Đường dẫn truy cập

Ngoại trưởng Mỹ thúc đẩy ngừng bắn tạm thời ở Gaza; Israel nói đạt bước tiến quân sự


Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken gặp Tổng thống Israel Isaac Herzog ở Tel Aviv, 3/11/2023. (REUTERS/Jonathan Ernst)
Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken gặp Tổng thống Israel Isaac Herzog ở Tel Aviv, 3/11/2023. (REUTERS/Jonathan Ernst)

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken gặp các nhà lãnh đạo Israel hôm thứ Sáu 3/11 để thúc đẩy ngừng bắn vì lý do nhân đạo trong cuộc chiến ở Gaza giữa lúc quân đội Israel bao vây thành phố lớn nhất của vùng đất Palestine, trọng tâm của nỗ lực quét sạch Hamas.

Ông Blinken, trong chuyến đi thứ nhì tới Israel trong vòng một tháng, dự kiến sẽ thảo luận với Thủ tướng Benjamin Netanyahu về các bước nhằm giảm thiểu thiệt hại cho dân thường ở Gaza do Hamas cai quản, ở đó, lương thực, nhiên liệu, nước và thuốc men đang cạn kiệt, các tòa nhà bị san phẳng, và hàng nghìn người phải rời bỏ nhà cửa để tránh các cuộc ném bom không ngừng.

Nhà Trắng nói rằng việc tạm dừng giao tranh chỉ là tạm thời và cục bộ. Họ không tán thành những lời kêu gọi từ các nước Ả rập và một số quốc gia khác về việc ngừng bắn hoàn toàn trong cuộc chiến, hiện đã trong ngày thứ 28.

Ông Blinken sẽ gặp Ngoại trưởng Jordan Ayman Safadi tại Amman hôm thứ Bảy 4/11. Ông Safadi nói trong một tuyên bố rằng Israel phải chấm dứt chiến tranh ở Gaza.

Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất, một trong số ít các quốc gia Ả rập có quan hệ ngoại giao với Israel, nói hôm 3/11 rằng họ đang làm việc “không ngừng” để đạt được một lệnh ngừng bắn ngay lập tức.

Cơ quan y tế Gaza cho hay ít nhất 9.061 người - nhiều người trong số họ là phụ nữ và trẻ em - đã thiệt mạng kể từ khi Israel bắt đầu tấn công khu vực có 2,3 triệu dân để trả đũa các cuộc tấn công chết chóc của các phần tử Hamas vào miền nam Israel.

Israel nói rằng Hamas do Iran hậu thuẫn đã giết chết 1.400 người, chủ yếu là dân thường và bắt hơn 240 con tin trong cuộc tấn công hôm 7/10, ngày đẫm máu nhất trong lịch sử 75 năm của đất nước này.

Quân đội Israel cho biết máy bay chiến đấu, pháo binh và hải quân của họ đã tấn công các mục tiêu bên phía Hamas ở Dải Gaza trong đêm 2/11, giết chết một số chiến binh, bao gồm cả Mustafa Dalul, một viên chỉ huy của Hamas mà Israel cho rằng đã chỉ đạo hoạt động chiến đấu ở Gaza. Không có xác nhận ngay lập tức từ phía Hamas.

Thành phố Gaza - lâu nay là thành trì của Hamas - đã bị bao vây, người phát ngôn quân đội, Chuẩn Đô đốc Daniel Hagari, nói.

Quân đội Israel cho hay binh sĩ và xe tăng của họ đã vướng phải mìn và mìn bẫy khi họ tiến vào Gaza. Họ cho biết đã mất 23 quân nhân trong chiến dịch tấn công.

Abu Ubaida, người phát ngôn của cánh vũ trang Hamas, nói trong một bài phát biểu trên truyền hình rằng số lính Israel chết ở Gaza cao hơn nhiều.

Các chiến binh Hamas đang tận dụng mạng lưới đường hầm ngầm rộng lớn để thực hiện các cuộc tấn công thoắt ẩn thoắt hiện. Hamas và đồng minh của họ là Jihad Hồi giáo cho hay các chiến binh của họ đã đánh bộc phá chống lại đội quân Israel đang tiến lên, cũng như thả lựu đạn từ máy bay không người lái, bắn súng cối và tên lửa chống tăng trong cuộc chiến đô thị ác liệt xung quanh các tòa nhà đổ và các đống gạch vụn ở thành phố Gaza.

Hai quan chức Mỹ giấu tên cho biết Mỹ đang lái các máy bay không người lái thu thập thông tin tình báo bên trên bầu trời Gaza để giúp xác định vị trí con tin.

Cửa khẩu Rafah từ Gaza sang Ai Cập dự kiến vẫn mở cửa ngày thứ ba trong hôm 3/11 để phục vụ các cuộc sơ tán hạn chế theo thỏa thuận do Qatar làm trung gian nhằm cho phép một số người mang hộ chiếu nước ngoài, người thân của họ và một số người ở Gaza bị thương được đi ra khỏi vùng đất này.

Theo các quan chức ở biên giới, hơn 700 công dân nước ngoài đã đến Ai Cập qua Rafah trong hai ngày trước đó. Hàng chục người Palestine bị thương nặng cũng đã đi qua. Israel đã đề nghị các nước khác điều tàu bệnh viện đến chữa trị cho họ.

Israel cũng đã trả về Gaza khoảng 7.000 người Palestine từng làm việc ở Israel và Bờ Tây trước ngày 7/10, thông qua cửa khẩu Kerem Shalom ở miền nam. Những người lao động này nói họ đã bị chính quyền Israel giam giữ và đối xử tồi tệ.

Những người sống ở thành phố Gaza và miền bắc Dải Gaza sẽ phải tìm nơi trú ẩn ở nơi khác vì lực lượng Israel đã cắt đứt các tuyến đường.

Người phát ngôn Hagari của Israel cho hay Israel cũng đã "chuẩn bị kỹ lưỡng" ở biên giới phía bắc với Lebanon, ông cho biết rằng ở đó, các chiến binh được Iran hậu thuẫn đang thực hiện các hành động nhằm lái Israel ra khỏi cuộc chiến ở Gaza.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG