Đường dẫn truy cập

TT Zelenskyy thỉnh cầu Mỹ tiếp tục cấp ngân quỹ chiến tranh cho Ukraine


Lãnh đạo đa số Thượng viện Chuck Schumer (D-NY) và Lãnh đạo thiểu số Thượng viện Hoa Kỳ Mitch McConnell (R-KY) cùng Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy tại thủ đô Washington, Hoa Kỳ, ngày 12/12/2023. REUTERS/Kevin Lamarque
Lãnh đạo đa số Thượng viện Chuck Schumer (D-NY) và Lãnh đạo thiểu số Thượng viện Hoa Kỳ Mitch McConnell (R-KY) cùng Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy tại thủ đô Washington, Hoa Kỳ, ngày 12/12/2023. REUTERS/Kevin Lamarque

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy vừa gặp các nhà lập pháp Hoa Kỳ trên Đồi Capitol hôm 12/12 để đưa ra lời kêu gọi vớt vát nhằm duy trì sự trợ giúp quân sự khi ông chiến đấu chống lại Nga, mặc dù ông có thể phải đối mặt với việc nhiều đảng viên Cộng hòa rất hoài nghi khi tiếp nhận lời kêu gọi đó, theo Reuters.

Mặc áo thun đen và quần màu xanh ô liu, ông Zelinskiy nhận được những tràng vỗ tay kéo dài khi ông đến dự cuộc họp kín với các thượng nghị sĩ Hoa Kỳ. Đưa ông vào phòng là ông Chuck Schumer, người đứng đầu khối Dân chủ hàng đầu của Thượng viện, và ông Mitch McConnell, người đứng đầu khối Cộng hòa.

Đang bước vào mùa đông, với hàng chục nghìn người Ukraine thiệt mạng, thâm hụt ngân sách ngày càng lớn và Nga tiến quân ở miền đông, ông Zelenskyy đề nghị Washington cung cấp viện trợ quân sự và nhân đạo vô cùng cần thiết.

Ông Zelenskyy, trong ngày thứ hai của chuyến đi tới Washington, sẽ gặp riêng với Chủ tịch Hạ viện Mike Johnson hôm 12/12.

Sau đó, ông sẽ tới Nhà Trắng, ở đó, ông và Tổng thống Joe Biden sẽ họp báo lúc 4h15 chiều, giờ địa phương (tức 21h15, giờ chuẩn quốc tế GMT).

Nhà Trắng thông báo hôm 4/12 với Quốc hội rằng chính phủ sẽ không còn nguồn ngân quỹ để cung cấp thêm vũ khí cho Ukraine sau cuối năm nay. Quốc hội đã phê duyệt hơn 110 tỷ USD cho Ukraine kể từ cuộc xâm lược của Nga vào tháng 2/2022 nhưng không có khoản tiền mới nào kể từ khi đảng Cộng hòa tiếp quản Hạ viện từ tay đảng Dân chủ vào tháng 1/2023.

Một số đảng viên Cộng hòa, đặc biệt là những người có quan hệ thân thiết nhất với cựu Tổng thống Donald Trump, phản đối việc tăng thêm viện trợ cho Ukraine và đang chất vấn về mục tiêu chiến tranh cũng như tiền của Mỹ đang được chi tiêu ra sao.

Ông Johnson, một đảng viên Cộng hòa, nói rằng các nhà lập pháp cần biết thêm chi tiết về các mục tiêu của chính quyền ở Ukraine. Những đảng viên khác trong cùng đảng Cộng hòa của ông nêu ý kiến rằng bất kỳ khoản viện trợ nào nữa đều phải đi đôi với những thay đổi trong chính sách nhập cư - một vấn đề gây chia rẽ đặc biệt trong nền chính trị Hoa Kỳ.

“Nếu có ai đó thấy phấn khởi, khích lệ từ những vấn đề còn mắc mớ ở Điện Capitol, thì đó chính là (Tổng thống Nga Vladimir) Putin và bè lũ bệnh hoạn của ông ta”, ông Zelenskyy nói trong bài phát biểu tại Washington hôm 11/12 trước cử tọa là giới quân đội Mỹ.

Bà Adrienne Watson, người phát ngôn của Hội đồng An ninh Quốc gia thuộc Nhà Trắng, cho biếtthông tin tình báo mới được giải mật của Mỹ cho thấy “Nga dường như tin rằng thế bế tắc quân sự trong suốt mùa đông sẽ làm cạn kiệt sự hỗ trợ của phương Tây dành cho Ukraine” và cuối cùng mang lại lợi thế cho Nga.

Bà nói thêm rằng Ukraine đang thành công trong việc ngăn chặn lực lượng Nga nhưng ông Putin vẫn tiếp tục ra lệnh cho quân đội của mình tiến lên bất chấp tổn thất nặng nề về quân đội và trang thiết bị kể từ tháng 10.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG