Đường dẫn truy cập

Nhóm sơ tán đầu tiên rời Gaza đến Ai Cập


Người Palestine từ Dải Gaza vượt qua của khẩu Rafah đến Ai Cập ngày 1/11/2023.
Người Palestine từ Dải Gaza vượt qua của khẩu Rafah đến Ai Cập ngày 1/11/2023.

Một nhóm dân sự sơ tán đầu tiên từ Gaza đã đến Ai Cập theo thỏa thuận do Qatar làm trung gian ngày 1/11 trong khi lực lượng Israel ném bom vùng đất Palestine từ đất liền, trên biển và trên không trong cuộc tấn công chống lại các phần tử hiếu chiến Hamas.

Một vụ nổ khác làm rung chuyển Jabalia, trại tị nạn lớn nhất ở Gaza, trong ngày 1/11, một ngày sau khi các quan chức y tế Palestine cho biết một cuộc không kích của Israel đã giết chết khoảng 50 người và làm bị thương 150 người trong khi Israel nói họ đã giết chết một chỉ huy Hamas trong vụ tấn công.

Hiện chưa có thông tin về thương vong nhưng cảnh quay video cho thấy khói cuồn cuộn bao trùm khu trại và người dân đang lục lọi đống đổ nát và mang những người bị thương đi.

“Đó là một vụ thảm sát”, một nhân chứng tại hiện trường mà các nhân chứng nói là cuộc không kích của Israel ở quận Fallujah của khu trại lớn ở khu đô thị mở rộng phía bắc Gaza.

Trong một diễn biến riêng biệt, người Palestine cho biết một quả bom đã rơi trúng một bệnh viện mắt ở thành phố Gaza ngày 1/11, gây ra hỏa hoạn, mặc dù không có thông tin chi tiết ngay lập tức về thương vong hoặc mức độ thiệt hại.

Những người được sơ tán đến Ai Cập đã mắc kẹt ở Gaza kể từ khi bắt đầu cuộc chiến hơn ba tuần trước. Họ được đưa qua cửa khẩu biên giới Rafah và một nguồn tin ở biên giới cho biết họ được kiểm tra an ninh ở phía Ai Cập.

Ba nguồn tin Ai Cập và một quan chức Palestine nói, nhóm này bao gồm ít nhất 320 người mang hộ chiếu nước ngoài và một số cư dân Gaza bị thương nặng, những người được hưởng lợi đầu tiên từ thỏa thuận được môi giới giữa Ai Cập, Israel và Hamas.

Một nguồn tin ngoại giao được báo cáo về kế hoạch của Ai Cập cho biết khoảng 7.500 người mang hộ chiếu nước ngoài sẽ được sơ tán khỏi Gaza trong khoảng hai tuần, đồng thời nói thêm rằng sân bay Al Arish sẽ sẵn sàng để đưa người dân ra ngoài. Các nhà ngoại giao nói những người nước ngoài sơ tán ban đầu dự kiến sẽ di chuyển bằng đường bộ đến Cairo và bay ra khỏi đó.

Ông Tor Wennesland, đặc phái viên hòa bình Trung Đông của Liên hiệp quốc, nói trên mạng xã hội X: “Một bước quan trọng theo đúng hướng mà chúng tôi cần phải tiếp tục phát huy”, đồng thời ca ngợi việc mở cửa Rafah cho những người sơ tán đầu tiên.

Người dân Palestine cho biết, bất chấp bước đột phá trên mặt trận nhân đạo, máy bay chiến đấu, tàu hải quân và pháo binh của Israel vẫn oanh tạc Gaza suốt đêm, gây thêm nhiều thương vong cho dân thường.

Các bệnh viện phải vật lộn để đối phó trong bối cảnh phải đóng cửa do thiếu nhiên liệu. Israel đã từ chối cho các đoàn xe nhân đạo đi vào vùng đất tan hoang với lý do lo ngại đoàn xe sẽ được chuyển hướng đến các chiến binh Hamas.

Israel đã phái lực lượng mặt đất tới Gaza do Hamas cai trị sau nhiều tuần không kích và pháo kích nhằm trả đũa cuộc tấn công xuyên biên giới của nhóm Hồi giáo này vào miền nam Israel vào ngày 7/10.

Israel thề sẽ tiêu diệt Hamas. Tuy nhiên, số dân thường thiệt mạng ở Gaza và điều kiện nhân đạo bi đát đã gây ra mối lo ngại trên toàn thế giới khi lương thực, nhiên liệu, nước uống và thuốc men đang cạn kiệt.

Jordan, một trong số ít các quốc gia Ả Rập đã bình thường hóa quan hệ với Israel, ngày 1/11 cho biết họ sẽ rút đại sứ của mình khỏi Tel Aviv cho đến khi Israel chấm dứt cuộc tấn công vào Gaza.

Chờ ở biên giới

Ông Nahed Abu Taeema, giám đốc Bệnh viện Nasser ở Dải Gaza, nói với Reuters rằng 19 bệnh nhân bị thương nặng từ bệnh viện của ông sẽ nằm trong số 81 người được sơ tán đến Ai Cập.

Ông Abu Taeema nói: “Những bệnh nhân này đòi hỏi những ca phẫu thuật tiên tiến không thể thực hiện được ở đây vì thiếu năng lực, đặc biệt là phụ nữ và trẻ em”.

Một quan chức phương Tây nói danh sách những người có hộ chiếu nước ngoài có thể rời Gaza đã được thống nhất giữa Israel và Ai Cập. Một quan chức Israel xác nhận Israel đang phối hợp các lối ra với Ai Cập.

Các nguồn tin y tế cho biết Ai Cập đã chuẩn bị một bệnh viện dã chiến ở Sheikh Zuwayed. Xe cứu thương đang đợi ở Rafah.

Nguồn tin đầu tiên cho biết thỏa thuận này không liên quan đến các vấn đề khác, chẳng hạn như thả khoảng 240 con tin bị Hamas bắt giữ kể từ vụ tấn công ngày 7/10, hay “tạm ngưng bắn nhân đạo” trong cuộc giao tranh mà nhiều quốc gia đã kêu gọi mà Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã bác bỏ.

Israel cho biết cuộc tấn công trên bộ gây sốc của Hamas vào miền nam Israel vào ngày 7/10 đã khiến khoảng 300 binh sĩ và 1.100 dân thường thiệt mạng.

Bộ Y tế Gaza nói ít nhất 8.796 người Palestine ở Gaza, trong đó có 3.648 trẻ em, đã thiệt mạng vì các cuộc tấn công của Israel kể từ đó.

Thương vong của Israel

Quân đội Israel cho biết cuộc tấn công ngày 31/10 vào trại tị nạn Jabalia đã giết chết hàng chục phần tử hiếu chiến Hamas và Ibrahim Biari, một chỉ huy Hamas mà họ cho là có vai trò then chốt trong việc tổ chức cuộc tấn công ngày 7/10.

Người đứng đầu chính sách đối ngoại của Liên hiệp châu Âu Josep Borrell nói ông kinh hoàng trước số lượng thương vong cao ở Jabalia và ông kêu gọi tất cả các bên tôn trọng “luật chiến tranh và nhân đạo...”

Quân đội Israel cho biết Hamas đã cài các chiến binh của họ trong các khu dân cư đông đúc và sử dụng những khu này làm vỏ bọc cho các sở chỉ huy và địa điểm chứa vũ khí.

Quân đội Israel cho biết 15 binh sĩ Israel đã thiệt mạng trong cuộc giao tranh ở Gaza hôm 31/10 sau khi người thân của họ được thông báo, đây là tổn thất lớn nhất trong một ngày kể từ khi bắt đầu cuộc tấn công.

“Chúng ta đang ở trong một cuộc chiến khó khăn”, ông Netanyahu nói. “Tôi hứa với mọi công dân Israel: Chúng tôi sẽ hoàn thành công việc. Chúng tôi sẽ tiếp tục tiến tới cho đến chiến thắng.”

Các vụ bắn rốc-két xuyên biên giới của Hamas vẫn tiếp tục diễn ra, với còi báo động vang lên trong các cộng đồng miền nam Israel cũng như các thành phố cảng Ashkelon và Ashdod ở Địa Trung Hải.

Đêm qua, lực lượng mặt đất của Israel đã đụng độ với các chiến binh của Hamas và các nhóm khác ở các khu vực phía bắc, phía nam và phía đông của Gaza - một phần của một loạt các cuộc tấn công dường như nhằm mục đích gia tăng thắng lợi hơn là một cuộc xâm lược toàn diện.

Nhà cung cấp dịch vụ viễn thông Paltel cho biết các dịch vụ liên lạc và internet lại bị cắt ở Gaza vào ngày 1/11.

Bạo lực - tồi tệ nhất trong nhiều năm chiến tranh lẻ tẻ - nổ ra vào thời điểm mà nguyện vọng của người Palestine về một nhà nước độc lập và chấm dứt sự chiếm đóng của Israel khó có thể thực hiện được.

Các cuộc đàm phán hòa bình giờ chỉ còn là ký ức xa vời và chính phủ cánh hữu của ông Netanyahu đã mở rộng các khu định cư của người Do Thái ở Bờ Tây. Israel coi Hamas, nhóm đã thề sẽ tiêu diệt nhà nước Do Thái, là một mối đe dọa hiện hữu.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG