Đường dẫn truy cập

Tổng thống Bush hối thúc Hạ viện thông qua dự luật cứu nguy


Tổng thống Hoa Kỳ George W. Bush hối thúc các dân biểu nối gót các thượng nghị sĩ để thông qua một dự luật đã được sửa đổi về kế hoạch của chính phủ nhằm cứu nguy hệ thống tài chánh.

Tổng thống Bush nói rằng dự luật này vô cùng cần thiết cho sự an toàn tài chánh của mọi người dân nước Mỹ.

Thượng viện đã thông qua kế hoạch 700 tỉ đô la này hồi tối thứ tư với 74 phiếu thuận và 25 phiếu chống.

Cả hai ứng cử viên tổng thống Barack Obama của đảng Dân chủ và ông John McCain của phe Cộng hòa, đã trở về Thượng viện để bỏ phiếu ủng hộ dự luật này.

Thượng nghị sĩ Obama nói rằng nếu không nhanh chóng thực hiện kế hoạch cứu nguy, các doanh nghiệp sẽ gặp rất nhiều khó khăn và điều này sẽ khiến công nhân thất nghiệp và ảnh hưởng tới toàn bộ nền kinh tế.

Dự luật này cung cấp ngân khoản để Bộ Tài chánh mua lại những khoản cho vay mua nhà bị thất bại từ các ngân hàng và những tổ chức tài chánh khác.

Các nhà làm luật ở Hạ viện đã bác bỏ phiên bản trước của Dự luật này hôm thứ hai, khiến cho thị trường chứng khoán Mỹ gặp phải sự sụt giá trong một ngày lớn nhất từ trước tới nay.

Các nhà lãnh đạo Dân chủ và Cộng hòa ở Thượng viện đã bổ sung một số điều khoản tu chính vào dự luật của Hạ viện để tranh thủ sự ủng hộ của các nhà lập pháp.

Những tu chính này gồm có việc giảm thuế cho doanh nghiệp và giới trung lưu, hạn chế những phúc lợi và tiền bồi thường cho các giới chức quản trị của những công ty tài chánh bị sụp đổ, và nâng mức bảo hiểm cho các khoản ký thác ở ngân hàng từ 100,000 đôla lên tới 250,000 đôla.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG