Đường dẫn truy cập

Israel ra lệnh sơ tán ở thành phố lớn thứ hai của Gaza


Một phụ nữ Palestine nấu ăn trong khu vực trú ẩn tại một trường học do Liên Hiệp Quốc điều hành, giữa bối cảnh xung đột đang diễn ra giữa Israel và nhóm Hồi giáo Palestine Hamas ở Khan Younis, phía nam Dải Gaza, vào ngày 4 tháng 12 năm 2023 .
Một phụ nữ Palestine nấu ăn trong khu vực trú ẩn tại một trường học do Liên Hiệp Quốc điều hành, giữa bối cảnh xung đột đang diễn ra giữa Israel và nhóm Hồi giáo Palestine Hamas ở Khan Younis, phía nam Dải Gaza, vào ngày 4 tháng 12 năm 2023 .

Israel kêu gọi người dân sống ở một phần thành phố lớn thứ hai của Dải Gaza sơ tán hôm thứ Hai (4/12), khi quân đội Israel tiến hành các cuộc giao tranh trên bộ và không kích nhằm vào các chiến binh Hamas.

Quân đội Israel yêu cầu người dân ở các khu vực lân cận phía đông bắc Khan Younis rời đi vì sự an toàn của chính họ, hướng dẫn họ đến các khu vực xa hơn về phía nam.

Khan Younis nằm ở phía nam Gaza, nơi nhiều thường dân chạy trốn đến đây khi Israel bắt đầu chiến dịch chống lại Hamas ở phía bắc vùng đất này.

Trong khi Israel đã đưa ra nhiều đợt cảnh báo yêu cầu người dân chạy trốn khỏi các khu vực sau đó bị tấn công, nước này cũng phải đối mặt với sự chỉ trích từ các quan chức Liên Hiệp Quốc, những người cho rằng điều kiện ở Gaza với điện và internet không ổn định khiến người dân khó tiếp cận thông tin.

Liên Hiệp Quốc cũng đã cảnh báo về tình hình nhân đạo ở Gaza với ước tính khoảng 80% dân số phải rời bỏ nhà cửa và nhiều người phải ở trong những nơi trú ẩn quá đông đúc.

Ngoài việc quân đội Israel mở rộng hoạt động sang các khu vực nơi thường dân trước đây tìm nơi trú ẩn, còn có những lo ngại về tác động của cuộc giao tranh dữ dội hơn ở miền nam Gaza đối với dòng viện trợ nhân đạo đi qua biên giới phía nam với Ai Cập.

Quân đội Israel hôm thứ Hai cho biết họ đã tấn công 200 mục tiêu của Hamas trong đêm, bao gồm cả phá hủy các địa điểm hoạt động của phiến quân nằm bên trong các trường học ở phía bắc Gaza.

Israel cáo buộc Hamas ẩn náu bên trong và bên dưới các bệnh viện cũng như các khu vực dân sự khác và khuyến khích thường dân phớt lờ cảnh báo đi sơ tán của Israel trước các cuộc không kích, sử dụng họ làm lá chắn sống, một cáo buộc mà Hamas phủ nhận.

Ít nhất 300 người Palestine đã thiệt mạng kể từ khi lệnh ngừng bắn kéo dài một tuần giữa Israel và Hamas hết hạn vào sáng thứ Sáu, nâng số người chết ở Gaza kể từ cuộc tấn công của Hamas vào tháng 10 lên hơn 15.200 người, với hơn 40.000 người bị thương, theo Bộ Y tế ở Gaza, tổ chức do Hamas điều hành. Bộ này nói 70% nạn nhân là phụ nữ và trẻ em.

Sau khi thỏa thuận ngừng bắn tan vỡ, văn phòng của ông Netanyahu thông báo họ đã chỉ thị cho nhóm đàm phán của mình ở Doha, Qatar quay trở lại Israel.

Israel bắt đầu chiến dịch quân sự nhằm quét sạch Hamas sau khi các chiến binh Hamas tiến vào miền nam Israel vào tháng 10. Israel nói 1.200 người đã thiệt mạng và khoảng 240 người bị bắt làm tù binh trong cuộc tấn công của Hamas.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG