Đường dẫn truy cập

FBI: Cuộc tấn công của Hamas sẽ truyền cảm hứng cho mối đe dọa khủng bố nhắm vào Mỹ


Bộ trưởng An ninh Nội địa Alejandro Mayorkas, trái, Giám đốc FBI Christopher Wray, giữa, và Giám đốc Trung tâm Chống Khủng bố Quốc gia Christine Abizaid tuyên thệ trước khi điều trần tại Thượng viện Mỹ ngày 31/10/2023.
Bộ trưởng An ninh Nội địa Alejandro Mayorkas, trái, Giám đốc FBI Christopher Wray, giữa, và Giám đốc Trung tâm Chống Khủng bố Quốc gia Christine Abizaid tuyên thệ trước khi điều trần tại Thượng viện Mỹ ngày 31/10/2023.

Cuộc tấn công của Hamas vào Israel sẽ khơi dậy mối đe dọa khủng bố lớn nhất đối với Hoa Kỳ kể từ khi ISIS nổi lên gần một thập kỷ trước, Giám đốc FBI Christopher Wray cảnh báo tại phiên điều trần quốc hội ngày 31/10.

Ông Wray nói rằng kể từ khi bắt đầu cuộc xung đột giữa Israel với người Palestine ở Gaza hồi đầu tháng này, nhiều tổ chức khủng bố nước ngoài đã kêu gọi tấn công người Mỹ và phương Tây, làm gia tăng mối đe dọa do những kẻ cực đoan bạo lực ở Mỹ gây ra.

Ông Wray nói: “Hành động của Hamas và các đồng minh sẽ là nguồn cảm hứng mà chúng ta chưa từng thấy kể từ khi ISIS thành lập cái gọi là vương quốc của họ vài năm trước”.

Nhận xét này được đưa ra trong phiên điều trần trước Ủy ban An ninh Nội địa và Các Vấn đề Chính phủ của Thượng viện Hoa Kỳ, tập trung vào các mối đe dọa đối với nước Mỹ. Các quan chức cho biết chính phủ Mỹ đã chứng kiến sự gia tăng các mối đe dọa chống lại người Do Thái, người Hồi giáo và người Mỹ gốc Ả Rập kể từ khi giao tranh nổ ra ở Gaza.

Ông Wray cho biết số vụ tấn công vào các căn cứ quân sự của Mỹ ở nước ngoài bởi các nhóm dân quân được Iran hậu thuẫn đã tăng lên trong tháng này. Ông nói, các cuộc tấn công mạng của Iran và của các chủ thể phi nhà nước chống lại Hoa Kỳ có thể sẽ trở nên tồi tệ hơn nếu xung đột mở rộng.

Phái đoàn Iran tại Liên hiệp quốc đã không trả lời ngay yêu cầu bình luận.

Trong phiên điều trần, Bộ trưởng An ninh Nội địa Alejandro Mayorkas nói rằng sự căm ghét nhắm vào các sinh viên Do Thái ở Hoa Kỳ sau khi bắt đầu cuộc xung đột Israel và người Palestine ở Gaza đã góp phần làm gia tăng chủ nghĩa bài Do Thái.

Tuần này, Tòa Bạch Ốc đã tỏ ra cảnh giác trước các báo cáo về các vụ việc chống người Do Thái tại các trường đại học Hoa Kỳ vào lúc căng thẳng khiến các quan chức trường đại học phải thắt chặt an ninh.

Thượng nghị sĩ Josh Hawley, đảng viên Đảng Cộng hòa, chất vấn ông Mayorkas về lý do tại sao một nhân viên phụ trách tị nạn Hoa Kỳ, người được cho là đã đăng bài chống Israel trên mạng xã hội, lại chỉ bị đình chỉ công tác chứ không bị sa thải, đồng thời lưu ý rằng nhân viên này đang “ăn mừng nạn diệt chủng”.

Ông Mayorkas kêu gọi chớ coi các bài đăng đó phản ánh quan điểm của các nhân viên Bộ An ninh Nội địa Hoa Kỳ, đồng thời lưu ý rằng mẹ của ông là một người sống sót sau thảm họa diệt chủng Holocaust.

Bộ trưởng Tư pháp Mỹ Merrick Garland cho biết ông đã chỉ đạo Bộ hỗ trợ các nhà điều tra Israel thăm dò các dòng tài chính đến Hamas, bao gồm cả những dòng liên quan đến tiền điện tử.

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG