Đường dẫn truy cập

Hamas: Israel tấn công vào một quận của Gaza City giết chết hơn 195 người


Người Palestin tìm kiếm người mất tích tại trại tị nạn Jabalia hôm 2/11/2023.
Người Palestin tìm kiếm người mất tích tại trại tị nạn Jabalia hôm 2/11/2023.

Hôm 2/11, nhiều người nước ngoài chuẩn bị rời Dải Gaza trong lúc chính quyền do Hamas điều hành cho biết ít nhất 195 người Palestine thiệt mạng trong các cuộc tấn công của Israel vào một quận đông đúc ở ngoại ô Thành phố Gaza mà phía Israel nói đã hạ sát các chỉ huy của Hamas.

Ít nhất 320 công dân nước ngoài trong danh sách ban đầu gồm 500 người, và hàng chục người Gaza bị thương nặng đã rời Gaza sang Ai Cập hôm 1/11 theo thỏa thuận giữa Israel, Ai Cập và Hamas.

Những người mang hộ chiếu Australia, Áo, Bulgaria, Cộng hòa Séc, Phần Lan, Indonesia, Ý, Nhật Bản, Jordan, Anh và Hoa Kỳ được sơ tán.

Các quan chức Gaza cho biết cửa khẩu biên giới Rafah sẽ mở cửa trở lại vào ngày 2/11 để nhiều người nước ngoài có thể xuất cảnh. Một nguồn tin ngoại giao cho biết khoảng 7.500 người mang hộ chiếu nước ngoài sẽ rời Gaza trong khoảng hai tuần nữa.

Bộ y tế Gaza cho biết ít nhất 8.796 người Palestine ở dải đất hẹp ven biển, trong đó có 3.648 trẻ em, đã thiệt mạng trong các cuộc tấn công của Israel kể từ ngày 7/10.

Israel cho biết các cuộc tấn công của họ hôm 31/10 và 1/11 đã giết chết hai thủ lĩnh quân sự của Hamas ở Jabalia, một khu vực trại tị nạn ở Gaza được thành lập từ năm 1948. Israel nói Hamas có các trung tâm chỉ huy và “cơ sở hạ tầng khủng bố khác bên dưới, xung quanh và bên trong các tòa nhà dân sự”, cố tình gây nguy hiểm cho dân thường Gaza”.

Cao ủy Nhân quyền Liên Hợp Quốc, trong một bài đăng trên trang mạng xã hội X, bày tỏ “lo ngại sâu sắc” rằng “các cuộc tấn công không cân xứng… của Israel có thể cấu thành tội ác chiến tranh”.

Văn phòng truyền thông do Hamas điều hành ở Gaza hôm 2/11 nói ít nhất 195 người Palestine đã thiệt mạng trong hai cuộc tấn công của Israel vào Jabalia, với 120 người mất tích. Ít nhất 777 người bị thương.

Hôm 2/11, quân đội Israel cho biết thêm một binh sĩ nữa đã thiệt mạng trong các cuộc giao tranh ở Gaza, nâng tổng số binh sĩ Israel thiệt mạng lên 17 người kể từ khi Israel mở rộng cuộc chiến trên bộ từ ngày 27/10.

Quân đội Israel cho biết trong một tuyên bố họ đã “đụng độ với một số nhóm khủng bố ở phía bắc Dải Gaza, và hàng chục kẻ khủng bố đã bị tiêu diệt”.

Trong lúc quốc tế tiếp tục kêu gọi tạm dừng chiến sự vì lý do nhân đạo, điều kiện ở Dải Gaza ngày càng trở nên tuyệt vọng dưới chiến dịch tấn công và phong tỏa chặt chẽ của Israel. Thực phẩm, nhiên liệu, nước uống và thuốc men đều thiếu thốn trầm trọng.

Các bệnh viện, trong đó có bệnh viện ung thư duy nhất ở Gaza, đang gặp khó khăn do hết nhiên liệu buộc phải đóng cửa. Israel không phép các đoàn xe chở nhiên liệu vào với lý do Hamas sẽ sử dụng chúng cho các mục đích quân sự.

Ông Ashraf Al-Qudra, người phát ngôn của Bộ Y tế Gaza, cho biết máy phát điện chính tại Bệnh viện Indonesia không còn hoạt động do thiếu nhiên liệu.

Bệnh viện đang chuyển sang sử dụng máy phát điện dự phòng nhưng sẽ không thể cấp điện cho máy lạnh nhà xác và máy tạo oxy nữa. Ông nói: “Nếu chúng tôi không nhận được nhiên liệu trong vài ngày tới, chắc chắn chúng tôi sẽ gặp phải thảm họa”.

Ngoại trưởng Mỹ lại đến Israel

Hôm 2/11, Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken dự kiến khởi hành chuyến đi thứ hai tới Israel trong vòng chưa đầy một tháng. Người phát ngôn của ông cho biết ông có kế hoạch gặp các quan chức Israel, bao gồm cả Thủ tướng Benjamin Netanyahu vào ngày 3/11 để bày tỏ tình đoàn kết nhưng cũng để khẳng định lại sự cần thiết phải giảm thiểu thương vong của thường dân Palestine.

Ông Blinken cũng sẽ dừng chân ở Jordan, một trong số ít quốc gia Ả Rập bình thường hóa quan hệ với Israel. Hôm 1/11, Jordan đã rút đại sứ của mình khỏi Tel Aviv cho đến khi Israel chấm dứt cuộc tấn công Gaza. Israel cho biết họ lấy làm tiếc về quyết định của Jordan.

Tại Jordan, ông Blinken sẽ nhấn mạnh tầm quan trọng của việc bảo vệ sinh mạng dân thường và nhắc lại cam kết của Mỹ nhằm đảm bảo người Palestine không bị buộc phải di dời khỏi Gaza, một mối lo ngại ngày càng tăng ở các quốc gia Ả Rập, người phát ngôn cho biết.

Ông Blinken cũng sẽ theo đuổi các cuộc đàm phán do Ai Cập và Qatar điều giải về việc thả tất cả các con tin mà Hamas đang bắt giữ.

Cũng trong ngày 2/11, Hạ viện Hoa Kỳ có thể thông qua dự luật cung cấp viện trợ 14,3 tỷ đôla cho Israel với sự ủng hộ của Đảng Cộng hòa.

Nhưng dự luật này khó có thể được thông qua vì nó vấp phải sự phản đối gay gắt tại Thượng viện do đảng Dân chủ kiểm soát và Nhà Trắng dọa sẽ phủ quyết. Tổng thống Joe Biden muốn một dự luật trị giá 106 tỷ đôla sẽ tài trợ cho Ukraine, an ninh biên giới và viện trợ nhân đạo cũng như tiền cho Israel.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG