Đường dẫn truy cập

Jordan tổ chức đàm phán Israel - Palestine để ngăn chặn bạo lực leo thang


Rocket phóng đi từ Dải Gaza hôm 6/8 /2022. [Ảnh minh họa]
Rocket phóng đi từ Dải Gaza hôm 6/8 /2022. [Ảnh minh họa]

Jordan hôm Chủ nhật đã tổ chức một cuộc họp giữa các quan chức hàng đầu của Israel và Palestine nhằm ngăn chặn bạo lực gia tăng, một quan chức cho biết, trong bối cảnh Washington và các đồng minh Ảrập tìm cách xoa dịu căng thẳng đang gây lo ngại về sự leo thang rộng hơn.

Các cuộc thảo luận là một phần của chính sách ngoại giao tăng cường của Jordan với Washington và Ai Cập nhằm ngăn chặn một trong những đợt bạo lực gia tăng tồi tệ nhất trong nhiều năm, với mối lo ngại về việc leo thang hơn nữa khi tháng lễ Ramadan của người Hồi giáo đang đến gần.

Các quan chức cho biết, cuộc họp tại cảng Aqaba ở Biển Đỏ đã quy tụ các chỉ huy an ninh hàng đầu của Israel và Palestine lần đầu tiên sau nhiều năm, nhằm mục đích khôi phục hòa bình ở Israel, Bờ Tây do Israel chiếm đóng và Dải Gaza.

Cố vấn về Trung Đông của Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden, Brett McGurk, cùng với các quan chức Jordan và Ai Cập, cũng tham dự.

Nhưng điều cho thấy các cách thức là nhóm Hamas của Palestine – vốn quản trị Gaza - đã chỉ trích Chính quyền Palestine có trụ sở tại Bờ Tây vì đã tham gia, gọi đó là "cú đâm vào lưng người dân Palestine”.

Một quan chức cấp cao của Jordan nói với Reuters rằng cuộc gặp nhằm mục đích khôi phục sự yên bình đồng thời mang lại cho người Palestine hy vọng về một tương lai chính trị với một nhà nước độc lập trên vùng đất Israel chiếm đóng trong cuộc chiến năm 1967, bao gồm cả Đông Jerusalem.

Trong một bản tin không rõ nguồn, Đài phát thanh quân đội Israel cho biết rằng các bên có thể thảo luận về các biện pháp tăng cường lực lượng an ninh Palestine ở Bờ Tây cũng như khả năng kiềm chế hoạt động định cư của Israel.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG