Đường dẫn truy cập

Mỹ muốn Israel hạn chế thương vong ở Gaza, nhưng không dọa giảm viện trợ quân sự 


Những người Palestine bị thương được đưa vào bệnh viện Nasser ở Khan Younis
Những người Palestine bị thương được đưa vào bệnh viện Nasser ở Khan Younis

Đối mặt với số người chết tăng vọt do cuộc tấn công mới của Israel ở miền nam Gaza, chính quyền Mỹ đang cố gắng gây áp lực lên đồng minh của mình để giảm thiểu thương vong cho thường dân trong khi không buộc họ phải lắng nghe, chẳng hạn như đe dọa hạn chế viện trợ quân sự.

Hai quan chức Mỹ cho biết Washington hiện loại trừ việc từ chối chuyển giao vũ khí hoặc chỉ trích gay gắt Israel như một phương tiện để thay đổi chiến thuật vì Mỹ tin rằng chiến lược đàm phán riêng hiện tại có hiệu quả.

Một quan chức cấp cao của Mỹ cho biết: “Chúng tôi nghĩ những gì chúng tôi đang làm đang lay chuyển họ”, viện dẫn cách Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu thay đổi từ việc không cho viện trợ vào Gaza chuyển qua cho phép gần 200 xe tải viện trợ đi vào mỗi ngày. Quan chức này nói sự cải thiện này là nhờ ngoại giao chứ không phải do đe dọa.

Quan chức Mỹ phát biểu sau ba ngày tái tục các cuộc oanh tạc trên không ở miền nam Gaza khiến người dân phải kéo xác trẻ em và người lớn ra khỏi đống đổ nát.

Quan chức Mỹ cho rằng việc giảm hỗ trợ quân sự cho Israel sẽ mang lại những rủi ro lớn.

Quan chức này nói: “Giảm viện trợ cho Israel nghĩa là bắt đầu khuyến khích các bên khác tham gia vào cuộc xung đột, làm suy yếu hiệu ứng răn đe và khuyến khích những kẻ thù khác của Israel”.

Hoa Kỳ nói sự hỗ trợ của họ là không lay chuyển. Chính phủ Israel dường như không bị lay chuyển trước những yêu cầu của quốc tế về việc thay đổi chiến lược của mình.

Ông Ophir Falk, cố vấn chính sách đối ngoại của Thủ tướng Netanyahu, nói với Reuters tuần trước khi được hỏi về áp lực quốc tế đối với Israel: “Tôi phải thừa nhận rằng tôi cảm thấy Thủ tướng không cảm thấy áp lực gì và chúng tôi sẽ làm bất cứ điều gì cần thiết để đạt được các mục tiêu quân sự của mình”.

Đòn bẩy quan trọng

Hoa Kỳ cung cấp cho Israel 3,8 tỷ đô la viện trợ quân sự hàng năm, từ máy bay chiến đấu đến bom cực mạnh có thể phá hủy đường hầm của Hamas, và chính quyền của Tổng thống Joe Biden đã yêu cầu Quốc hội Hoa Kỳ phê duyệt thêm 14 tỷ đô la nữa.

Giám đốc vận động tại Dự án Dân chủ Trung Đông, Seth Binder, nói sự hỗ trợ như vậy mang lại cho Washington ‘đòn bẩy đáng kể’ về cách tiến hành cuộc chiến chống lại Hamas.

Ông Binder cho biết: “Việc giữ lại một số loại thiết bị nhất định hoặc trì hoãn việc bổ sung thêm các loại vũ khí khác nhau vào kho dự trữ sẽ buộc chính phủ Israel phải điều chỉnh các chiến lược và chiến thuật vì họ sẽ không được đảm bảo có thêm nhiều loại vũ khí”. “Cho đến nay, chính quyền Mỹ cho thấy không sẵn sàng sử dụng đòn bẩy đó.”

Bất kỳ nỗ lực cắt giảm viện trợ nào cũng có thể gây tổn hại cho Tổng thống Biden thuộc đảng Dân chủ, người có các cử tri độc lập ủng hộ Israel, trong lúc ông đang tìm cách tái tranh cử.

Ông Biden cũng phải đối mặt với áp lực từ phe Dân chủ tiến bộ, những người muốn Mỹ đặt ra các điều kiện về viện trợ quân sự cho đồng minh thân cận nhất ở Trung Đông và yêu cầu tổng thống ủng hộ lời kêu gọi ngừng bắn ngay lập tức.

Một nguồn tin an ninh cấp cao của Israel cho biết đến nay không có thay đổi nào trong việc Mỹ hỗ trợ Israel.

“Nếu Mỹ thay đổi hướng đi, Israel sẽ phải tăng tốc hoạt động và giải quyết mọi việc nhanh chóng,” nguồn tin này nói.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG