Đường dẫn truy cập

Lãnh tụ Iran: Tehran không đứng sau cuộc tấn công của Hamas vào Israel


Lãnh tụ Iran Ayatollah Ali Khamenei.
Lãnh tụ Iran Ayatollah Ali Khamenei.

Iran không liên quan đến cuộc tấn công hồi cuối tuần trước của nhóm chiến binh Hamas nhằm vào Israel, lãnh tụ tối cao Iran Ayatollah Ali Khamenei nói hôm 10/10, nhưng ông ca ngợi điều mà ông gọi là thất bại quân sự và tình báo “không thể khắc phục” của Israel, theo Reuters.

“Chúng tôi hôn tay những người lên kế hoạch tấn công chế độ Do Thái”, ông Khamenei nói trong bài phát biểu trên truyền hình đầu tiên kể từ cuộc tấn công. Ông xuất hiện trên TV khi quàng trên cổ chiếc khăn của người Palestine.

Ông Khamenei nói: “Trận động đất hủy diệt này (cuộc tấn công của Hamas) đã phá hủy một số công trình quan trọng (ở Israel) và sẽ không thể sửa chữa dễ dàng… Hành động của chính chế độ phục quốc Do thái là nguyên nhân gây ra thảm họa này”.

Israel lâu nay vẫn cáo buộc các nhà lãnh đạo tăng lữ Iran đã kích động bạo lực bằng cách cung cấp vũ khí cho Hamas. Tehran, vốn không công nhận Israel, cho biết họ hỗ trợ về mặt tinh thần và tài chính cho nhóm kiểm soát Dải Gaza.

Hôm 9/10, Hoa Kỳ cho rằng Iran đồng lõa trong cuộc tấn công của Hamas vào Israel, nhưng nói thêm rằng họ không có thông tin tình báo hay bằng chứng nào chứng minh cho khẳng định này. Viên tướng hàng đầu của Mỹ hôm 9/10 cảnh báo Iran chớ có dính líu vào cuộc khủng hoảng này, nói rằng ông không muốn xung đột lan rộng.

Trước đó, cũng hôm 10/10, Israel cho biết họ đã tái lập quyền kiểm soát biên giới Gaza và đang cài mìn nơi các phần tử vũ trang đã phá đổ hàng rào trong cuộc tấn công đẫm máu cuối tuần, sau một đêm nữa Israel tiến hành không kích không ngừng vào vùng đất này.

Ông Khamenei cho rằng một cuộc tấn công vào Gaza sẽ “gây ra một cơn thịnh nộ nặng nề hơn nhiều”.

Ông Khamenei nói: “Chế độ đang chiếm đóng tìm cách biện minh mình là nạn nhân để leo thang tội ác hơn nữa… đây là một tính toán sai lầm… Nó sẽ dẫn đến thảm họa thậm chí còn lớn hơn”.

Các kênh truyền hình Israel cho biết số người chết trong vụ tấn công của Hamas đã lên tới 900 người và ít nhất 2.600 người bị thương. Bộ Y tế Gaza cho hay ít nhất 687 người Palestine thiệt mạng và 3.726 người bị thương trong các cuộc không kích của Israel vào khu vực bị phong tỏa kể từ hôm 7/10.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG