Đường dẫn truy cập

Nga cảnh báo Nhật về việc cấp tên lửa Patriot cho Ukraine


Một hệ thống phòng không Patriot (Hình ảnh chỉ có tính minh họa)
Một hệ thống phòng không Patriot (Hình ảnh chỉ có tính minh họa)

Động thái của Nhật nhằm cung cấp hệ thống phòng không Patriot cho Ukraine sẽ gây ra ‘hậu quả nghiêm trọng’ trong quan hệ Nga-Nhật, phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova nói hôm 27/12.

Quan hệ giữa Moscow và Tokyo, vốn đã khó khăn, đã xấu đi nghiêm trọng kể từ khi Nga xua hàng chục nghìn quân vào xâm lược Ukraine hồi tháng 2 năm 2022. Nhật đã tham gia cùng với các nước đồng minh phương Tây áp đặt các biện pháp trừng phạt kinh tế sâu rộng lên Nga.

Tuần trước, Nhật cho biết họ sẽ chuẩn bị chuyển tên lửa phòng không Patriot cho Mỹ sau khi sửa đổi đường lối xuất khẩu vũ khí, lần đầu tiên trong 9 năm Tokyo có sửa đổi lớn về hạn chế xuất khẩu như vậy.

Mặc dù các biện pháp kiểm soát xuất khẩu mới của Nhật vẫn ngăn nước này đưa vũ khí đến các nước đang có chiến tranh, nhưng nó có thể gián tiếp làm lợi cho Ukraine trong cuộc chiến với Nga vì nó giúp Mỹ có thêm năng lực viện trợ quân sự cho Kyiv.

“Nhật mất quyền kiểm soát đối với các loại vũ khí mà Washington hiện có thể làm bất cứ điều gì họ muốn,” bà Zakharova nói tại cuộc họp báo hàng tuần. “Không loại trừ khả năng tên lửa Patriot sẽ đến Ukraine trong chương trình đã được thử nghiệm.”

Kịch bản như vậy sẽ được ‘hiểu là hành động thù địch rõ ràng chống lại Nga và sẽ dẫn đến hậu quả nghiêm trọng cho Nhật về quan hệ song phương’, bà nói.

Đầu tháng này, Nhật Bản và Hàn Quốc đều đã điều động máy bay để giám sát các chuyến bay chung của máy bay ném bom và chiến đấu cơ của Trung Quốc và Nga gần lãnh thổ của họ.

Nga và Nhật vẫn chưa ký hiệp ước chính thức chấm dứt Chiến tranh thế giới thứ hai do hai nước lâu nay có tranh chấp chủ quyền một quần đảo ở Thái Bình Dương mà Nhật gọi là Lãnh thổ phía Bắc còn Nga gọi là quần đảo Nam Kuriles.

Ngay cả trước xung đột Ukraine, Tokyo đã phàn nàn về việc Nga tăng cường triển khai quân sự trên các hòn đảo này vốn đã bị Liên Xô chiếm giữ từ tay Nhật vào cuối Đệ nhị Thế chiến.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG