Đường dẫn truy cập

Kyiv: Nga tấn công Ukraine bằng tên lửa do Triều Tiên cung cấp


Kharkiv của Ukraine gánh chịu các đòn đánh bằng tên lửa từ phía Nga, 2/1/2024.
Kharkiv của Ukraine gánh chịu các đòn đánh bằng tên lửa từ phía Nga, 2/1/2024.

Nga tấn công Ukraine bằng tên lửa do Triều Tiên cung cấp, trợ lý tổng thống Ukraine Mykhailo Podolyak cho biết hôm thứ Sáu 5/1, tiếp nối vào lời khẳng định trước đó của Washington.

Podolyak viết trên mạng xã hội X: “Chẳng còn chút vỏ bọc nào … trong khuôn khổ cuộc chiến diệt chủng trắng trợn, Liên bang Nga lần đầu tiên đã đánh vào lãnh thổ Ukraine bằng tên lửa nhận được từ Triều Tiên”.

Trước đó trong cùng ngày 5/1, truyền thông nhà nước dẫn lời thống đốc khu vực Kharkiv, miền đông Ukraine, cho hay tên lửa được sản xuất ở ngoài nước Nga đã được phóng vào tỉnh này hồi cuối tháng 12/2023 và đầu tháng 1/2024.

Vẫn Podolyak nói: “(Nga) đang tấn công người Ukraine bằng tên lửa nhận được từ một quốc gia nơi công dân bị tra tấn trong các trại tập trung vì có đài thu thanh không đăng ký, nói chuyện với khách du lịch, xem các chương trình truyền hình”.

Podolyak không cung cấp bằng chứng cho thấy tên lửa là của Triều Tiên. Trong một tuyên bố hôm 4/1, Washington đã trích dẫn thông tin tình báo được giải mật.

Phát ngôn viên an ninh quốc gia John Kirby thuộc Nhà Trắng nói với báo giới hôm 4/1 rằng Triều Tiên gần đây đã cung cấp cho Nga tên lửa đạn đạo và bệ phóng để sử dụng trong cuộc chiến của Moscow đánh vào Ukraine, trong đó, Nga bắn một số tên lửa vào Ukraine.

Ông Kirby cho báo giới biết Hoa Kỳ sẽ nêu vấn đề này với Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc.

Ông Kirby gọi việc chuyển giao vũ khí của Triều Tiên cho Nga là một “sự leo thang đáng kể và đáng lo ngại” đồng thời cho biết Mỹ sẽ áp dụng các biện pháp trừng phạt bổ sung đối với những ai hỗ trợ các giao dịch vũ khí này.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG