Đường dẫn truy cập

Pháp cứng rắn với Ả rập Xê út về vụ sát hại nhà báo Khashoggi


Tổng thống Pháp Macron đang trò chuyện với Tổng thống Mỹ Trump và Thủ tướng Đức Merkel tại Thượng đỉnh G-20
Tổng thống Pháp Macron đang trò chuyện với Tổng thống Mỹ Trump và Thủ tướng Đức Merkel tại Thượng đỉnh G-20

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron hôm 30/11 nói với Thái tử Ả Rập Xê-út Mohammed bin Salman bên lề Thượng đỉnh G-20 ở Argentina rằng châu Âu nhất định muốn các chuyên gia quốc tế tham gia vào cuộc điều vụ sát hại nhà báo Jamal Khashoggi.

Trong một cuộc trao đổi ngắn kéo dài 5 phút, ông Macron đã truyền đạt thông điệp ‘rất cứng rắn’ với Thái tử Mohammed về vụ sát hại và nhu cầu tìm giải pháp chính trị cho tình hình ở Yemen, một quan chức Điện Elysee được Reuters dẫn lời nói.

Tờ Saudi Gazette đã đăng tải đoạn băng dài một phút về cuộc gặp này lên mạng trong đó hai nhà lãnh đạo ghé đầu vào nhau trao đổi thầm thì. Ông Macron nhìn thẳng vào mắt Thái tử Mohammed trong khi ông này gật đầu và có lúc mỉm cười.

Trong phần âm thanh, có thể nhận ra Thái tử nói là ‘Ngài đừng lo lắng’ và ông Macron trả lời: ‘Tôi rất lo’. Sau đó, ông Macron nói: ‘Ngài không lắng nghe tôi nói’ và Thái tử Mohammed trả lời: ‘Đương nhiên, tôi lắng nghe Ngài đây’.

Cuối cùng, ông Macron được nghe thấy nói: “Tôi là người đã nói là làm”.

Điện Elysee cho biết đây là lần đầu tiên hai nhà lãnh đạo nói chuyện với nhau kể từ khi nhà báo Khashoggi bị sát hại tại Lãnh sự quán Ả Rập Xê-út ở Istanbul hôm 2/10.

Khashoggi là người viết cho chuyên mục ý kiến của tờ Washington Post. Trước khi trở thành người chỉ trích giới lãnh đạo Ả Rập Xê-út, ông là người bên trong nắm rõ nội tình giới lãnh đạo nước này. Ông đã bị giết bằng cách tiêm thuốc độc và bị phân rã xác bởi một toán các điệp viên Ả Rập Xê-út được điều đến Thổ Nhĩ Kỳ.

Cơ quan công tố của Ả Rập Xê-út nói rằng Thái tử Mohammed ‘không biết gì về chiến dịch sát hại ông Khashoggi’.

Văn phòng Tổng thống Pháp nói rằng cuộc gặp với Thái tử Mohammed là cần thiết vì các quốc gia châu Âu muốn gửi một thông điệp thống nhất và yêu cầu về tính trung thực của cuộc điều tra và châu Âu sẽ không bỏ qua cơ hội củng cố thông điệp đó tại diễn đàn G-20.

“Chúng tôi sẽ không chơi trò trốn tìm trong vòng 48 giờ (thời gian diễn ra Thượng đỉnh G-20), nó không có ý nghĩa gì cả,” vị quan chức Pháp này nói. “Nếu chúng tôi có mặt ở đây và ông ấy cũng ngồi vào bàn, hãy nói chuyện thành thật và không dễ dãi. Những gì cần nói sẽ được nói.”

Trước đó, Điện Elysee nói rằng đoạn băng đó cho thấy ‘sự tương phản giữa nét mặt của Thái tử Mohammed vốn nở nụ cười gượng gạo và nét mặt của Tổng thống Macron, vốn thể hiện sự cương nghị và mong muốn chuyển tải thông điệp một cách rất cứng rắn’.

Liên quan

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG