Đường dẫn truy cập

Tổng thống Zelenskyy tới Mỹ tìm cách thúc đẩy viện trợ quân sự


Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy, giữa, đi cùng Lãnh đạo Khối thiểu số Thượng viện Mitch McConnell, trái, và lãnh đạo Khối đa số Thượng viện Chuck Schumer, phải, tại Điện Capitol, Washington D.C., ngày 12/12/2023.
Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy, giữa, đi cùng Lãnh đạo Khối thiểu số Thượng viện Mitch McConnell, trái, và lãnh đạo Khối đa số Thượng viện Chuck Schumer, phải, tại Điện Capitol, Washington D.C., ngày 12/12/2023.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy gặp các nhà lập pháp Hoa Kỳ tại Điện Capitol hôm 12/12 để thử kêu gọi lần nữa sự hỗ trợ quân sự trong khi ông chiến đấu với Nga, nhưng vấp phải sự đón nhận hoài nghi từ một số đảng viên Cộng hòa.

Đảng Cộng hòa đã ngần ngừ trong việc chấp thuận yêu cầu tài trợ từ Tổng thống Đảng Dân chủ Joe Biden, theo đó Ukraine sẽ nhận được 61,4 tỷ đô la.

Chủ tịch Hạ viện Mike Johnson, một đảng viên Cộng hòa, cho biết sau cuộc gặp với ông Zelenskyy rằng chính quyền của ông Biden phải cung cấp thêm chi tiết về cách sử dụng số tiền này.

“Những gì chính quyền Biden dường như đang yêu cầu là thêm hàng tỷ đô la mà không có sự giám sát phù hợp, không có chiến lược rõ ràng để giành chiến thắng và không có câu trả lời nào mà tôi nghĩ người dân Mỹ cần có”, ông nói sau cuộc gặp với ông Zelenskyy.

Các đảng viên Cộng hòa khác đặt câu hỏi liệu viện trợ bổ sung có giúp Ukraine đánh bại Nga sau cuộc tấn công mùa hè không mang lại lợi ích rõ ràng hay không.

Đang bước vào mùa đông, với hàng chục nghìn người Ukraine thiệt mạng, thâm hụt ngân sách ngày càng lớn và những bước tiến của Nga ở phía đông, ông Zelenskyy kêu gọi Washington cung cấp những hỗ trợ rất cần thiết.

Ông Zelenskyy nhận được những tràng pháo tay kéo dài khi ông bước vào cuộc họp kín với các thượng nghị sĩ Hoa Kỳ, và các nhà lãnh đạo đảng Dân chủ và Cộng hòa của Hạ viện đã cam kết ủng hộ.

Một số đảng viên Cộng hòa, đặc biệt là những người có quan hệ mật thiết nhất với cựu Tổng thống Donald Trump, phản đối việc tăng thêm viện trợ cho Ukraine và chất vấn về mục tiêu chiến tranh cũng như tiền của Mỹ được chi tiêu như thế nào. Họ nói rằng bất kỳ khoản tiền bổ sung nào cũng phải đi đôi với những thay đổi trong chính sách di trú - một vấn đề gây chia rẽ đặc biệt trong nền chính trị Hoa Kỳ.

Lãnh đạo đảng Dân chủ ở Thượng viện Chuck Schumer nói: “Người hạnh phúc nhất lúc này về tình trạng bế tắc ở Quốc hội là ông Vladimir Putin. Ông ấy vui mừng trước thực tế là các chính sách biên giới của Donald Trump đang phá hoại viện trợ quân sự cho Ukraine”.

Chủ tịch Hạ viện Johnson cho biết ông sẽ không hành động cho đến khi Thượng viện thông qua luật. Ông nói với các phóng viên: “Tôi cầu xin họ hãy làm việc vì thời gian rất cấp bách và chúng tôi muốn làm điều đúng đắn”.

Tòa Bạch Ốc hôm 4/12 thông báo với Quốc hội rằng chính phủ sẽ không còn nguồn tài trợ để cung cấp thêm vũ khí cho Ukraine sau cuối năm nay. Quốc hội đã chấp thuận hơn 110 tỷ đô la cho Ukraine kể từ cuộc xâm lược của Nga vào tháng 2 năm 2022 nhưng không có khoản tiền mới nào kể từ khi đảng Cộng hòa kiểm soát Hạ viện từ tay đảng Dân chủ vào tháng 1 năm nay.

Bà Adrienne Watson, phát ngôn viên của Hội đồng An ninh Quốc gia Tòa Bạch Ốc cho biết, thông tin tình báo mới được giải mật của Mỹ cho thấy “Nga dường như tin rằng sự bế tắc quân sự trong suốt mùa đông sẽ làm cạn kiệt sự hỗ trợ của phương Tây dành cho Ukraine” và cuối cùng mang lại lợi thế cho Nga.

Bà nói thêm rằng Ukraine đang thành công trong việc ngăn chặn lực lượng Nga nhưng ông Putin vẫn tiếp tục ra lệnh cho quân đội của mình tiến lên bất chấp tổn thất nặng nề về quân đội và trang thiết bị kể từ tháng 10.

Theo một nguồn tin quen thuộc với một báo cáo tình báo được giải mật của Mỹ, cuộc chiến đã khiến 315.000 binh sĩ Nga thiệt mạng và bị thương, gần 90% nhân lực mà nước này có khi xung đột bắt đầu.

Chỉ còn ba ngày nữa là Quốc hội Mỹ nghỉ lễ, và các đảng viên Cộng hòa tại Hạ viện cho đến nay vẫn từ chối thông qua gói chi tiêu bao gồm 61,4 tỷ đô la viện trợ Ukraine mà không có những thay đổi đối với vấn đề di trú của Hoa Kỳ.

Thượng nghị sĩ đảng Dân chủ Chris Murphy, người dẫn đầu các cuộc đàm phán, nói ông nghĩ các nhà lập pháp có thể đạt được thỏa thuận di trú và thông qua gói chi tiêu trước cuối năm nay.

Nhưng đảng Cộng hòa cho rằng điều đó khó có thể xảy ra.

Thượng nghị sĩ Susan Collins nói với các phóng viên: “Tôi ngày càng trở nên bi quan.”

Ông Biden đã nhận xét tình hình một cách rõ ràng, nói rằng “lịch sử sẽ phán xét gay gắt những người quay lưng lại với chính nghĩa tự do.”

Cuối cùng, quân đội Mỹ có thể bị buộc phải chiến đấu với Nga, ông Biden và những người khác cảnh báo, nếu một Putin không bị kiểm soát tấn công một đồng minh châu Âu được bảo vệ bởi các cam kết phòng thủ chung của NATO.

Được hỗ trợ bởi hàng tỷ đô la vũ khí, viện trợ nhân đạo và tình báo của Mỹ, Ukraine đã có thể chống lại nỗ lực ban đầu của Nga nhằm càn quét đất nước. Nhưng Kyiv đã thất bại trong việc xuyên thủng các tuyến phòng thủ của Nga trong một đợt phản công lớn trong năm nay và Nga hiện đang tấn công ở phía đông.

Cả vấn đề chiến tranh và nhập cư đều được dự đoán sẽ là vấn đề nóng bỏng trước cuộc bầu cử tổng thống và quốc hội Hoa Kỳ năm 2024. Hai ông Trump và Biden đều đang tranh cử tổng thống.

Khoảng 41% người Mỹ trưởng thành được Reuters/Ipsos thăm dò vào tháng trước ủng hộ việc gửi vũ khí tới Ukraine, so với 32% phản đối và số còn lại không chắc chắn.

Trong khi đó Hoa Kỳ hôm 12/12 áp đặt các chế tài đối với hơn 250 cá nhân và thực thể liên quan đến cuộc xâm lược toàn diện của Nga vào Ukraine.

Động thái mới nhất này là một phần trong nỗ lực trấn áp việc Nga trốn tránh các lệnh trừng phạt bằng cách chỉ định nhiều mục tiêu cụ thể – bao gồm các cá nhân và thực thể ở Trung Quốc, Thổ Nhĩ Kỳ, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất và các nước thứ ba khác – bên cạnh các mục tiêu hiện có ở Nga.

Hoa Kỳ cho biết các chế tài mới nhắm vào các cá nhân và thực thể đã nâng cao khả năng của Nga trong việc tiến hành chiến tranh chống lại Ukraine và đang củng cố “năng lực xuất khẩu và sản xuất năng lượng trong tương lai của Nga”.

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken nói trong một tuyên bố: “Chúng tôi sẽ tiếp tục sử dụng các công cụ có sẵn để qui trách nhiệm đối với tội ác của Nga ở Ukraine cũng như những người tài trợ và hỗ trợ cỗ máy chiến tranh của Nga”.

Mỹ đã áp dụng các chế tài đối với nhiều cá nhân và tổ chức tài chính của Nga, cũng như các công ty năng lượng của Nga liên quan đến việc phát triển một kho khí đốt tự nhiên hóa lỏng trên một cảng biển Baltic.

Theo Bộ Ngân khố Hoa Kỳ, các chế tài cũng nhắm vào các công ty hình ảnh vệ tinh thương mại có trụ sở tại Trung Quốc đã cung cấp hình ảnh quan sát có độ phân giải cao cho công ty lính đánh thuê Wagner của Nga.

Nga nói các chế tài được áp đặt kể từ khi bắt đầu cuộc chiến ở Ukraine là bất hợp pháp và khẳng định chúng sẽ không cản trở sự phát triển của nền kinh tế Nga.

Diễn đàn

Liên quan

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG