Đường dẫn truy cập

Việt Nam ‘quan ngại sâu sắc’ về xung đột giữa Israel và Hamas


Lực lượng Israel, được điều động đến biên giới với Gaza ở miền nam Israel, truy quét khu vực gần Ashdod vào ngày 8 tháng 10 năm 2023 khi cuộc giao tranh với các chiến binh Hamas vẫn tiếp tục.
Lực lượng Israel, được điều động đến biên giới với Gaza ở miền nam Israel, truy quét khu vực gần Ashdod vào ngày 8 tháng 10 năm 2023 khi cuộc giao tranh với các chiến binh Hamas vẫn tiếp tục.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng mới lên tiếng về cuộc xung đột mà bà nói là đang “leo thang” giữa Israel và Hamas làm nhiều người Israel và Palestine thiệt mạng.

Theo Cổng thông tin của chính phủ Việt Nam (VGP News), bà Hằng hôm 8/10 nói rằng Việt Nam “quan tâm theo dõi và quan ngại sâu sắc trước tình trạng bạo lực leo thang giữa lực lượng Hamas và Israel, gây nhiều thương vong cho thường dân”.

VGP News dẫn lời bà Hằng “kêu gọi các bên liên quan kiềm chế, không có các hành động làm phức tạp tình hình, sớm nối lại đàm phán giải quyết các bất đồng thông qua các biện pháp hoà bình, trên cơ sở luật pháp quốc tế và các nghị quyết liên quan của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc, đảm bảo an toàn và các lợi ích chính đáng của thường dân”.

Trong khi đó, Cục Lãnh sự Bộ Ngoại giao Việt Nam hôm 10/10 khuyến cáo công dân Việt Nam “cân nhắc thực hiện các chuyến đi đến Israel nếu không thật sự cần thiết”.

Ngoài ra, Cục này cũng kêu gọi công dân Việt Nam tại Israel “thường xuyên theo dõi những thông tin cảnh báo của cơ quan chức năng địa phương để nắm diễn biến tình hình sở tại, chủ động tìm nơi trú ẩn để trú tránh khi cần thiết, đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản”.

Reuters dẫn tin từ các kênh truyền hình Israel cho biết số người chết trong vụ tấn công của Hamas đã lên tới 900 người Israel, trong khi ít nhất 2.600 người bị thương và hàng chục người bị bắt làm con tin.

Trong số những người Israel thiệt mạng có 260 người, chủ yếu là thanh niên, bị bắn chết tại một lễ hội âm nhạc trên sa mạc, nơi một số con tin bị bắt cóc.

Vẫn theo Reuters, Bộ Y tế Gaza hôm 9/10 cho hay ít nhất 687 người Palestine thiệt mạng và 3.726 người bị thương trong các cuộc không kích của Israel vào khu vực bị phong tỏa kể từ các cuộc tấn công Israel hôm 7/10 của Hamas.

Hãng tin này tường thuật rằng quân đội Israel cho biết họ đã tấn công các mục tiêu ở Dải Gaza từ trên biển và trên không, bao gồm cả một kho vũ khí mà họ cho là nằm trong số các mục tiêu phải đánh vào phe Hồi giáo Jihad và Hamas, dọc theo bờ biển của Gaza.

Người phát ngôn của Hamas, Abu Ubaida, hôm 9/10 đưa ra lời đe dọa sẽ giết người Israel trong số hàng chục người bị bắt giữ sau cuộc tấn công bất ngờ vào sáng 7/10, theo Reuters.

Việt Nam ‘quan ngại sâu sắc’ về xung đột giữa Israel và Hamas
please wait

No media source currently available

0:00 0:01:00 0:00

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG