Đường dẫn truy cập

Công tố viên ICC kêu gọi Israel và Hamas tôn trọng luật pháp quốc tế


Công tố viên ICC Karim Khan.
Công tố viên ICC Karim Khan.

Công tố viên của Tòa án Hình sự Quốc tế (ICC) hôm 3/12 kêu gọi cả hai bên trong cuộc chiến giữa Israel và Hamas tuân thủ luật pháp quốc tế và cho phép viện trợ nhân đạo được chuyển đến Dải Gaza đang bị bao vây.

“Về quyền tiếp cận nhân đạo, luật pháp không cho phép có sự nghi ngờ”, Công tố viên ICC Karim Khan cho biết sau chuyến thăm kéo dài 4 ngày tới các địa điểm xảy ra vụ tấn công ngày 7 tháng 10 của Hamas ở Israel và tới Chính quyền Palestine ở Bờ Tây bị chiếm đóng.

“Người dân phải được tiếp cận với thực phẩm cơ bản, nước uống và các vật tư y tế cực kỳ cần thiết, không chậm trễ hơn nữa, với tốc độ và quy mô”, ông Khan tuyên bố và nói thêm rằng Hamas không được sử dụng sai mục đích viện trợ đó.

"Tất cả các bên phải tuân thủ luật nhân đạo quốc tế. Nếu không làm như vậy, đừng phàn nàn khi văn phòng của tôi được yêu cầu phải hành động".

Ông Khan đề nghị Israel hỗ trợ tòa án điều tra tội ác do Hamas gây ra trong vụ tấn công khủng bố ngày 7 tháng 10, mặc dù nước này không phải là thành viên của tòa án có trụ sở tại La Haye và không công nhận quyền tài phán của tổ chức này.

Ông Khan nói: “Các cuộc tấn công nhằm vào thường dân Israel vô tội cho thấy một số tội ác quốc tế nghiêm trọng nhất gây chấn động lương tâm nhân loại, những tội ác mà ICC được thành lập để giải quyết”.

Tuy nhiên, ông cũng kêu gọi Israel làm tất cả những gì có thể để bảo vệ dân thường ở Dải Gaza trong các cuộc tấn công nhằm vào phiến quân Hamas và ngăn chặn những người định cư Israel ở Bờ Tây bị chiếm đóng tấn công người Palestine ở đó.

Theo thống kê của Israel, các cáo buộc về tội ác chiến tranh và vi phạm nhân quyền đã được đưa ra từ cả hai phía kể từ khi các tay súng Hamas tràn vào một số cộng đồng Israel vào ngày 7 tháng 10, giết chết hơn 1.200 người Israel và bắt giữ khoảng 240 con tin.

Để đáp trả, Israel đã tiến hành các cuộc không kích và tấn công bằng xe tăng và bộ binh vào Gaza, giết chết hơn 15.000 người, theo cơ quan y tế Palestine.

Ông Khan cho biết phản ứng của quân đội Israel phải tuân theo các giới hạn pháp lý rõ ràng.

Ông nói: “Những cáo buộc đáng tin cậy về tội ác trong cuộc xung đột hiện nay cần phải được xem xét và điều tra độc lập, kịp thời”.

Sau vụ tấn công ngày 7 tháng 10, ông Khan cho biết rằng tòa án của ông có thẩm quyền xét xử đối với các tội ác chiến tranh tiềm tàng được thực hiện bởi các chiến binh Hamas ở Israel và người Israel ở Dải Gaza.

Tòa án đã và đang tiến hành một cuộc điều tra tại các vùng lãnh thổ bị chiếm đóng của Palestine về các tội ác chiến tranh và tội ác chống lại loài người có thể xảy ra ở đó kể từ năm 2021.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG