Đường dẫn truy cập

Tình hình ở Gaza leo thang, Ngoại trưởng Mỹ trở lại Israel


Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken.
Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken.

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken sẽ tới Israel và Jordan ngày 2/11 trong lúc Israel tăng cường tấn công trả đũa vào các mục tiêu của Hamas ở Gaza.

Sau đó, ông Blinken tiếp tục tới Nhật Bản vào tuần tới để tham dự cuộc họp của các Bộ trưởng Ngoại giao G7 tại Tokyo, sau đó là các chuyến thăm Hàn Quốc và Ấn Độ.

Đây là chuyến đi thứ hai của ông Blinken tới Israel kể từ vụ tấn công chết người của Hamas vào ngày 7/10. Hoa Kỳ đã hỗ trợ Israel trong cuộc chiến chống lại các phần tử hiếu chiến Hamas và tạo điều kiện viện trợ nhân đạo cho người Palestine ở Gaza.

Bộ Y tế Gaza do Hamas điều hành cho biết các cuộc không kích của Israel đã giết chết hơn 8.500 người, gây ra sự phẫn nộ lan rộng trong khu vực và trên thế giới.

Hoa Kỳ đã kêu gọi Israel tôn trọng luật nhân đạo quốc tế trong khi bảo vệ công dân của mình và chống lại các cuộc tấn công của Hamas.

Theo Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ, trong cuộc điện đàm với Tổng thống Israel Isaac Herzog hôm 31/10, ông Blinken “nhấn mạnh sự cần thiết phải thực hiện các biện pháp phòng ngừa khả thi để giảm thiểu thiệt hại cho dân thường”.

Cả hai cũng thảo luận về những nỗ lực tiếp tục để đưa hơn 200 con tin bị Hamas bắt về nhà và nhu cầu cấp thiết phải tăng “tốc độ và khối lượng hỗ trợ nhân đạo” vào Gaza để phân phối cho dân thường Palestine.

Trong một cuộc điện đàm riêng vào tối 31/10, Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden và Quốc vương Jordan Abdullah II đã tuyên bố cam kết chung nhằm tạo điều kiện tăng cường và duy trì việc cung cấp hỗ trợ nhân đạo cứu mạng cho dân thường ở Gaza và nối lại các dịch vụ thiết yếu.

Theo Tòa Bạch Ốc, họ cũng đồng ý rằng điều quan trọng là phải đảm bảo người Palestine không bị buộc phải thất tán bên ngoài Gaza.

Khi ở Tel Aviv vào ngày 3/11, ông Blinken sẽ gặp Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu và các thành viên khác của chính phủ Israel.

Ông Blinken đã nói với các thượng nghị sĩ Hoa Kỳ rằng Chính quyền Palestine nên giành lại quyền kiểm soát Dải Gaza từ tay Hamas, lực lượng đã cai trị lãnh thổ này từ năm 2007.

Ông Blinken nói khi điều trần trước Ủy ban Phân bổ Ngân sách Thượng viện Hoa Kỳ: “Tại một thời điểm nào đó, điều hợp lý nhất sẽ là một Chính quyền Palestine hiệu quả và được hồi sinh sẽ có quyền quản lý và cuối cùng là trách nhiệm về an ninh đối với Gaza”.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG