Đường dẫn truy cập

Quân Israel đột kích vào các bệnh viện ở Khan Younis


Một đứa trẻ Palestine bị thương đang được điều trị ở bệnh viện Nasser
Một đứa trẻ Palestine bị thương đang được điều trị ở bệnh viện Nasser

Các lực lượng Israel, vốn tiến sâu vào phía tây Khan Younis trong cuộc giao tranh đẫm máu nhất ở dải Gaza kể từ đầu năm đến nay, hôm 22/1 đã đột kích vào một bệnh viện và bao vây một bệnh viện khác, khiến những người bị thương không thể tiếp tục được chữa trị, các quan chức Palestine cho biết.

Quân đội Israel lần đầu tiên tiến vào quận al-Mawasi gần bờ biển Địa Trung Hải, phía tây Khan Younis, thành phố chính ở miền nam Gaza. Ở đó, họ xông vào bệnh viện Al-Khair và bắt giữ các nhân viên y tế, phát ngôn viên Bộ Y tế Gaza Ashraf al Qidra nói với Reuters.

Tổ chức Trăng lưỡi liềm đỏ Palestine cho biết xe tăng cũng đã bao vây một bệnh viện khác ở Khan Younis là bệnh viện al-Amal, nơi họ đặt trụ sở nhưng đã mất liên lạc với nhân viên.

Qidra cho biết ít nhất 50 người đã thiệt mạng trong đêm ở Khan Younis, trong lúc việc bao vây các cơ sở y tế có nghĩa là hàng chục người chết và bị thương mà lực lượng cứu hộ không thể tiếp cận được.

“Sự chiếm đóng của Israel đang ngăn xe cứu thương di chuyển để tìm kiếm thi thể của các tay súng thiệt mạng và những người bị thương từ tây Khan Younis,” ông nói.

Israel nói các chiến binh Hamas hoạt động từ bên trong và xung quanh các bệnh viện, điều mà Hamas và nhân viên y tế phủ nhận.

“Hamas bắt rễ bên trong và ở dưới các bệnh viện và các cơ sở y tế khác,” Elad Goren thuộc COGAT, phân nhánh của Bộ Quốc phòng Israel phối hợp với người Palestine, cho biết. “Một đội ngũ tận tâm hiện dẫn đầu nỗ lực đặc biệt để đảm bảo rằng thường dân được chăm sóc y tế.”

Người dân cho biết các cuộc bắn phá từ trên không, trên bộ và trên biển là dữ dội nhất ở miền nam Gaza kể từ khi cuộc chiến bắt đầu hồi tháng 10, khi xe tăng Israel tràn qua Khan Younis từ phía đông về phía bờ biển Địa Trung Hải.

Video được quay từ xa cho thấy dân thường rải rác lang thang trong thành phố ma với đầy lều và quần áo vô chủ phấp phới trên dây phơi, trong lúc tiếng súng vang lên và những cột khói bốc lên bầu trời.

Phần lớn trong số 2,3 triệu cư dân Gaza hiện đang được dồn vào Rafah ngay phía nam Khan Younis và Deir al-Balah ngay phía bắc, chen chúc vào các tòa nhà công cộng và lều trại rộng lớn được làm từ tấm nhựa đóng vào khung gỗ.

Tại Bệnh viện Nasser, bệnh viện lớn duy nhất vẫn còn tiếp cận được ở Khan Younis và là bệnh viện lớn nhất vẫn còn hoạt động trên dải Gaza, hình ảnh video cho thấy khu chấn thương tràn ngập người bị thương đang được điều trị trên sàn nhà đầy máu. Người thân kêu khóc xung quanh những đứa trẻ bị thương đang được chữa trị với nhiều trẻ nằm một giường.

Đàn ông đào mộ bên trong khuôn viên bệnh viện vì đi ra nghĩa trang không còn an toàn nữa. Giới chức cho biết 40 thi thể đã được chôn cất trong khuôn viên bệnh viện. Một người đàn ông đặt thi thể nhỏ bé của một đứa trẻ mới biết đi bọc trong tấm vải liệm trắng vào một cái hố cạn trên cát.

“Rất khó đi ra ngoài bệnh viện và đến bất kỳ nghĩa trang nào để chôn cất vì chúng tôi đang bị bao vây và bất kỳ ai đi ra ngoài đều là mục tiêu,” ông Abdelkarim Ahmad, người tham gia chôn cất, cho biết.

“Đêm qua chúng tôi đã trải qua một đêm kinh hoàng – các cuộc pháo kích không ngừng dù chỉ một phút. Các tòa nhà rung chuyển khi chúng tôi ở bên trong, các mảnh đạn sẽ rơi lên người chúng tôi.”

Cuộc tấn công vào các vùng phía tây Khan Younis là đỉnh điểm của một trận chiến mà các quan chức Israel mô tả là chiến dịch tấn công trên bộ quy mô lớn cuối cùng của họ trước khi họ chuyển sang các chiến dịch tiêu diệt Hamas có mục tiêu hơn.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG