Đường dẫn truy cập

Ngoại trưởng Mỹ gặp Tổng Thống Ai Cập trong nỗ lực ngưng bắn ở Gaza


Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken (trái) gặp Tổng thống Ai Cập Abdel Fattah al-Sissi tại Phủ Tổng thống Heliopolis ngày 26/5/2021. (Photo by Alex Brandon / POOL / AFP)
Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken (trái) gặp Tổng thống Ai Cập Abdel Fattah al-Sissi tại Phủ Tổng thống Heliopolis ngày 26/5/2021. (Photo by Alex Brandon / POOL / AFP)

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken hôm 26/5 đã tới Cairo, thủ đô của Ai Cập, một chặng trong chuyến công du sang Trung Đông của ông nhằm củng cố thỏa thuận ngừng bắn, chấm dứt cuộc xung đột vũ trang tệ hại nhất tính từ nhiều năm nay giữa Israel và các chiến binh Palestine.

Ai Cập từ lâu đã có quan hệ với cả hai bên trong cuộc xung đột và đóng vai trò quan trọng trong việc làm trung gian để đạt lệnh ngừng bắn sau 11 ngày bạo lực, với sự phối hợp của Mỹ.

Hôm thứ Tư, ông Blinken gặp gỡ các quan chức hàng đầu của Ai Cập ở Cairo. Trong một cuộc tiếp xúc ngắn ngủi, ông Blinken gặp Tổng thống Ai Cập Abdel Fattah al-Sisi, Ngoại trưởng Sameh Shoukry và Giám đốc tình báo Abbas Kamel tại Phủ Tổng thống ở Cairo.

Ngoại trưởng Antony Blinken không bình luận gì với truyền thông trước cuộc gặp gỡ này.

Trước khi tới Ai Cập, ông Blinken đã dừng chân tại Jerusalem và Ramallah, và sắp tới, ông sẽ sang thăm Jordani.

Hôm thứ Ba 25/6, ông Blinken cam kết Hoa Kỳ sẽ cung cấp viện trợ mới để giúp tái thiết Dải Gaza, bao gồm 5,5 triệu USD để tức thời cứu trợ thảm họa và gần 33 triệu USD cho cơ quan Liên Hiệp Quốc đặc trách cứu trợ Palestine đặt trụ sở tại nơi này.

Ông Blinken nhấn mạnh Hoa Kỳ muốn đảm bảo rằng Hamas, nhóm nắm quyền kiểm soát Gaza nhưng bị Mỹ coi là một tổ chức khủng bố, sẽ không được hưởng lợi lộc gì từ viện trợ nhân đạo của Mỹ.

Ông Yehya Al-Sinwar, lãnh đạo Hamas tại Gaza, hôm 26/5 nói rằng Hamas hoan nghênh các nỗ lực từ các nước Ả rập và quốc tế để tái thiết dải Gaza.

“Chúng tôi sẽ tạo điều kiện dễ dàng để mọi người có thể thi hành nhiệm vụ của mình, chúng tôi sẽ bảo đảm tiến trình sẽ minh bạch và công bằng, đồng thời bảo đảm không một xu nào sẽ rơi vào tay Hamas hay Qassam – cánh quân sự của Hamas,” ông Sinwar nói tại một cuộc họp báo.

“Chúng tôi đã có đủ tài chính cho Hamas và Qassam. Một phần là do Iran cung cấp và do những khoản tiền tặng từ người Ả rập, Hồi giáo và thành phần cấp tiến trên thế giới, vốn có cảm tình với nhân dân Palestine và các quyền của họ,” ông nói thêm.

Trong cuộc giao tranh, Ai Cập đã mở cửa khẩu Rafah giữa Gaza và bán đảo Sinai để cung cấp viện trợ y tế và sơ tán những người bị thương.

Nước này còn triển khai một phái đoàn an ninh qua lại giữa Israel và Gaza để củng cố lệnh ngừng bắn sau khi hai bên đạt được thỏa thuận đình chiến có hiệu lực từ đầu ngày thứ Sáu tuần trước.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG