Đường dẫn truy cập

Israel tuyên bố lấy lại quyền kiểm soát biên giới với Gaza, hứa hẹn một cuộc tấn công mới


Người Palestine cứu một bé gái khỏi đống đổ nát của một chung cư bị Israel không kích phá hủy ngày 10/10/2023.
Người Palestine cứu một bé gái khỏi đống đổ nát của một chung cư bị Israel không kích phá hủy ngày 10/10/2023.

Israel ngày 10/10 tuyên bố đã giành lại quyền kiểm soát biên giới với Gaza và có thể sẵn sàng tiến hành một cuộc tấn công trừng phạt trên bộ vào dải đất đông dân cư do Hamas kiểm soát dọc theo Biển Địa Trung Hải, trong lúc các lực lượng Israel và Hamas bắn phi đạn qua lại trong nhiều giờ đồng hồ.

Bốn ngày sau khi nhóm Hồi giáo Hamas gây sốc cho Israel bằng một loạt phi đạn khổng lồ và phá vỡ các hàng rào biên giới, Chuẩn tướng Dan Goldfuss của Israel thuộc Sư đoàn lính nhảy dù số 98 cho biết quân đội hiện đang “chuyển sang tấn công… để thay đổi thực tế ở Gaza nhằm ngăn chặn điều tương tự xảy ra lần nữa.”

Mặc dù một cuộc xâm lược trên bộ không phải là điều chắc chắn, các quan chức Israel, bao gồm cả Thủ tướng Benjamin Netanyahu, đã đưa ra tín hiệu mạnh mẽ rằng việc này sắp xảy ra. Israel huy động thêm 60.000 quân trừ bị, bổ sung vào con số 300.000 người đã được động viên để chiến đấu trong cuộc xung đột lớn nhất của nhà nước Do Thái kể từ Chiến tranh Yom Kippur năm 1973.

Khi màn đêm buông xuống ở Israel, còi báo động rốc-két vang lên ở thành phố ven biển Ashkelon, ngay phía bắc biên giới Gaza, trong lúc Hamas nhắm vào thành phố này bằng nhiều rốc-két. Trước đó, Hamas đã nhắm phi đạn vào Tel Aviv và Sân bay Quốc tế Ben-Gurion gần đó, hành động mà nhóm chiến binh Palestine cho biết trên trang mạng xã hội Telegram là “để đáp trả việc Israel nhắm mục tiêu vào dân thường”.

Trong khi đó, lực lượng Israel đã phóng hàng chục phi đạn vào Gaza, biến các tòa nhà thành đống đổ nát trong chốc lát, khiến thường dân nhốn nháo tìm cách sống sót.

Số người chết vì giao tranh ngày càng gia tăng, Israel cho biết hơn 1.000 công dân của họ và người dân từ các quốc gia khác, trong đó có 14 người Mỹ, đã thiệt mạng ở Israel và 2.700 người khác bị thương.

Ngoài ra, Israel cho biết thi thể của 1.500 chiến binh Hamas đã được tìm thấy bên trong Israel, điều này cho thấy quy mô của cuộc xâm lược hôm 7/10 của Hamas.

Chính quyền Palestine cho biết ít nhất 830 người đã thiệt mạng và 4.250 người bị thương ở Gaza.

Hamas xác nhận rằng Israel đã giết chết hai quan chức cấp cao của họ trong các cuộc tấn công. Hamas đã bắt khoảng 150 người Israel làm con tin và đe dọa sẽ giết một người trong số họ mỗi khi Israel tấn công Gaza mà không báo trước.

Các nhà chức trách ở Gaza cho biết một cuộc tấn công của Israel đã nhắm vào cửa khẩu biên giới Rafah với Ai Cập, lối đi duy nhất ra khỏi vùng đất này.

Quân đội Israel nói họ đã thực hiện hàng trăm cuộc không kích trong đêm 10/10 và các cuộc tấn công nhắm vào một khu quân sự của Hamas, một kho vũ khí và một trung tâm chỉ huy ở Gaza.

Nhiều cuộc tấn công nhắm vào khu phố Rimal cao cấp của Thành phố Gaza, khu vực có các trung tâm hoạt động của Hamas cũng như các tòa nhà dân cư và văn phòng của các tổ chức phi chính phủ.

Phát ngôn viên quân đội Israel, Trung tá Richard Hecht, cho biết không có phiến quân nào xâm nhập vào Israel kể từ hôm 9/10.

Quân đội Israel nói Hamas cũng đã bắn 4.500 quả rốc-két từ Gaza kể từ khi bắt đầu cuộc tấn công hôm 7/10.

Ông Netanyahu cho biết trong một bài phát biểu vào cuối ngày 9/10 rằng các lực lượng của đất nước ông “chỉ mới bắt đầu” phản ứng.

Ông Netanyahu nói: “Những gì chúng ta sẽ làm với kẻ thù của mình trong những ngày tới sẽ còn ghi trong tâm trí họ qua nhiều thế hệ”.

Bà Lynn Hastings, điều phối viên nhân đạo của Liên hiệp quốc tại vùng lãnh thổ Palestine bị chiếm đóng, cho biết trong một tuyên bố ngày 10/10 rằng ít nhất 200.000 trong số 2,2 triệu cư dân của Dải Gaza đã phải di dời do xung đột. Bà cho biết cường độ giao tranh đang gây khó khăn cho các nhân viên nhân đạo trong việc cung cấp viện trợ.

Bà Hastings kêu gọi tất cả các bên tuân thủ nghĩa vụ của mình theo luật nhân đạo.

Bà Hastings nói: “Dân thường, đặc biệt là trẻ em, cơ sở y tế, nhân viên y tế nhân đạo và các nhà báo phải được bảo vệ”. “Những thường dân bị bắt phải được thả ngay lập tức và vô điều kiện. Bất cứ ai bị bắt hoặc bị giam giữ, kể cả các chiến binh, đều phải được đối xử nhân đạo và có phẩm giá.”

Tổng thư ký Liên hiệp quốc Antonio Guterres nói với các phóng viên rằng mặc dù ông thừa nhận những lo ngại về an ninh chính đáng của Israel nhưng các hoạt động quân sự phải được thực hiện theo luật nhân đạo. Ông nói rằng dân thường phải được bảo vệ và cơ sở hạ tầng dân sự không được trở thành mục tiêu.

Ông Guterres nói: “Tôi vô cùng đau buồn trước thông báo ngày hôm nay rằng Israel sẽ bắt đầu một cuộc bao vây hoàn toàn Dải Gaza, không được phép vào - không có điện, thực phẩm hoặc nhiên liệu”. “Tình hình nhân đạo ở Gaza vô cùng tồi tệ trước những hành động thù địch này. Bây giờ nó sẽ chỉ xấu đi theo cấp số nhân.”

Các nhà lãnh đạo Anh, Pháp, Đức, Ý và Mỹ đã ra tuyên bố chung bày tỏ “sự ủng hộ thống nhất đối với Nhà nước Israel và sự lên án rõ ràng của chúng tôi đối với Hamas cũng như các hành động khủng bố kinh hoàng của tổ chức này”.

“Tất cả chúng tôi đều công nhận những nguyện vọng chính đáng của người dân Palestine và ủng hộ các biện pháp bình đẳng về công lý và tự do cho người Israel cũng như người Palestine. Nhưng đừng nhầm lẫn: Hamas không đại diện cho những khát vọng đó và họ không mang lại điều gì cho người dân Palestine ngoài việc gây thêm kinh hoàng và đổ máu”, tuyên bố nói.

Ông Ari Harow, cựu chánh văn phòng của ông Netanyahu, nói với đài VOA rằng Israel không có lựa chọn nào khác khi tham gia vào cuộc xung đột, khi các chiến binh Hamas tấn công vào một trong những ngày linh thiêng nhất trong lịch Do Thái.

Ông Harow nói: “Đây không phải là điều mà Israel đã lên kế hoạch hoặc mong muốn. Nhưng một khi chúng ta bị kéo vào chuyện này, và một khi chiến tranh được tuyên bố, mục tiêu là duy nhất và rất rõ ràng, và đó là phá hủy vĩnh viễn cơ sở hạ tầng khủng bố ở Gaza, để đảm bảo rằng người dân Israel, công dân Israel, không phải đối mặt với kiểu tàn bạo này nữa.”

Diễn đàn

Liên quan

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG