Đường dẫn truy cập

Hamas thông báo thả con tin có quốc tịch Nga


Xe chở con tin được Hamas thả hôm 26/11.
Xe chở con tin được Hamas thả hôm 26/11.

Các chiến binh Hamas hôm 26/11 cho biết đã thả một con tin có quốc tịch Nga khỏi Gaza, trong khi Ai Cập nhận được danh sách 13 người Israel và 39 người Palestine dự kiến ​​​​được thả trong ngày như một phần của thỏa thuận ngừng bắn giữa Hamas và Israel.

Hamas cho biết đã trả tự do cho con tin người Nga này vì đánh giá cao lập trường của Moscow trong cuộc chiến với Israel, vốn nổ ra sau khi các chiến binh Hamas tràn vào miền nam Israel vào ngày 7 tháng 10, giết chết 1.200 người và bắt khoảng 240 con tin rồi đưa trở lại Gaza.

Để đáp lại cuộc tấn công đó, Israel thề sẽ tiêu diệt các chiến binh Hamas, vốn quản lý Gaza, bắn phá khu vực này và tiến hành một cuộc tấn công trên bộ ở phía bắc. Cơ quan y tế Gaza cho biết, khoảng 14.800 người Palestine đã thiệt mạng và hàng trăm nghìn người phải di dời.

Vụ sát hại một nông dân Palestine ở miền trung Dải Gaza trước đó đã làm tăng thêm mối lo ngại về sự mong manh của thỏa thuận ngừng bắn kéo dài 4 ngày giữa Hamas và Israel.

Tổ chức Trăng lưỡi liềm Đỏ Palestine cho biết rằng người nông dân này đã thiệt mạng khi bị lực lượng Israel tấn công ở phía đông trại tị nạn Maghazi lâu đời ở Gaza.

Không có bình luận nào từ Israel về thông tin này nhưng có lo ngại rằng nó có thể ảnh hưởng tới giai đoạn thứ ba của kế hoạch trao đổi 50 con tin bị nhóm phiến quân Palestine bắt giữ lấy 150 tù nhân trong các nhà tù của Israel trong thời gian 4 ngày.

Tuy nhiên, Diaa Rashwan, người đứng đầu Cơ quan Thông tin Nhà nước Ai Cập (SIS), cho biết rằng lệnh ngừng bắn đang "tiến triển mà không có rào cản nào". Rashwan cho biết 120 chuyến hàng viện trợ đã đi từ Ai Cập đến Gaza hôm 26/11, bao gồm hai xe chở nhiên liệu và hai xe chở xăng để nấu ăn.

Cũng liên quan tới vấn đề con tin, Cố vấn An ninh Quốc gia Nhà Trắng Jake Sullivan cho biết có "lý do để tin" một con tin người Mỹ sẽ được thả khỏi nơi bị giam cầm ở Gaza hôm 26/11. Ông Sullivan từ chối cung cấp danh tính con tin.

Mười ba người Israel và bốn công dân Thái Lan đã đến Israel vào sáng sớm 26/11 sau khi đợt thả con tin do Hamas bắt giữ lần thứ hai thoạt đầu bị chậm trễ do tranh cãi về việc chuyển hàng viện trợ vào Gaza.

Ai Cập và Qatar đã đóng vai trò trung gian hôm 25/11 để duy trì thỏa thuận ngừng bắn.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG