Đường dẫn truy cập

Hơn 10.000 dân thường đã thiệt mạng ở Ukraine kể từ khi bắt đầu chiến sự


Dân thường Ukraine được đưa ra khỏi Mariupol - nơi diễn ra các trận chiến ác liệt với quân Nga
Dân thường Ukraine được đưa ra khỏi Mariupol - nơi diễn ra các trận chiến ác liệt với quân Nga

Hơn 10.000 dân thường đã thiệt mạng ở Ukraine kể từ khi Nga xua quân xâm lược nước này hồi tháng 2 năm 2022, với khoảng một nửa số người chết gần đây xảy ra ở sâu trong hậu phương, Văn phòng Nhân quyền Liên Hợp Quốc cho biết hôm 21/11.

Phái bộ nhân quyền của Liên Hiệp Quốc tại Ukraine, vốn có hàng chục giám sát viên ở nước này, cho biết họ tin rằng con số thực tế còn ‘cao hơn nhiều’ con số chính thức vì việc xác minh vẫn đang diễn ra.

Con số tử vong này bao gồm các vụ việc trong những tháng đầu tiên của cuộc chiến, chẳng hạn như trận chiến giành quyền kiểm soát Mariupol, nơi cư dân cho biết con số thương vong của dân thường là rất cao.

“Mười ngàn dân thường thiệt mạng là một cột mốc nghiệt ngã đối với Ukraine,” Danielle Bell, người đứng đầu phái bộ giám sát, cho biết.

“Cuộc chiến của Liên bang Nga nhằm vào Ukraine, hiện đã bước sang tháng thứ 21, có nguy cơ trở thành cuộc xung đột kéo dài, với thiệt hại nhân mạng là quá đau lòng,” bà nói.

Đại đa số những cái chết của thường dân là do vũ khí nổ gây tác động trên diện rộng như đạn pháo, tên lửa và bom chùm, Liên Hợp Quốc cho biết.

Gần một nửa số người chết trong ba tháng qua nằm ở cách xa tiền tuyến, Liên Hợp Quốc nói và cho rằng điều này là do phía Nga sử dụng tên lửa tầm xa và mìn bẫy gài lại.

Những người già vốn không thể hoặc không muốn di tản đến những nơi an toàn hơn chiếm tỷ lệ cao hơn hẳn trong số những người thiệt mạng ở Ukraine, dữ liệu của Liên Hợp Quốc cho thấy.

Hơn 1/3 số nạn nhân được xác nhận độ tuổi là trên 60 tuổi, trong khi nhóm tuổi này chỉ chiếm 1/4 tổng dân số.

Moscow phủ nhận họ cố tình nhắm vào dân thường.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG