Đường dẫn truy cập

Israel tuyên bố tiêu diệt những kẻ xâm nhập có vũ trang từ Lebanon


Quân đội và xe quân sự của Israel được nhìn thấy tại khu vực tập kết gần biên giới Israel-Gaza, miền nam Israel, ngày 9 tháng 10 năm 2023.
Quân đội và xe quân sự của Israel được nhìn thấy tại khu vực tập kết gần biên giới Israel-Gaza, miền nam Israel, ngày 9 tháng 10 năm 2023.

Israel hôm thứ Hai cho biết quân đội của họ được trực thăng yểm trợ đã tiêu diệt một số kẻ xâm nhập có vũ trang từ Lebanon sang, làm dấy lên lo ngại giao tranh có thể lan rộng, hai ngày sau khi các tay súng Hamas từ Gaza đã xâm nhập vào các thị trấn của Israel và gây ra các cuộc tấn công đẫm máu.

Quân đội Israel cho biết họ đã huy động 300.000 quân dự bị và đang phong tỏa toàn bộ Dải Gaza – một dấu hiệu cho thấy Israel có thể đang lên kế hoạch tấn công Hamas trên Dải Gaza.

Các chiến binh Hamas vẫn ẩn náu ở một số địa điểm bên trong Israel hai ngày sau khi họ từ Gaza tiến sang giết chết 700 người Israel và bắt giữ hàng chục con tin trong một cuộc đột kích làm tiêu tan danh tiếng bất khả chiến bại của Israel.

Thủ tướng Benjamin Netanyahu nói với thị trưởng các thị trấn phía nam bị tấn công bất ngờ rằng phản ứng của Israel sẽ "thay đổi Trung Đông".

Tại Gaza do Hamas kiểm soát, Israel đã tiến hành các cuộc tấn công trả đũa mạnh mẽ nhất từ trước đến nay, khiến hơn 500 người thiệt mạng kể từ thứ Bảy. Bộ trưởng Quốc phòng Yoav Gallant tuyên bố thắt chặt phong tỏa Gaza, điều này sẽ khiến ngay cả lương thực và nhiên liệu không thể đến được Dải Gaza, nơi có 2,3 triệu người sinh sống.

Viễn cảnh giao tranh có thể lan sang các khu vực khác đã khiến khu vực này lo ngại. Quân đội Israel "đã tiêu diệt một số nghi phạm có vũ trang xâm nhập vào lãnh thổ Israel từ Lebanon", quân đội cho biết và nói rằng máy bay trực thăng "hiện đang tấn công trong khu vực".

Một quan chức của Hezbollah phủ nhận việc nhóm này đã tiến hành bất kỳ hoạt động nào bên trong Israel. Hezbollah, một nhóm chiến binh người Shia ở miền nam Lebanon, được Iran hậu thuẫn giống như Hamas.

Tại miền nam Israel, nơi xảy ra vụ tấn công chết người của Hamas, người phát ngôn của quân đội Israel cho biết quân đội đã tái lập quyền kiểm soát các cộng đồng bên trong Israel, nhưng các cuộc đụng độ riêng lẻ ở đó vẫn tiếp tục do một số tay súng vẫn hoạt động.

Người phát ngôn quân đội, Chuẩn Đô đốc Daniel Hagari cho biết: “Chúng tôi hiện đang tiến hành truy quét ở tất cả các cộng đồng và dọn dẹp khu vực”. Trước đó, một phát ngôn viên khác, Trung tá Richard Hecht, thừa nhận rằng "mất nhiều thời gian hơn chúng tôi mong đợi để đưa mọi thứ trở lại thế trận phòng thủ, an ninh".

Những hình ảnh gây sốc về thi thể của hàng trăm thường dân Israel nằm ngổn ngang trên đường phố của các thị trấn, bị bắn chết tại một bữa tiệc khiêu vũ ngoài trời và bị bắt cóc khỏi nhà của họ là những điều chưa từng thấy trước đây trong cuộc xung đột kéo dài hàng thập kỷ giữa Israel và Palestine.

Thông báo rằng 300.000 quân dự bị đã được huy động chỉ trong hai ngày đã làm tăng thêm suy đoán rằng Israel có thể đang dự tính một cuộc tấn công trên bộ vào Gaza, vùng lãnh thổ mà nước này đã bỏ gần hai thập kỷ trước.

Người Palestine cho biết đã nhận được các cuộc gọi và tin nhắn âm thanh trên điện thoại di động từ các nhân viên an ninh Israel yêu cầu họ rời khỏi các khu vực chủ yếu ở vùng lãnh thổ phía bắc và phía đông của Gaza, đồng thời cảnh báo rằng quân đội sẽ hoạt động ở đó.

Hamas, một nhóm Hồi giáo có vũ trang kêu gọi hủy diệt Israel, nói rằng cuộc tấn công của họ được biện minh bởi hoàn cảnh khó khăn của Gaza dưới sự phong tỏa kéo dài 16 năm và cuộc đàn áp đẫm máu nhất của Israel trong nhiều năm ở Bờ Tây bị chiếm đóng.

Israel và các nước phương Tây nói không gì có thể biện minh cho việc cố ý giết hại hàng loạt dân thường.

Bộ Y tế Gaza cho biết ít nhất 560 người Palestine đã thiệt mạng và 2.900 người bị thương trong các cuộc không kích của Israel vào khu vực bị phong tỏa kể từ thứ Bảy.

Ai Cập, Qatar làm trung gian điều giải

Theo các nguồn tin an ninh, Ai Cập, quốc gia từng làm trung gian điều giải cho Israel và Hamas trong các cuộc xung đột ở quá khứ, đang liên hệ chặt chẽ với hai bên, cố gắng ngăn chặn sự leo thang hơn nữa.

Một nguồn tin nói với Reuters rằng các nhà hòa giải Qatar đã tổ chức các cuộc gọi khẩn cấp với các quan chức Hamas để cố gắng đàm phán trả tự do cho phụ nữ và trẻ em Israel bị các chiến binh Hamas bắt và giam giữ ở Gaza, để đổi lấy việc thả 36 phụ nữ và trẻ em Palestine khỏi các nhà tù của Israel.

Một cuộc tấn công trên bộ sẽ là một bước quan trọng đối với Israel, nước đã đưa quân trở lại Gaza hai lần kể từ khi từ bỏ lãnh thổ này gần hai thập kỷ trước, nhưng đã cố gắng tránh tái áp dụng bất kỳ sự chiếm đóng lâu dài nào ở đó.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG