Đường dẫn truy cập

Các nước Hồi giáo lập nhóm vận động ngừng bắn tại Gaza


Một địa điểm nơi Israel oanh kích các các ngôi nhà ở trại tị nạn Jabalia ở phía bắc Dải Gaza, ngày 21 tháng 11 năm 2023.
Một địa điểm nơi Israel oanh kích các các ngôi nhà ở trại tị nạn Jabalia ở phía bắc Dải Gaza, ngày 21 tháng 11 năm 2023.

Một nhóm mới thành lập gồm các quan chức cấp cao từ một số quốc gia Hồi giáo sẽ gặp 5 thành viên thường trực của Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc và những người khác để gây sức ép về việc ngừng bắn ngay lập tức ở Gaza, một nguồn tin Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ cho biết hôm 21/11.

Nhóm được thành lập vào đầu tháng này tại hội nghị thượng đỉnh của Liên đoàn Ả Rập và Tổ chức Hợp tác Hồi giáo (OIC) ở Riyadh. Nhóm bao gồm các Ngoại trưởng và đại diện từ Thổ Nhĩ Kỳ, Qatar, Ai Cập, Jordan, Nigeria, Ả Rập Xê Út, Indonesia, Chính quyền Palestine, và Tổng thư ký OIC.

Nguồn tin cho biết nhóm đã bắt đầu nói chuyện với các thành viên thường trực của Hội đồng Bảo an gồm Hoa Kỳ, Trung Quốc, Nga, Anh và Pháp - với chuyến thăm Bắc Kinh đầu tuần này và sẽ đi đến các nước khác nữa.

“Mục tiêu chính của nhóm liên lạc là công bố lệnh ngừng bắn càng sớm càng tốt và gửi viện trợ nhân đạo tới Gaza,” nguồn tin cho biết.

“Mục tiêu cuối cùng hướng tới việc đóng góp cho giải pháp hai nhà nước trong khuôn khổ các thông số được quốc tế chấp nhận, để người Palestine sống trên đất nước của họ một cách an toàn, ổn định và thịnh vượng.”

Lãnh đạo phe Hamas ở bên ngoài Gaza, Ismail Haniyeh, nói với Reuters hôm 21/11 rằng nhóm chiến binh Palestine sắp đạt được thỏa thuận ngừng bắn với Israel, cho dù cuộc tấn công chết người của Israel vào Gaza vẫn tiếp tục và rốc-két vẫn đang được bắn vào Israel.

Cuộc tấn công đẫm máu của Hamas vào Israel hôm 7/10 đã thúc đẩy một cuộc tấn công chớp nhoáng của Israel trên không và cuộc xâm lược Gaza để truy quét Hamas. Chiến dịch này đã giết chết ít nhất 13.000 người Palestine, nhiều người trong số họ là trẻ em và phụ nữ, đồng thời dẫn đến những lời kêu gọi ngừng bắn hoặc đình chiến nhân đạo.

Nguồn tin Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ cho biết Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Hakan Fidan đã không tham gia chặng công du Bắc Kinh và cũng bỏ lỡ chuyến đi của nhóm tới Moscow hôm 21/11 trong khi Tổng thống Tayyip Erdogan đang có chuyến thăm Algeria.

Ngoại trưởng Fidan đầu tuần này cho biết sẽ tham gia các chặng tiếp theo của chuyến đi. Ông nói với đài Al Jazeera rằng các nước Hồi giáo hiện đã quyết định sử dụng “tất cả các biện pháp ngoại giao và nhân đạo” sẵn có để chấm dứt giao tranh ở Gaza. Ông cho biết các cuộc tấn công của Israel vào Gaza phải được ngăn chặn bởi Liên hiệp quốc và các nền tảng khác với nỗ lực của các quốc gia có cùng chí hướng.

Nguồn tin cho biết nhóm sẽ gặp Thủ tướng Anh Rishi Sunak và Tổng thống Pháp Emmanuel Macron trong chuyến thăm Anh và Pháp vào ngày 22/11.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG