Đường dẫn truy cập

Bộ trưởng Đức: Châu Âu phải tái vũ trang khi các mối đe dọa mới xuất hiện


Bộ trưởng quốc phòng Đức Boris Pistorius nói Châu Âu phải tham gia nhiều hơn để đảm bảo an ninh trên lục địa của mình.
Bộ trưởng quốc phòng Đức Boris Pistorius nói Châu Âu phải tham gia nhiều hơn để đảm bảo an ninh trên lục địa của mình.

Châu Âu phải nhanh chóng đảm bảo có thể tự vệ tốt hơn trước các mối đe dọa quân sự mới có thể xuất hiện trước cuối thập niên này ngay cả khi đồng minh an ninh Mỹ chuyển trọng tâm sang vùng Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương, bộ trưởng quốc phòng Đức nói.

Nga đang đẩy mạnh sản xuất vũ khí đáng kể để duy trì cuộc xâm lược Ukraine, đồng thời cũng đe dọa các quốc gia vùng Baltic, Gruzia và Moldova, Boris Pistorius được dẫn lời nói trong một cuộc phỏng vấn với Welt am Sonntag.

Trong khi đó, Mỹ có thể sẽ giảm sự tham gia quân sự ở Châu Âu khi nước này chuyển hướng nhiều hơn sang Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương.

“Người Châu Âu chúng ta phải tham gia nhiều hơn để đảm bảo an ninh trên lục địa của mình,” ông Pistorius nói, đồng thời lưu ý rằng sẽ cần thời gian để khu vực này tăng cường sản xuất vũ khí của riêng mình.

“Chúng ta có khoảng 5-8 năm để bắt kịp về mặt lực lượng vũ trang, công nghiệp và xã hội,” ông nói.

Châu Âu hiểu rõ là họ có thể cần phải bù đắp viện trợ của Mỹ cho Ukraine nếu Washington không đồng ý cấp nguồn tài trợ mới, ông nói thêm.

Việc một chính phủ thân thiện hơn với Châu Âu đắc cử ở Ba Lan giờ đây sẽ cho phép Tam giác Weimar gồm Berlin, Paris và Warsaw phát triển hơn nữa hợp tác quân sự của họ.

“Chúng ta cần tìm ra cách tốt nhất để bố trí ở sườn phía đông trên cơ sở các kế hoạch phòng thủ của NATO,” ông nói, và lưu ý rằng ông muốn tới Ba Lan sớm nhất có thể vào năm sau.

Ông Pistorius nói tạm thời ông chưa dự liệu là quân đội Đức sẽ lặp lại các sứ mệnh lớn như những gì họ đã thực hiện ở Afghanistan và Mali.

Afghanistan là nơi quân đội Đức tiến hành những trận đánh trên bộ đầu tiên kể từ khi kết thúc Thế chiến thứ hai.

“Nhưng các sứ mệnh nhỏ, đặc biệt là trong lĩnh vực tư vấn hoặc hợp tác quân sự với các quốc gia không nhất thiết phải chia sẻ các giá trị của chúng ta, sẽ là thiết yếu.”

“Không làm vậy thì sẽ không có thêm bất cứ liên hệ nào với các nước này và cứ thế mà giao họ cho người Nga và Trung Quốc, và điều đó sẽ rất nguy hiểm.”

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG