Đường dẫn truy cập

Dự luật cứu nguy được đưa ra biểu quyết tại Hạ viện


Khối Dân chủ đa số tại Quốc hội hy vọng sẽ nhanh chóng phê chuẩn một thỏa thuận đã đạt được với chính phủ Bush nhằm cứu nguy cho các cơ chế tài chính đang lâm nạn. Các nhà lập pháp của cả hai chính đảng lớn ở Hoa Kỳ đã họp rất khuya hôm qua để duyệt lại chi tiết về dự luật được phác thảo trước khi đưa ra Hạ viện và Thượng viện cứu xét trong tuần này. Nhưng, theo tường thuật của thông tín viên Dan Robinson của đài VOA thì thành quả có thể tùy thuộc vào sự ủng hộ của túc số đảng viên Cộng hòa tại Hạ viện, là con số chưa được bảo đảm.

Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi cho biết dự luật sẽ được đưa ra biểu quyết tại Hạ viện vào ngày hôm nay. Theo kế hoạch, chính phủ sẽ cung cấp 700 tỷ đôla để mua các chứng khoán được hỗ trợ bằng những khoản tiền tài trợ địa ốc bị mất giá và các tích sản khác của các công ty tài chính đang gặp khó khăn.

Tuy nhiên, Quốc hội sẽ cung cấp sự tài trợ qua nhiều giai đoạn: 250 tỷ được cung cấp ngay tức khắc, 100 tỷ qua sự chấp thuận của tổng thống Bush, và 350 tỷ khi các nhà lập pháp chấp thuận chung quyết.

Ngoài ra, một ủy ban thẩm tra, trong đó có Chủ tịch Quỹ Dự trữ Liên bang, tức ngân hàng trung ương Hoa Kỳ, sẽ kiểm tra trách nhiệm và báo cáo với Quốc hội.

Các biện pháp khác cũng sẽ được tiến hành để ngăn tránh sự kiện thêm người dân Mỹ bị mất nhà cửa, và giúp cho người thọ thuế được hưởng cổ phần trong các công ty tài chính.

Kế hoạch sẽ định ra các giới hạn về lương bổng trả cho các cấp quản trị của các công ty có liên hệ đến kế hoạch cứu nguy, một điểm thiết yếu đối với các nhà lập pháp phải đối mặt với nhiều lời than phiền của cử tri về lương bổng nhiều triệu đôla của các đại công ty.

Trong khi các nhà lập pháp họp hồi hôm qua để cứu xét những chi tiết vừa kể cùng các chi tiết khác trong dự luật được đề xuất, thì Chủ tịch Hạ viện Pelosi nói chuyện với các phóng viên.

Bà Pelosi nói: “Cuộc liên hoan đã kết thúc. Thời kỳ vàng son của Phố Wall đã hết. Người dân Mỹ đóng thuế sẽ không còn cứu giúp sự vô trách nhiệm của Phố Wall. Và đó là tin tức mà dự luật này mang lại.”

Các chi tiết khác bao gồm một cơ chế để chính phủ đánh thuế các công ty được hưởng lợi ích của chương trình cứu nguy này nếu vẫn còn thua lỗ sau 5 năm, trong cố gắng phụ trợ để thu hồi thiệt hại.

Giữa các dấu hiệu cho thấy đa số đảng viên Cộng hòa tại Thượng viện sẽ ủng hộ dự luật, thượng nghị sĩ Judd Gregg của đảng Cộng hòa nói rằng hy vọng được đặt vào sự kiện các thị trường tín dụng của Hoa Kỳ sẽ có phản ứng tích cực đối với tin này.

Ông Gregg nói: “Chúng ta đã dành cho Bộ trưởng Tài chính quyền hành và các phương tiện và sự linh động cần thiết, mà ông ấy cảm thấy là cần thiết. Dĩ nhiên, ông ấy là người phải đưa ra yêu cầu, và hy vọng là ông ấy có khả năng xúc tiến và đem lại sự ổn định cho các thị trường tín dụng, khai phóng các thị trường tín dụng.”

Điểm cốt yếu để được sự chấp thuận của Quốc hội là sự ủng hộ của các đảng viên Cộng hòa tại Hạ viện, là khối đã cực lực phản đối đề nghị tiên khởi của chính phủ và nhất mực đòi bổ sung nhiều chi tiết quan trọng. Lập luận rằng trách nhiệm của Quốc hội là ngăn ngừa một tình hình xấu trở thành xấu hơn, trưởng khối đa số tại Thượng viện, ông Harry Reid nói rằng không hành động ngay bây giờ sẽ làm tê liệt nền kinh tế của Hoa Kỳ.

Ông Reid nói: “Bà Chủ tịch sẽ trình dự luật ra trước Hạ viện ngày mai, chúng tôi hy vọng dự luật sẽ được thông qua tại Thượng viện này. Chúng tôi sẽ phải chờ xem sẽ nhận được sự ủng hộ ra sao từ phía các đảng viên Cộng hòa ở Hạ viện. Khi đạt được sự ủng hộ, thì chúng tôi sẽ cố gắng thúc đẩy dự luật.”

Các đảng viên Cộng hòa than phiền về tầm cỡ của kế hoạch cứu nguy, và một số khẳng định rằng phía đảng Dân chủ đã tìm cách gạt họ ra ngoài tiến trình thương nghị.

Sau cuộc tranh luận gay go tại cuộc họp kéo dài 3 tiếng đồng hồ tại tiểu ban Cộng hòa tại Hạ viện, trưởng khối thiểu số, ông John Boehner nói rằng mức độ rủi ro của người thọ thuế trong kế hoạch đã được hạ giảm. Ông cho biết ông và các nhà lãnh đạo khác của đảng đã minh định rằng họ sẽ ủng hộ kế hoạch, nhưng rằng họ không thể nói cuối cùng sẽ có bao nhiêu đảng viên Cộng hòa quyết định bỏ phiếu ủng hộ.

Ông Boenher nói: “Tôi đang khuyến khích mọi thành viên trong hội nghị của chúng tôi mà lương tâm của họ cho phép họ ủng hộ dự luật này.”

Xuất hiện cùng các nhà lãnh đạo Quốc hội khác hồi sớm hôm qua, bộ trưởng tài chính Henry Paulson bầy tỏ hy vọng kế hoạch sẽ giúp ổn định hóa các thị trường.

Ông Paulson nói: “Chúng ta khởi đầu bằng một nhiệm vụ rất quan trọng – nhiệm vụ ổn định hóa các thị trường, để bảo vệ cho tất cả người dân Mỹ và làm việc đó theo một cách để bảo vệ người đóng thuế tới mức tối đa.”

Chủ tịch Ủy ban Dịch vụ Tài chính Hạ viện Barney Frank đáp lại một lời chỉ trích từ phía nhiều người dân Mỹ cho rằng thỏa thuận sẽ giúp cho giới tài phiệt thay vì người dân bình thường, nói rằng Quốc hội sẽ có thêm các biện pháp vào năm tới.

Hôm qua, cả hai ứng cử viên tổng thống John McCain của đảng Cộng hòa, và Barack Obama của đảng Dân chủ, đều bày tỏ sự ủng hộ một cách dè dặt đối với kế hoạch cứu nguy, vụ cứu nguy tài chính lớn nhất trong lịch sử Hoa Kỳ.



Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG