Đường dẫn truy cập

Ngân hàng Washington Mutual sụp đổ


Trong lúc các nhà lập pháp Hoa Kỳ tranh luận với nhau về kế hoạch cứu nguy kinh tế trị giá 700 tỉ đô la, một trong các ngân hàng lớn nhất nước Mỹ là Washington Mutual đã bị sụp đổ dưới sức nặng của những khoản đầu tư bị thất bại trong thị trường tín dụng nhà đất. Mời quí vị theo dõi các chi tiết về vụ sụp đổ ngân hàng được xem là lớn nhất trong lịch sử nước Mỹ, qua bài tường thuật của thông tín viên đài VOA Purnell Murdock sau đây.

Với các thị trường chứng khoán bị rúng động vì vụ khủng hoảng ở Phố Wall, sự sụp đổ của Công ty Washington Mutual, có bản doanh ở Seattle, là một diễn tiến có thể nói là chêm dầu vào lửa.

Các giới chức quản lý của chính phủ liên bang đã nhanh chóng hành động. Họ đã nắm quyền kiểm soát công ty cho vay tiền mua nhà này hồi tối thứ Năm và mang bán các tích sản ngân hàng của công ty cho ngân hàng đầu tư J.P. Morgan của Mỹ với giá gần 2 tỉ đô la.

Công ty Bảo hiểm Ký thác Liên bang, gọi tắt là FDIC, bảo hiểm cho các khoản ký thác lên tới 100,000 đô la trong ngân hàng Mỹ. Nhưng họ cho biết là nhờ vào thương vụ vừa kể mà họ không phải huy động tích sản của mình để bồi thường cho các trương chủ của Washington Mutual.

FDIC đã phải chi tiêu hàng tỉ đô la khi nắm quyền kiểm soát Ngân hàng IndyMac, bị sụp đổ hồi tháng 7. Một số các nhà phân tích nói rằng sự khánh tận của Washington Mutual có thể khiến cho quĩ bảo hiểm của chính phủ này mất đi phân nửa.

Công ty J.P. Morgan Chase cho biết họ dự trù đóng cửa chưa tới 10% các chi nhánh của hai ngân hàng. Ngân hàng này chưa quyết định sẽ đóng cửa chi nhánh nào. Ông Kelsey Wesley, một nhân viên của Washington Mutual cho biết các nhân viên của ngân hàng này cảm thấy lo lắng. Nhưng ông nói thêm rằng lâu nay công ty này vẫn đối xử với nhân viên rất tử tế.

Ông Wesley nói: "Tôi không muốn nói trước là những gì sẽ xảy ra, nhưng bất kể là như thế nào thì Washington Mutual cũng đã có một kế hoạch khá tốt để bồi thường cho nhân viên bị sa thải, và tôi tin là kế hoạch này sẽ được tiếp tục áp dụng ngay cả trong trường hợp xảy ra một vụ sáp nhập công ty."

Ông John Graybill, một nhân viên khác của Washington Mutual, cũng tỏ ra lạc quan.

Ông Graybill nói: "Dĩ nhiên là chúng tôi sẽ gặp phải một số yếu tố bất định và có một số nghi vấn về những gì đang xảy ra. Tôi có hồi hộp hay không? Chắc chắc là có. Thực chất của vấn đề là như vậy. Khi một công ty lớn bị một công ty khác mua lại thì mọi người chúng ta ai cũng lo lắng cho công ăn việc làm của mình. Phải chăng là sẽ có nhiều người bị sa thải? Chúng tôi không biết được nhưng chúng tôi tin tưởng vào thượng cấp của mình và ban quản trị của công ty."

Chủ tịch FDIC, bà Sheila Bair, cho biết sự chuyển tiếp đối với các thân chủ của Washington Mutual sẽ diễn ra rất suôn sẻ. Bà nói thêm rằng các dịch vụ không hề bị gián đoạn và những người giao dịch với ngân hàng có thể yên tâm là mọi hoạt động sẽ diễn ra bình thường như trước.

Washington Mutual đã phải gánh chịu những khoản nợ hàng tỉ đô la vì họ đầu tư quá nhiều vào việc bán các khoản nợ cho vay mua nhà có nhiều rủi ro cho những khách hàng và các khach này sau đó đã không có khả năng hoàn trả.

Đây là lần thứ nhì công ty J.P. Morgan mua lại một tổ chức tài chánh gặp khó khăn vì vụ khủng hoảng tín dụng nhà ở. Mấy tháng trước, họ đã mua công ty Bear Stearns với giá hơn 2 tỉ đô la.





Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG