gaza, trại Nusseirat ở miền trung và thành phố Gaza ở miền bắc.

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken phát biểu trong cuộc họp báo ở Washington hôm thứ 7/12: “Đến nay chúng ta thấy đã được gần một tuần của chiến dịch tiến vào miền nam… điều đòi hỏi với Israel vẫn là họ phải đặt ưu tiên hàng đầu cho việc bảo vệ dân thường”.

“Và vẫn còn một khoảng cách giữa ý định bảo vệ dân thường và kết quả thực tế mà chúng ta đang thấy trên thực địa”.

Israel đã phát động chiến dịch tiêu diệt nhóm Hamas đang cai trị Gaza sau khi các chiến binh Hamas tấn công loạn xạ vào các thị trấn của Israel hôm 7/10, giết chết 1.200 người và bắt giữ hơn 240 con tin, theo thống kê của Israel.

Hamas cho hay các cuộc đụng độ dữ dội nhất với lực lượng Israel đang diễn ra ở quận Shejaia của thành phố Gaza thuộc miền bắc, cũng như ở Khan Younis thuộc miền nam, ở đó, phía Israel đã tiến vào trung tâm thành phố lớn thứ hai của vùng lãnh thổ Gaza vào ngày 6/12.

Người phát ngôn nói tiếng Ả rập của quân đội Israel thông báo trên mạng xã hội rằng quân đội đang " hoạt động rất mạnh đánh vào Hamas và các tổ chức khủng bố ở Dải Gaza, đặc biệt là ở khu vực Khan Younis và phần miền bắc của Dải Gaza".

Các nhà báo của Reuters ở miền nam Dải Gaza đã chứng kiến số lượng người chết và bị thương chưa từng có tại bệnh viện chính Nasser ở Khan Younis.

Reuters không thể tiếp cận các nơi khác trong vùng lãnh thổ nhưng đã liên lạc được với người dân qua điện thoại, họ mô tả cảnh tượng tuyệt vọng tương tự.

Yamen, người đang trú ẩn tại một trường học ở miền trung Gaza cùng gia đình, nói rằng với thực trạng giao tranh diện ra ở mọi phương hướng, không còn có nơi nào để chạy nạn nữa cả.

Thomas White, người đứng đầu UNRWA tại Gaza, là cơ quan viện trợ của LHQ chuyên trách người Palestine, viết trên X rằng: "Trật tự dân sự đang tan rã ở Gaza - đường phố như chốn hoang dại, đặc biệt là sau khi trời tối - một số đoàn xe viện trợ đang bị cướp phá và các phương tiện của LHQ bị ném đá. Xã hội đang bên bờ vực sụp đổ hoàn toàn".

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG