Đường dẫn truy cập

Lệnh ngừng bắn có hiệu lực ở Gaza trước khi con tin được thả, viện trợ được đưa vào


Đoàn xe cứu thương và 1 xe tải của LHQ đi đến miền bắc Gaza khi Israel và Hamas ngừng bắn tạm thời, 24/11/2023. (REUTERS/Ibraheem Abu Mustafa)
Đoàn xe cứu thương và 1 xe tải của LHQ đi đến miền bắc Gaza khi Israel và Hamas ngừng bắn tạm thời, 24/11/2023. (REUTERS/Ibraheem Abu Mustafa)

Lệnh ngừng bắn tạm thời giữa các lực lượng Israel và Hamas đã được thực thi ở Dải Gaza hôm thứ Sáu 24/11, là lần đầu tiên hai bên tạm dừng tác chiến sau 48 ngày xung đột đã tàn phá vùng đất Palestine, nhưng cả hai bên đều cảnh báo rằng chiến tranh còn lâu mới kết thúc.

Lệnh ngừng bắn - bắt đầu lúc 7 giờ sáng, giờ địa phương (tức 5h00, giờ chuẩn quốc tế GMT) - cũng bao gồm việc thả 13 phụ nữ và trẻ em Israel bị Hamas bắt làm con tin trong cùng ngày 24/11, đổi lại, các tù nhân Palestine bị giam trong các nhà tù của Israel cũng được phóng thích.

Các nhà báo của Reuters nhìn thấy xe tăng của Israel đi ra khỏi Dải Gaza ở đầu phía bắc và xe tải chở hàng viện trợ đi từ Ai Cập vào ở đầu phía nam. Không có tiếng động từ hoạt động của lực lượng không quân Israel trên bầu trời ở miền bắc Gaza, cũng như không có bất kỳ vệt khói nào thường thấy từ rocket của phía Palestine.

Tại thị trấn Khan Younis ở miền nam Gaza, nơi tá túc của hàng nghìn gia đình phải chạy nạn từ miền bắc, đường phố đông đúc những người mạnh dạn ra khỏi nhà và nơi trú ẩn.

Hamas xác nhận rằng mọi hoạt động tác chiến của họ sẽ dừng lại. Nhưng Abu Ubaida, người phát ngôn của cánh vũ trang thuộc Hamas, sau đó nhấn mạnh rằng đây là một "thỏa thuận ngừng bắn tạm thời".

Trong một thông điệp bằng video, ông này kêu gọi "leo thang đối đầu với (Israel) trên tất cả các mặt trận kháng chiến", kể cả Bờ Tây bị Israel chiếm đóng.

Quân đội Israel cũng nói rằng giao tranh sẽ sớm nổ ra trở lại.

Theo một tuyên bố của Bộ Quốc phòng, Bộ trưởng Quốc phòng Israel Yoav Gallant nói: “Đây sẽ là một khoảng thời gian tạm dừng ngắn, hết giai đoạn này, cuộc chiến (và) giao tranh sẽ tiếp tục với cường độ cực mạnh và sẽ tạo áp lực đòi trao trả thêm nhiều con tin nữa”.

Quân đội Israel cũng yêu cầu người Palestine chớ có cố quay về nhà ở miền bắc Gaza, phía Israel mô tả nơi đó là "vùng chiến sự nguy hiểm".

Israel phát động cuộc tấn công vào Gaza sau khi các chiến binh Hamas xông qua hàng rào biên giới tiến sang miền nam Israel hôm 7/10, giết chết 1.200 người và bắt giữ khoảng 240 con tin, theo thống kê của Israel.

Kể từ đó, theo cơ quan y tế Palestine, Israel đã ném bom ồ ạt xuống khu vực do Hamas cai trị, giết chết khoảng 14.000 người Gaza, khoảng 40% trong số đó là trẻ em.

Hàng trăm ngàn người trong số 2,3 triệu dân ở Gaza đã phải rời bỏ nhà cửa để tránh chiến sự trong khi tình hình ngày càng trở nên thê thảm hơn, bao gồm cả tình trạng lương thực, nước uống, nhiên liệu và các nhu yếu phẩm cơ bản khác cạn kiệt dần.

Đây là thời kỳ đẫm máu nhất trong cuộc xung đột kéo dài giữa Israel và Palestine. Israel tuyên bố chủ trương sẽ tiêu diệt Hamas một lần dứt điểm.

Lệnh ngừng bắn tạm thời được thực thi trong bối cảnh quốc tế lo ngại về số phận của các con tin và hoàn cảnh khốn khó của thường dân Palestine bị mắc kẹt ở Gaza. Israel đã bác bỏ lời kêu gọi hãy ngừng bắn hoàn toàn vì cho rằng làm như thế chỉ có lợi cho Hamas, một lập trường được Mỹ hậu thuẫn.

Những con tin đầu tiên, bao gồm cả các phụ nữ lớn tuổi, sẽ được trả tự do lúc 4 giờ chiều, giờ địa phương (tức 14h00, giờ GMT), và tổng số người được thả sẽ tăng lên thành 50 trong 4 ngày, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Qatar Majed Al-Ansari cho hay tại Doha. Toàn bộ những người này đều bị bắt đi trong cuộc tấn công ban đầu của Hamas vào miền nam Israel.

Dự kiến là các con tin sẽ được giao cho Hội Chữ thập Đỏ và một phái đoàn an ninh Ai Cập đã tới Gaza hôm 23/11, sau đó họ được đưa qua Ai Cập rồi được chuyển về Israel, các nguồn tin an ninh Ai Cập cho biết.

Một quan chức Palestine cho hay Israel sẽ thả 39 tù nhân Palestine, trong đó có 24 phụ nữ và 15 thanh thiếu niên, ở Bờ Tây bị chiếm đóng để đổi lấy 13 con tin sẽ được trả tự do hôm 24/11.

Israel nói rằng lệnh ngừng bắn có thể được gia hạn sau 4 ngày đầu tiên nếu Hamas tiếp tục thả con tin với tốc độ ít nhất 10 người mỗi ngày. Một nguồn tin Palestine cho biết tổng số người được thả có thể lên tới 100 người.

Theo thỏa thuận, hàng viện trợ vô cùng cần thiết bắt đầu được chuyển đến Gaza. Theo cơ quan quản lý biên giới Gaza, đến giữa buổi sáng, 60 xe tải chở hàng viện trợ đã đi từ Ai Cập sang qua cửa khẩu Rafah.

Ai Cập cho hay 130.000 lít dầu diesel và 4 xe tải chở khí đốt sẽ được chuyển đến Gaza hàng ngày và 200 xe tải chở hàng viện trợ sẽ đi vào Gaza hàng ngày.

Cơ quan COGAT của Israel, chuyên trách việc liên lạc với phía Palestine về các vấn đề dân sự, cho biết 4 bồn chứa nhiên liệu và 4 bồn chứa gas đun nấu đã được chuyển từ Ai Cập đến các nhóm nhân đạo của Liên Hiệp Quốc ở miền nam Gaza thông qua cửa khẩu Rafah.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG