Đường dẫn truy cập

Hạ viện Mỹ bác dự luật cứu nguy tài chính


Hạ viện Hoa Kỳ vừa biểu quyết bác bỏ một dự luật của lưỡng đảng đề nghị cho phép dùng 700 tỉ đôla ngân sách chính phủ để cứu thị trường tài chánh của nước này. Tỉ lệ biểu quyết là 228 phiếu chống trên 205 phiếu thuận. Những người phản đối nói rằng kế hoạch can thiệp khổng lồ này của chính phủ không giải quyết những vấn đề cơ bản của thị trường, và có quá ít biện pháp bảo vệ cho người thọ thuế. Có mặt tại cuộc biểu quyết ở Hạ viện, Thông tín viên Dan Robinosn của đài VOA tường trình rằng kết quả cuộc biểu quyết đã khiến cho các thị trường tài chánh của Mỹ rớt giá thảm hại.

Kết quả chung cuộc của cuộc biểu quyết được loan báo là kế hoạch cứu nguy cho thị trường tài chánh được các thủ lãnh của hai đảng kêu gọi ủng hộ đã bị bác bỏ với 132 phiếu chống của các đại biểu Đảng Cộng hòa và 94 phiếu chống của các đại biểu Đảng Dân chủ.

Trong suốt ba giờ đồng hồ tranh luận về một trong những vấn đề khó khăn nhất được đưa ra biểu quyết, các đại biểu của cả hai đảng đã phát biểu ý kiến ủng hộ cũng như chống đối dự luật.

Các nội dung chính của kế hoạch này là: cho phép chính phủ mua lại các khoản nợ xấu và nắm giữ cổ phần trong các công ty tài chánh đang gặp nguy cơ lụn bại; thành lập cơ chế giám sát ngành tài chánh thật chặt chẽ; có các biện pháp giúp cho người dân Mỹ tránh được tình trạng bị ngân hàng chủ nợ tịch biên nhà cửa; và hạn chế mức lương bổng, tưởng thưởng cũng như những món tiền to lớn mà nhà quản lý trong ngành tài chánh được hưởng khi họ nghỉ việc.

Theo kế hoạch được đề nghị thì Quốc hội sẽ chuẩn chi ngay lập tức 250 tỉ đôla, kế đến là 100 tỉ đôla dự phòng khẩn cấp, và 350 tỉ đôla dự chi nữa cần được Quốc hội biểu quyết.

Ông Barney Frank, Chủ tịch Ủy ban Dịch vụ Tài chánh Hạ viện, nói: ”Chúng tôi rất tiếc phải có mặt ở đây, và chúng tôi rất tiếc về tình trạng của nền kinh tế đã khiến cho ngày biểu quyết hôm nay hết sức cần thiết. Không ai có thể vui mừng khi chúng ta chứng kiến sự thất bại trong hệ thống kinh tế của chúng ta.”

Thủ lãnh của phe thiểu số thuộc Đảng Cộng hòa, ông John Boehner, thừa nhận về những khó khăn mà nhiều người đảng của ông phải đối diện trong cuộc biểu quyết.

Ông Boehner nói: ”Chúng tôi đã từng bỏ phiếu tại nhiều cuộc biểu quyết căng thẳng nhất. Tôi không thấy là đã có cuộc biểu quyết nào khó khăn và căng thẳng hơn cuộc biểu quyết này. Bởi vì không ai muốn dính tới dự luật này. Và tôi cũng không trách gì quí vị, bởi vì chính tôi cũng không muốn dính dáng tới."

Nhiều đảng viên Cộng hòa gọi kế hoạch cứu nguy này là một chương trình an sinh xã hội dành cho các công ty. Họ khẳng định rằng kế hoạch này sẽ không mang lại hiệu quả tài chính như mong muốn, và nó sẽ tròng thêm vào cổ người dân Mỹ gánh nặng nợ nần trong dài hạn.

Dân biểu Jeb Hensarling của Đảng Cộng hòa đại diện bang Texas nói: “Tôi sợ rằng dự luật này sẽ đầy rẫy hậu quả chưa lường trước được. Tôi sợ rằng rốt cuộc nó sẽ không có hiệu quả. Tôi sợ rằng số tiền mang ra cứu nguy quá lớn song vẫn chưa đủ để mang lại kết quả. Tôi sợ rằng cuối cùng rồi người thọ thuế sẽ phải nhận lãnh một món nợ to lớn hơn tất cả mọi khoản nợ nần khác."

Dân biểu Cộng Hòa Mike Pence đại diện bang Indiana nói: “Tôi giữ quan điểm của tôi là kế hoạch cứu nguy các công ty lớn nhất trong lịch sử của Hoa Kỳ này sẽ vĩnh viễn thay đổi quan hệ giữa chính phủ và ngành tài chánh, và nó sẽ chuyển các khoản nợ đó ra cho người dân Mỹ. Tôi không thể ủng hộ dự luật này được."

Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi trấn an các nhà lập pháp rằng chấp thuận dự luật này hoàn toàn vẫn chưa phải là chung cuộc là bởi vì quốc hội còn có nhiều hành động nữa vào năm tới.

Bà Pelosi nói: “Đối với các gia đình người dân Mỹ thì cuộc khủng hoảng này đang được cảm nhận ngay tức khắc, và nó được xem xét giải quyết ở nhiều cấp độ. Chúng tôi sẽ sớm xem xét lại, và sẽ xem lại thường xuyên để thực hiện những thay đổi khi cần thiết."

Tòa Bạch Ốc ngay sau đó đã ra một tuyên bố bày tỏ thất vọng về kết quả của cuộc biểu quyết. Việc Hạ viện bác bỏ dự luật này khiến người ta không biết số phận của nó rồi sẽ ra sao.


Liên quan

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG