Đường dẫn truy cập

Ngoại trưởng Blinken đến Iraq để ngăn chặn cuộc xung đột ở Gaza lan rộng


Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken đến Iraq.
Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken đến Iraq.

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken đến Iraq hôm Chủ nhật, trong chuyến công du Trung Đông của ông nhằm cố tìm cách hạ giảm căng thẳng sau khi chiến tranh nổ ra giữa Israel và nhóm Hamas của Palestine hôm 7/10.

Sau chuyến thăm Bờ Tây bị chiếm đóng trước đó, ông Blinken đã đáp máy bay đến Baghdad vào tối Chủ nhật trong chuyến thăm đầu tiên tới đất nước này với tư cách là nhà ngoại giao hàng đầu của Hoa Kỳ và hội đàm với Thủ tướng Iraq Mohammed al-Sudani.

Washington muốn ngăn chặn một cuộc xung đột lan rộng ra trong khu vực và đã tăng cường ngoại giao với các nước trong khu vực có người dân đang phẫn nộ trước cuộc tấn công của Israel vào Gaza.

Ngoại trưởng Blinken đáp máy bay xuống sân bay quốc tế Baghdad, ông mặc áo chống đạn và di chuyển bằng trực thăng Black Hawk đến Vùng Xanh, một tàn tích của cuộc chiếm đóng Iraq của Mỹ. Tại dinh của đại sứ Hoa Kỳ, ông được thông báo ngắn gọn về các mối đe dọa đối với các cơ sở của Hoa Kỳ trước khi ông đến văn phòng thủ tướng Iraq.

Sau đó vào Chủ nhật, ông Blinken sẽ tới Thổ Nhĩ Kỳ, nơi các cuộc biểu tình đã diễn ra.

Nhóm Kataib Hezbollah được Iran hậu thuẫn tối thứ Bảy đã ra cảnh báo rằng chuyến thăm dự kiến của ông Blinken sẽ gặp phải “sự leo thang căng thẳng chưa từng có”.

Các quan chức quốc phòng Mỹ cho biết các cuộc tấn công bằng rốc-két và máy bay không người lái nhằm vào quân đội Mỹ và liên minh đã gia tăng ở Iraq và Syria kể từ khi các cuộc tấn công đẫm máu của Hamas hôm 7/10 dẫn đến một chiến dịch quân sự khốc liệt của Israel ở Gaza.

Các nhóm vũ trang Iraq liên kết với Iran đe dọa tấn công các lợi ích của Mỹ bằng tên lửa và máy bay không người lái nếu Washington can thiệp để hỗ trợ cho Israel chống lại Hamas ở Gaza.

“Điều rất quan trọng là gửi một thông điệp rất rõ ràng tới bất kỳ ai tìm cách lợi dụng cuộc xung đột ở Gaza để đe dọa nhân viên của chúng tôi ở đây hoặc bất kỳ nơi nào khác trong khu vực: Đừng làm điều đó”, Ngoại trưởng Blinken nói với các phóng viên sau cuộc họp với Thủ tướng al-Sudani.

Ông Al-Sudani hứa sẽ truy lùng thủ phạm của các cuộc tấn công bằng rốc-két vào ba căn cứ quân sự ở Iraq có các cố vấn của liên minh quốc tế, bao gồm căn cứ Ain al-Asad ở phía tây Iraq, một căn cứ quân sự gần sân bay quốc tế Baghdad và Harir ở thành phố Erbil phía bắc Iraq.

Hezbollah có trụ sở tại Lebanon, giống như Hamas, được Iran, đối thủ của Mỹ hậu thuẫn, đã mở các cuộc tấn công vào miền bắc Israel.

Lãnh đạo Hezbollah Sayyed Hassan Nasrallah ra cảnh báo hôm thứ Sáu, khi ông Blinken đến khu vực này, rằng việc ngăn chặn xung đột khu vực phụ thuộc vào việc ngăn chặn cuộc tấn công của Israel vào Gaza và cho biết có khả năng giao tranh trên mặt trận Lebanon sẽ trở thành một cuộc chiến toàn diện.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG