Đường dẫn truy cập

Israel không kích trại tị nạn ở Dải Gaza, giết chết một thủ lĩnh Hamas


Đống đổ nát ở một căn nhà ở Jabalia sau cuộc không kích của Israel
Đống đổ nát ở một căn nhà ở Jabalia sau cuộc không kích của Israel

Quân đội Israel hôm 31/10 tiến hành một cuộc không kích vào một trại tị nạn của người Palestine ở Dải Gaza, giết chết khoảng 50 người, theo các quan chức y tế Palestine.

Israel cho hay vụ không kích đã tiêu diệt một chỉ huy cấp cao của Hamas và nhiều chiến binh khác.

Trong lúc này, một nhóm di tản đầu tiên gồm những người bị thương ở Gaza đã băng qua biên giới sang Ai Cập hôm 1/11 theo một thỏa thuận do Qatar làm trung gian, truyền thông Ai Cập và một nguồn tin ở biên giới nói với Reuters.

Những người này được đưa lên xe cứu thương qua cửa khẩu Rafah. Theo thỏa thuận đạt được giữa Ai Cập, Israel và Hamas, một số người nước ngoài và những người bị thương nặng được phép rời khỏi vùng đất đang có chiến sự.

Một nguồn tin an ninh Ai Cập trước đó cho biết có tới 500 người mang hộ chiếu nước ngoài sẽ đi qua cửa khẩu Rafah vào ngày 1/11. Khoảng 200 người đã chờ đợi ở cửa khẩu phía Palestine vào sáng ngày 1/11, nguồn tin cho hay.

Một nguồn tin thứ hai nói rằng không phải ai cũng đều di tản được vào ngày 1/11. Không có lịch về việc cửa khẩu sẽ mở cho sơ tán trong bao lâu, nguồn tin này nói thêm.

Một quan chức phương Tây cho biết Israel và Ai Cập đã thỏa thuận về một danh sách những người có hộ chiếu nước ngoài có thể rời khỏi Gaza và sứ quán các nước liên quan đã được thông báo. Một quan chức Israel nói với điều kiện giấu tên xác nhận rằng Israel đang điều phối các hành lang di tản với Ai Cập.

Ai Cập đã chuẩn bị một bệnh viện dã chiến ở Sheikh Zuwayed trên bán đảo Sinai, các nguồn tin y tế cho hay. Xe cứu thương có thể được nhìn thấy đang chờ đợi tại cửa khẩu Rafah.

Tuy nhiên, nguồn tin đầu tiên nói rằng thỏa thuận này không liên quan đến các vấn đề khác, chẳng hạn như việc thả khoảng 240 con tin đang bị Hamas bắt giữ hoặc ‘tạm ngưng chiến vì lý do nhân đạo’ mà nhiều nước đã kêu gọi nhưng Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cho đến nay vẫn bác bỏ.

Quân đội Israel cho biết các cuộc không kích hôm 31/10 vào Jabalia, trại tị nạn lớn nhất ở Gaza, đã giết chết Ibrahim Biari, chỉ huy Hamas mà họ cho là có vai trò then chốt trong việc hoạch định cuộc tấn công ngày 7/10, cùng với hàng chục chiến binh Hamas.

Các quan chức y tế Palestine cho hay có ít nhất 50 người Palestine đã thiệt mạng và 150 khác người bị thương, trong khi một tuyên bố của Hamas nói rằng có 400 người chết và bị thương ở Jabalia, nơi các gia đình Palestine đến tị nạn từ các cuộc chiến với Israel kể từ năm 1948.

Lữ đoàn al-Qassam, cánh quân sự của Hamas, cho biết 7 con tin là thường dân đã thiệt mạng trong vụ tấn công Jabalia, trong đó có 3 người mang hộ chiếu nước ngoài. Không có bình luận nào từ phía Israel về tuyên bố này.

11 binh sĩ Israel cũng thiệt mạng trong cuộc giao tranh hôm 31/10, quân đội Israel thông báo, đây là tổn thất nhân mạng lớn nhất trong một ngày của Israel kể từ đầu cuộc xung đột.

“Chúng ta đang trong một cuộc chiến khó khăn. Đó sẽ là cuộc chiến lâu dài”, Thủ tướng Netanyahu phát biểu. "Tôi hứa với tất cả người dân Israel: Chúng ta sẽ hoàn thành mục tiêu. Chúng ta sẽ tiến lên cho đến khi giành chiến thắng”.

Tiếng ồn của chiến đấu cơ, xe tăng và tàu chiến Israel đánh vào thành phố Gaza và miền bắc diễn ra suốt đêm. Các lực lượng trên bộ của Israel đã đụng độ với các chiến binh Hamas và các nhóm chiến binh khác ở các khu vực phía bắc, phía nam và phía đông Gaza – nằm trong một loạt các cuộc đột kích của Israel dường như nhằm để chiếm lãnh thổ từ từ chứ không phải đổ quân vào toàn diện.

Hàng chục người Palestine đã tập trung bên ngoài nhà xác Bệnh viện Nasser chờ lấy thi thể người thân để chôn cất.
Bên trong, các thi thể nằm trên mặt đất được lau sạch bụi và máu trước khi được phủ vải trắng.

Các quan chức y tế cho biết họ đã nhận được 15 thi thể người Palestine thiệt mạng trong các cuộc không kích của Israel trong đêm ở Khan Younis, trong đó có bốn trẻ em.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG