Đường dẫn truy cập

Tòa Bạch Ốc thúc đẩy ngành công nghiệp quốc phòng hỗ trợ công nghệ cho Ukraine


Ông Jake Sullivan, cố vấn an ninh quốc gia Tòa Bạch Ốc hôm 8/1 gặp các nhà lãnh đạo trong lĩnh vực công nghệ và công nghiệp quốc phòng để thảo luận về cách cung cấp cho Ukraine các thiết bị tiên tiến của Mỹ,
Ông Jake Sullivan, cố vấn an ninh quốc gia Tòa Bạch Ốc hôm 8/1 gặp các nhà lãnh đạo trong lĩnh vực công nghệ và công nghiệp quốc phòng để thảo luận về cách cung cấp cho Ukraine các thiết bị tiên tiến của Mỹ,

Các quan chức Tòa Bạch Ốc hôm 8/1 gặp các nhà lãnh đạo trong lĩnh vực công nghệ và công nghiệp quốc phòng để thảo luận về cách cung cấp cho Ukraine các thiết bị tiên tiến của Mỹ như hệ thống máy bay không người lái hoặc thiết bị rà phá bom mìn và hỗ trợ nỗ lực tự vệ trước Nga, theo các phụ tá của Hội đồng An ninh Quốc gia Hoa Kỳ.

Ông Jake Sullivan, cố vấn an ninh quốc gia Tòa Bạch Ốc, đã triệu tập cuộc họp kéo dài 5 giờ giữa các chuyên gia trong ngành và các quan chức chính phủ về khả năng công nghệ mới cho phép Ukraine phát hiện và chống lại các hệ thống máy bay không người lái của Nga và rà phá các khu vực rộng lớn ở Ukraine trong lúc số tiền hơn 100 tỉ đô la viện trợ bổ sung của Tổng thống Joe Biden, bao gồm hỗ trợ cho Ukraine, đang bị trì hoãn tại Quốc hội.

Thủ tướng Đức Olaf Scholz hôm 8/1 kêu gọi các nước thuộc Liên hiệp châu Âu cung cấp thêm hỗ trợ quân sự và tài chính cho Ukraine. Ông chỉ trích các nước thành viên EU không cung cấp đủ vũ khí cho Kyiv và kêu gọi họ làm nhiều hơn nữa.

Mặc dù Đức tụt hậu trong việc hỗ trợ Ukraine khi bắt đầu chiến tranh, nhưng nước này hiện là một trong những nhà cung cấp vũ khí và hỗ trợ tài chính hàng đầu. Cuối năm ngoái, nước này đã đồng ý tăng gấp đôi viện trợ quân sự cho Ukraine vào năm 2024 lên 8,8 tỷ đô la.

Ông Scholz nói trong một cuộc họp báo ở Berlin: “Dù sự đóng góp của Đức rất quan trọng nhưng nó sẽ không đủ để đảm bảo an ninh của Ukraine về lâu dài”.

Các đơn vị phòng không Nga đã bắn hạ 10 quả đạn pháo khi tiếp cận thành phố Belgorod gần biên giới Ukraine hôm 8/1. Thống đốc khu vực Vyacheslav Gladkov cho biết ba người dân bị thương trong vụ pháo kích.

Belgorod đã bị Ukraine tấn công trong những tuần gần đây. Một cuộc tấn công bằng phi đạn và máy bay không người lái vào cuối tháng trước đã giết chết 25 thường dân, trong đó có 5 trẻ em.

Trước đó, Nga đã nối lại chiến lược ném bom mùa đông, tấn công một số khu vực trên khắp Ukraine hôm 8/1 bằng phi đạn hành trình và siêu thanh lớn nhất, khiến ít nhất 4 người thiệt mạng và 30 người khác bị thương.

Bộ Quốc phòng Nga cho biết lực lượng của họ đã sử dụng các phi đạn tầm xa phóng từ trên không và trên biển có độ chính xác cao, bao gồm cả phi đạn siêu thanh Kinzhal, để tấn công cái mà họ gọi là “các cơ sở của tổ hợp công nghiệp quân sự Ukraine”.

Các quan chức và nhà phân tích phương Tây đã cảnh báo rằng Nga đang dự trữ phi đạn hành trình để nhắm mục tiêu chủ yếu vào ngành công nghiệp quốc phòng của Ukraine trong mùa đông này, trái ngược với việc nhắm và cơ sở hạ tầng của nước này vào mùa đông năm ngoái. Nhưng cho đến nay, các cuộc tấn công của Nga thường xuyên nhắm vào các khu dân cư.

Phi đạn, máy bay không người lái bị bắn hạ

Lực lượng không quân Ukraine cho biết lực lượng phòng không nước này đã bắn hạ 18 phi đạn hành trình và 8 máy bay không người lái Shahed do Nga phóng.

Lực lượng không quân Ukraine nói mục tiêu của phi đạn bao gồm “các cơ sở hạ tầng quan trọng” cũng như các khu công nghiệp dân sự và quân sự. Lực lượng này cũng lưu ý rằng không phải tất cả các phi đạn không bị đánh chặn đều đến được mục tiêu.

Ông Oleksiy Kuleba, phó văn phòng tổng thống Ukraine, nói phi đạn Nga đã tấn công một trung tâm mua sắm và các tòa nhà cao tầng ở Kryvyi Rih, thành phố trung nam, quê hương của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy. Ông Kuleba cho biết một người đã thiệt mạng.

Tại khu vực phía Tây Khmelnytskyi, các quan chức nói, một cuộc tấn công bằng phi đạn của Nga đã giết chết ít nhất 2 người.

Ông Oleg Synegubov, thống đốc khu vực Kharkov ở miền đông Ukraine, cho biết một người đã thiệt mạng ở thành phố Zmiiv.

Ông Zelenskyy hôm 7/1 bày tỏ sự tin tưởng rằng Nga có thể bị đánh bại và cảnh báo rằng cuộc chiến ở Ukraine đã cho thấy rằng châu Âu nên phát triển hoạt động sản xuất vũ khí chung với Ukraine và xây dựng kho vũ khí đủ để phòng thủ.

“Hai năm của cuộc chiến này đã chứng minh rằng châu Âu cần có đủ kho vũ khí của riêng mình để bảo vệ tự do. Khả năng riêng của châu Âu để đảm bảo phòng thủ. Tiềm năng riêng của mình sẽ cho phép toàn bộ châu Âu, hoặc bất kỳ phần nào của châu Âu, đứng vững và tự bảo vệ mình trước bất kỳ tình huống toàn cầu nào,” ông nói.

Ông Zelenskyy đưa ra bình luận thông qua liên kết video tại hội nghị quốc phòng ở Stockholm, trong khi Ngoại trưởng Thụy Điển Tobias Billstrom bày tỏ cam kết của nước ông trong việc hỗ trợ Kyiv.

Nhật Bản cũng cam kết hỗ trợ Ukraine hôm 7/1 khi Ngoại trưởng Nhật Bản Yoko Kamikawa có chuyến thăm không báo trước, trở thành vị khách nước ngoài chính thức đầu tiên đến thủ đô Ukraine vào năm 2024.

Bà Kamikawa đã lên án các cuộc tấn công bằng phi đạn và máy bay không người lái của Nga nhắm vào dân thường, đồng thời nói thêm rằng đất nước của bà sẽ cung cấp thêm 37 triệu đô la cho quỹ ủy thác của NATO để giúp mua các hệ thống phát hiện máy bay không người lái.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG