Đường dẫn truy cập

Hong Kong: Tin đồn làm hàng ngàn người đổ xô đi rút tiền


Các tin đồn gây bối rối cho các thân chủ của một ngân hàng Hong Kong, châm ngòi cho một cuộc đổ xô đi rút tiền ở ngân hàng ra lần đầu tiên ở thành phố này trong nhiều thập kỷ. Và một công ty chứng khoán Mỹ hàng đầu sắp liên kết với thị trường chứng khoán của Việt Nam. Từ Bangkok, thông tín viên đài VOA Kate Pound Dawson ghi nhận thêm các tin tức tài chính trong vùng châu Á trong bài tường thuật sau đây.

Hàng ngàn thân chủ xếp hàng tại các chi nháng ngân hàng Bank of East Asia, tức BEA, ở khắp Hong Kong trong hai ngày vào tuần trước, tìm cách rút tiền ra. Giới quản trị BEA và các giới chức ở Hong Kong cho biết hiện tượng đổ xô đi rút tiền ở thành phố này từ hai chục năm nay dường như phát xuất từ những tin đồn đại qua những lời nhắn trên điện thoại di động.Ông John Tsang là bộ trưởng tài chính của Hong Kong.

Ông Tsang nói rằng các tin đồn đó không có cơ sở và có ác tâm. Ông nói rằng Bank of East Asia vẫn lành mạnh về mặt tài chính. Nhằm xoa dịu các nhà đầu tư, Thẩm quyền Tiền tệ Hông Kong đã rót thêm 500 triệu đôla vào hệ thống tài chính của thành phố.

Sau hai ngày hốt hoảng, sự kinh hoàng đã lắng dịu và công cuộc kinh doanh đã trở lại bình thường tại BEA, ngân hàng lớn thứ năm của Hong Kong.

Nhưng trong một dấu hiệu khác cho thấy các ngân hàng Á châu đứng trước thời kỳ gay go vì cuộc khủng hoảng tín dụng toàn cầu, đại ngân hàng HSBC loan báo tại Hong Kong sẽ cắt giảm 1100 công ăn việc làm trên toàn thế giới.

Đa số công việc bị cắt giảm sẽ nằm trong bộ phận tiếp thị và ngân hàng toàn cầu và phân nửa số người bị cho nghỉ việc sẽ là ở London. Nasdaq OMX đã ký một thỏa thuận với Thị trường Chứng khoán Thành phố Hồ Chí Minh giúp phát triển thị trường tài chính của Việt Nam.

Hai công ty này cho biết hy vọng sẽ dùng kỹ thuật của Nasdaq và sự tiếp cận trên toàn thế giới để củng cố công cuộc hối đoái ở thành phố Hồ Chí Minh và thu hút thêm các nhà đầu tư quốc tế. Nasdaq OMX có trụ sở ở New York là công ty hối đoái tài chính lớn nhất trên thế giới.

Tại Kampuchea, ngân hàng trung ương đã ra lệnh cho các ngân hàng thương mại tăng gấp ba lượng vốn lên đến gân 40 triệu đôla. Chính phủ cho biết muốn siết chặt luật lệ trong công nghiệp ngân hàng và bảo đảm là các ngân hàng được tài trợ tốt. Đến năm 2010 thì các ngân hàng sẽ phải theo đúng quy định này.

Liên hiệp Âu châu đã trình một đơn khiếu nại với Tổ chức Thương mại Thế giới nói rằng hệ thống thuế khóa nhà nước của Ấn Độ cấm nhập rượu nhẹ và rượu nặng của châu Âu vào nhiều nơi của Ân Độ.

Năm ngoái, chính phủ đã hạ thấp thuế nhập khẩu liên bang, sau khi EU than phiền với WTO, Nhưng EU nay cho biết một số bang, chủ yếu là Goa, Maharashtra và Tamil Nadu áp dụng thuế biểu cao hay các hạn chế về nhập khẩu một cách bất công đối với rượu mạnh của nước ngoài.



Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG