Đường dẫn truy cập

Israel: Biên giới Gaza được giữ vững sau một đêm nữa tiến hành không kích


Hôm 10/10, Israel cho biết họ tái lập quyền kiểm soát biên giới Gaza.
Hôm 10/10, Israel cho biết họ tái lập quyền kiểm soát biên giới Gaza.

Hôm 10/10, Israel cho biết họ tái lập quyền kiểm soát biên giới Gaza và đang đặt mìn ở nơi các phần tử vũ trang Hamas đã phá đổ hàng rào trong cuộc tấn công đẫm máu cuối tuần qua, sau một đêm không kích không ngừng nữa của Israel vào vùng đất này, theo Reuters.

Đợt không kích mới nhất của Israel diễn ra sau khi Hamas dọa sẽ hành quyết một tù nhân Israel mỗi khi Israel ném bom vào nhà của người Palestine mà không báo trước.

Quân đội Israel cũng huy động 300.000 quân dự bị chưa từng có và áp đặt lệnh phong tỏa Dải Gaza, làm dấy lên lo ngại nước này lên kế hoạch tấn công trên bộ để đáp trả cuộc tấn công táo bạo và chết chóc nhất của Hamas trong nhiều thập kỷ.

Vụ bạo lực này cướp đi sinh mạng của hơn 1.500 người, khiến quốc tế đưa ra tuyên bố ủng hộ Israel, biểu tình trên đường phố ủng hộ người Palestine và kêu gọi chấm dứt chiến đấu và bảo vệ dân thường.

Các kênh truyền hình Israel cho biết số người chết trong vụ tấn công của Hamas đã lên tới 900 người Israel, với ít nhất 2.600 người bị thương và hàng chục người bị bắt làm tù binh. Trong số những người Israel thiệt mạng có 260 người, chủ yếu là thanh niên, bị bắn chết tại một lễ hội âm nhạc trên sa mạc, nơi một số con tin bị bắt cóc.

Trong bài phát biểu được Đài phát thanh quân đội Israel phát sóng, Chuẩn đô đốc Daniel Hagari, người phát ngôn quân đội, cho biết không có cuộc xâm nhập mới nào từ Gaza kể từ 9/10. Làm rõ trước tin đồn rằng các tay súng đã sử dụng các đường hầm xuyên biên giới, ông nói rằng quân đội không phát hiện ra điều gì như vậy.

Bộ Y tế Gaza hôm 9/10 cho biết ít nhất 687 người Palestine thiệt mạng và 3.726 người bị thương trong các cuộc không kích của Israel vào khu vực bị phong tỏa kể từ các cuộc tấn công hôm 7/10 của Hamas.

Theo các phương tiện truyền thông và nhân chứng, các khu chung cư, nhà thờ Hồi giáo và bệnh viện nằm trong số các địa điểm bị tấn công và các cuộc tấn công này đã phá hủy một số con đường và nhà cửa.

Israel cũng ném bom trụ sở của Công ty Viễn thông tư nhân Palestine, có thể ảnh hưởng đến các dịch vụ điện thoại cố định, internet và điện thoại di động.

Các cuộc tấn công tiếp tục kéo dài đến đêm 9/10. Quân đội Israel cho biết họ đã tấn công các mục tiêu ở Dải Gaza từ trên biển và trên không, bao gồm cả một kho vũ khí mà họ cho là nằm trong số các mục tiêu phải đánh vào phe Hồi giáo Jihad và Hamas, dọc theo bờ biển của Gaza.

Người phát ngôn của Hamas, Abu Ubaida, hôm 9/10 đưa ra lời đe dọa sẽ giết người Israel trong số hàng chục người bị bắt giữ sau cuộc tấn công bất ngờ vào sáng 7/10. Ông này nói Hamas sẽ xử tử một tù nhân Israel nếu như Israel đánh bom vào một ngôi nhà dân sự mà không báo trước, đồng thời phát sóng vụ hành quyết.

Chưa có phản ứng ngay lập tức từ quân đội Israel trước mối đe dọa đó. Ngoại trưởng Israel Eli Cohen cho biết hơn 100 người đã bị Hamas bắt giữ trong cuộc tấn công xuyên biên giới chết người cuối tuần qua.

Áp lực trong nước

Người Palestine cho biết đã nhận được các cuộc gọi và tin nhắn ghi âm trên điện thoại di động từ các nhân viên an ninh Israel yêu cầu họ rời khỏi các khu vực chủ yếu ở vùng lãnh thổ phía bắc và phía đông của Gaza, đồng thời cảnh báo rằng quân đội sẽ hoạt động ở đó.

Hàng chục người ở khu Remal của thành phố Gaza đã rời bỏ nhà cửa.

Tại miền nam Israel, nơi xảy ra vụ tấn công của Hamas, người phát ngôn quân sự của Israel cho hay quân đội đã tái lập quyền kiểm soát các cộng đồng bên trong Israel đã đánh phá lúc trước, nhưng các cuộc đụng độ riêng lẻ vẫn tiếp tục diễn ra do một số tay súng vẫn hoạt động.

Người phát ngôn quân đội Israel Hagari nói: “Chúng tôi chưa bao giờ huy động nhiều quân dự bị với quy mô như vậy”. Ông nói thêm: “Chúng tôi đang tiến hành tấn công”.

Washington - quốc gia cung cấp cho Israel khoản hỗ trợ quân sự trị giá 3,8 tỷ đôla/ năm - cho biết họ đang tiếp tế các vũ khí, khí tài phòng không, đạn dược và hỗ trợ an ninh khác cho Israel.

Viên tướng hàng đầu của Hoa Kỳ cảnh báo Iran chớ có dính líu vào cuộc khủng hoảng này và nói rằng ông không muốn xung đột lan rộng. Iran không giấu diếm việc họ ủng hộ Hamas và hoan nghênh cuộc tấn công cuối tuần trong khi phủ nhận mọi liên quan.

Tướng Charles Q. Brown, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ, nói với các phóng viên tháp tùng ông đến Brussels: “Chúng tôi muốn gửi một thông điệp mạnh mẽ. Chúng tôi không muốn sự việc này lan rộng và muốn Iran nhận được thông điệp này một cách rõ ràng”.

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken thảo luận về sự hỗ trợ của Mỹ dành cho Israel trong cuộc điện đàm với Ngoại trưởng Israel Eli Cohen, Bộ Ngoại giao cho biết trong một tuyên bố vào sáng sớm ngày 10/10.

Tuyên bố cho biết ông Blinken “tái khẳng định những nỗ lực của chúng tôi nhằm đảm bảo việc thả ngay lập tức tất cả các con tin”.

Các chính phủ bao gồm Ý, Thái Lan và Ukraine báo cáo rằng công dân của họ đã thiệt mạng trong các cuộc tấn công của Hamas. Tại Washington, Tổng thống Joe Biden thông báo rằng ít nhất 11 người Mỹ đã thiệt mạng và có khả năng công dân Mỹ nằm trong số những người bị bắt làm con tin.

Khi Israel tiến hành các cuộc tấn công trả đũa dữ dội vào Gaza, Bộ trưởng Quốc phòng Yoav Gallant đã thu hút sự lên án của quốc tế khi tuyên bố thắt chặt phong tỏa để ngăn chặn thực phẩm và nhiên liệu đến dải đất này, nơi sinh sống của 2,3 triệu người.

Các phương tiện truyền thông liên kết với Hamas cho hay ít nhất 20 người đã thiệt mạng trong các cuộc tấn công của Israel vào các ngôi nhà ở Dải Gaza vào cuối ngày 9/10. Truyền thông Palestine cũng đưa tin, một cuộc không kích của Israel vào một tòa nhà ở Thành phố Gaza đã khiến hai nhà báo Palestine thiệt mạng và một người thứ ba bị thương nặng.

Reuters chưa thể ngay lập tức xác nhận các tin tức này. Quân đội Israel không có bình luận ngay lập tức.

Phản ứng quốc tế

Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres cho biết khoảng 137.000 người đang trú ẩn tại UNRWA, cơ quan của LHQ cung cấp các dịch vụ thiết yếu cho người Palestine.

Chính phủ Anh, Pháp, Đức, Ý và Hoa Kỳ đã ban hành một tuyên bố chung công nhận “khát vọng chính đáng” của người dân Palestine và ủng hộ các biện pháp bình đẳng về công lý và tự do cho cả người Israel và người Palestine.

Các nước này cũng nói họ sẽ vẫn “đoàn kết và phối hợp” để đảm bảo Israel có thể tự vệ.

Tổng thống Ai Cập Abdel Fattah al-Sisi và người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan kêu gọi Hamas và Israel ngay lập tức chấm dứt bạo lực và bảo vệ dân thường, Tổng thống Ai Cập phát biểu.

Các nhà hòa giải Qatar đưa ra những lời kêu gọi khẩn cấp để cố gắng đàm phán tự do cho phụ nữ và trẻ em Israel bị Hamas bắt giữ để đổi lấy việc thả 36 phụ nữ và trẻ em Palestine khỏi các nhà tù của Israel.

Viễn cảnh giao tranh có thể lan rộng khiến khu vực và thế giới lo ngại.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG