Đường dẫn truy cập

Chiến tranh lại tiếp tục ở Gaza sau khi thỏa thuận ngừng bắn sụp đổ


Khói bốc lên che phủ Gaza, nhìn từ miền nam Israel.
Khói bốc lên che phủ Gaza, nhìn từ miền nam Israel.

Máy bay chiến đấu của Israel đã tấn công Gaza và còi báo động về rocket vang lên ở miền nam Israel hôm thứ Sáu 1/12 khi chiến tranh lại tiếp tục sau khi lệnh ngừng bắn kéo dài một tuần hết hiệu lực mà không có thỏa thuận gia hạn.

Khi lệnh ngừng bắn hết hiệu lực, các nhà báo của Reuters tại Khan Younis ở miền nam Gaza chứng kiến các khu vực phía đông bị bắn phá dữ dội.

Ở phía bắc Gaza, trước đây là vùng chiến sự chính, những đám khói khổng lồ bốc lên bên trên đống đổ nát, có thể thấy được từ bên kia hàng rào biên giới ở Israel. Tiếng súng và tiếng nổ rền vang ở nhiều nơi.

Chỉ hai giờ sau khi lệnh ngừng bắn kết thúc, các quan chức y tế Gaza ghi nhận có 54 người đã thiệt mạng và hàng chục người bị thương trong các cuộc không kích đánh trúng ít nhất 8 ngôi nhà.

Các bác sĩ và nhân chứng cho hay các cuộc ném bom diễn ra dồn dập nhất ở Khan Younis và Rafah thuộc miền nam Dải Gaza, ở đó có hàng trăm nghìn người Gaza đang trú ẩn để tránh giao tranh ở miền bắc. Nhiều ngôi nhà ở miền trung và miền bắc cũng bị đánh trúng.

Người dân Gaza lo ngại rằng hoạt động ném bom dữ dội vào miền nam Gaza báo trước là chiến tranh đang lan sang các khu vực mà trước đây Israel mô tả là an toàn.

Truyền đơn được thả xuống các khu vực phía đông của thành phố lớn Khan Younis ở miền nam có nội dung ra lệnh cho cư dân của 4 thị trấn phải sơ tán - không phải đến các khu vực khác ở Khan Younis như trước mà phải đi xa hơn về phía nam tới thị trấn Rafah đông đúc ven biên giới với Ai Cập.

Israel đã công bố đường link tới một bản đồ cho thấy Gaza được chia thành hàng trăm khu vực. Israel nói rằng sẽ sử dụng bản đồ này trong tương lai để thông báo khu vực nào được an toàn.

Hai bên đều cáo buộc lẫn nhau là phía bên kia đã từ chối các điều khoản để gia hạn thỏa thuận ngừng bắn. Thỏa thuận này đã bao gồm việc giải thoát các con tin bị Hamas và các chiến binh khác bắt giữ trong cuộc đột kích chết chóc hôm 7/10 vào Israel dẫn đến chiến tranh, và việc thả những người Palestine bị giam trong các nhà tù của Israel.

Văn phòng của Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đưa ra thông điệp: "Với việc nối lại hoạt động chiến đấu, chúng tôi nhấn mạnh: Chính phủ Israel cam kết đạt được các mục tiêu của cuộc chiến – là giải thoát con tin của chúng tôi, tiêu diệt Hamas và đảm bảo rằng Gaza sẽ không bao giờ gây ra mối đe dọa cho người dân Israel nữa".

Ezzat El Rashq, một thành viên của văn phòng chính trị Hamas, bày tỏ quan điểm trên trang web của nhóm này: "Những gì Israel đã không đạt được trong 50 ngày trước lệnh ngừng bắn thì họ cũng sẽ không đạt được bằng cách tiếp tục gây hấn sau lệnh ngừng bắn".

Cuộc chiến tạm dừng từ ngày 24/11 và được gia hạn hai lần, đã cho phép hai bên hàng ngày trao đổi các con tin Israel bị cầm giữ ở Gaza để nhận những tù nhân Palestine, trong khi các xe tải chở hàng viện trợ đi vào Gaza.

Israel bác bỏ lời kêu gọi thiết lập lệnh ngừng bắn lâu dài và nói rằng lệnh ngừng bắn tạm thời có thể tiếp tục miễn là Hamas thả 10 con tin mỗi ngày. Nhưng sau 7 ngày có những phụ nữ, trẻ em và con tin nước ngoài được trả tự do, các nhà đàm phán đã thất bại trong những giờ phút cuối cùng, không nhất trí được về công thức để thả thêm nhiều người nữa, có thể bao gồm cả những người đàn ông Israel.

Qatar, quốc gia đóng vai trò trung tâm trong các nỗ lực đàm phán, cho biết rằng các cuộc thương lượng vẫn đang diễn ra với người Israel và người Palestine để khôi phục thỏa thuận ngừng bắn, nhưng việc Israel tiếp tục bắn phá Gaza đã làm phức tạp các nỗ lực của Qatar.

Israel đã thề sẽ tiêu diệt Hamas để đáp trả vụ tấn công bừa bãi hôm 7/10 của nhóm chiến binh này. Israel nói rằng trong vụ đó, các tay súng Hamas đã giết chết 1.200 người và bắt 240 con tin. Hamas, vốn thề sẽ hủy hoại Israel, đã cai trị Gaza từ năm 2007.

Hoạt động bắn phá và tung quân vào thực địa của Israel đã tàn phá phần lớn vùng lãnh thổ Gaza. Các cơ quan y tế Palestine được Liên Hiệp Quốc coi là đáng tin cậy cho hay rằng có xác nhận là hơn 15.000 người Gaza đã thiệt mạng và hàng nghìn người khác đang mất tích, rất có thể bị chôn vùi dưới các đống đổ nát.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG