Đường dẫn truy cập

Lực lượng Israel tăng cường tấn công Rafah ở miền nam Gaza


Khói bốc lên sau cuộc tấn công của Israel ở miền nam Gaza.
Khói bốc lên sau cuộc tấn công của Israel ở miền nam Gaza.

Lực lượng Israel đã ném bom các khu vực ở Rafah, thành phố biên giới nằm ở phía nam, nơi hơn một nửa dân số Gaza đang tạm trú hôm 8/2, một ngày sau khi Thủ tướng Benjamin Netanyahu từ chối đề xuất chấm dứt chiến tranh ở vùng đất của người Palestine.

Hôm 7/2, ông Netanyahu nói rằng các điều khoản do Hamas đề xuất về lệnh ngừng bắn, vốn cũng liên quan đến việc thả con tin do nhóm chiến binh Palestine bắt giữ, là "ảo tưởng" và thề sẽ tiếp tục chiến đấu, đồng thời nói rằng chiến thắng đã đến trong tầm tay, trong chỉ vài tháng nữa.

Việc từ chối được đưa ra sau nỗ lực ngoại giao tăng cường nhằm chấm dứt cuộc xung đột kéo dài 4 tháng rưỡi trước đe dọa của Israel nhằm tấn công vào Rafah, hiện là nơi sinh sống của hơn một triệu người, nhiều người trong số họ ở trong những căn lều tạm bợ và thiếu lương thực và thuốc men.

Các cơ quan viện trợ đã cảnh báo về một thảm họa nhân đạo nếu Israel thực hiện lời đe dọa tiến vào một trong những khu vực cuối cùng còn lại của Dải Gaza mà quân đội của họ chưa di chuyển vào trong cuộc tấn công trên bộ.

Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres hôm 7/2 nói rằng việc tiến vào Rafah ở biên giới với Ai Cập sẽ "làm tăng thêm cơn ác mộng nhân đạo với những hậu quả chưa từng thấy trong khu vực".

Israel cho biết họ thực hiện các bước để tránh thương vong cho dân thường và cáo buộc các chiến binh Hamas ẩn náu giữa dân thường, kể cả tại các nơi tạm trú ở trường học và bệnh viện, dẫn đến nhiều thường dân thiệt mạng hơn. Hamas đã phủ nhận điều này.

Người dân cho biết máy bay Israel đã ném bom các khu vực ở Rafah vào sáng 8/2, khiến ít nhất 11 người thiệt mạng trong các cuộc tấn công vào hai ngôi nhà. Xe tăng cũng pháo kích vào một số khu vực ở phía đông Rafah, làm tăng thêm nỗi lo sợ của người dân về một cuộc tấn công trên bộ sắp xảy ra.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG