Đường dẫn truy cập

Thăm dò: Sự ủng hộ của công chúng Mỹ dành cho Israel giảm, đa số ủng hộ ngừng bắn


Tuần hành Vì Israel tại Washington DC.
Tuần hành Vì Israel tại Washington DC.

Sự ủng hộ của công chúng Hoa Kỳ đối với cuộc chiến của Israel chống lại phiến quân Hamas ở Gaza đang bị xói mòn và hầu hết người Mỹ cho rằng Israel nên tuyên bố ngừng bắn trong cuộc xung đột đã bùng nổ thành một cuộc khủng hoảng nhân đạo, theo cuộc thăm dò mới của Reuters/Ipsos.

Khoảng 32% số người được hỏi trong cuộc thăm dò dư luận kéo dài hai ngày, kết thúc hôm 14/11, cho rằng “Mỹ nên hỗ trợ Israel” khi được hỏi Hoa Kỳ nên đảm nhận vai trò gì trong cuộc chiến. Con số này giảm so với 41% cho rằng Mỹ nên ủng hộ Israel trong cuộc thăm dò của Reuters/Ipsos được tiến hành từ ngày 12 đến ngày 13/10.

Tỷ lệ cho rằng “Mỹ nên là trung gian hòa giải trung lập” đã tăng lên 39% trong cuộc thăm dò mới từ mức 27% một tháng trước đó. Bốn phần trăm số người được hỏi trong cuộc thăm dò cho rằng Hoa Kỳ nên hỗ trợ người Palestine và 15% cho rằng Hoa Kỳ hoàn toàn không nên tham gia, cả hai tỷ lệ này đều giống với một tháng trước.

Israel từ lâu đã trông cậy vào Mỹ, đồng minh hùng mạnh nhất của mình, với hàng tỷ đô la viện trợ quân sự và hỗ trợ ngoại giao quốc tế mỗi năm. Việc suy giảm sự ủng hộ của công chúng Mỹ có thể là một dấu hiệu đáng lo ngại đối với quốc gia Trung Đông này, nơi không chỉ phải đối mặt với các phần tử hiếu chiến Hamas ở Gaza mà còn đối mặt với cả phong trào Hồi giáo Hezbollah ở Li Băng và đã tiến hành một “cuộc chiến tranh bóng tối” kéo dài với Iran, kẻ thù hàng đầu trong khu vực.

Sự sụt giảm sự ủng hộ của Hoa Kỳ, được thấy trong cuộc thăm dò mới giữa cả Đảng Dân chủ và Đảng Cộng hòa và đặc biệt là ở những người lớn tuổi hơn, sau nhiều tuần Israel ném bom dữ dội và giao tranh trên bộ nhắm vào Hamas ở Gaza để trả đũa vụ tàn sát hôm 7/10 của các phần tử hiếu chiến Hồi giáo ở miền nam Israel. Trong vụ đột kích đó, Hamas làm thiệt mạng khoảng 1.200 người và bắt làm con tin khoảng 240 người.

Kể từ đó, hơn 11.000 người Palestine đã thiệt mạng, khoảng 40% trong số đó là trẻ em, trong các cuộc tấn công của Israel, theo số liệu của các quan chức y tế ở Gaza do Hamas cai trị.

Cuộc khủng hoảng ở Gaza đã làm dấy lên làn sóng phản đối kịch liệt trên toàn thế giới, trong những ngày gần đây tập trung vào cơ sở hạ tầng y tế đang sụp đổ ở vùng đất ven biển đông đúc này. Người Palestine bị mắc kẹt bên trong bệnh viện lớn nhất Gaza hôm 14/11 đã đào một ngôi mộ tập thể để chôn cất những bệnh nhân chết dưới sự bao vây của Israel.

Khoảng 68% số người được hỏi trong cuộc thăm dò của Reuters/Ipsos cho biết họ đồng ý với tuyên bố rằng “Israel nên kêu gọi ngừng bắn và cố gắng đàm phán”.

Khoảng 3/4 đảng viên Dân chủ và một nửa số đảng viên Cộng hòa trong cuộc thăm dò ủng hộ ý tưởng ngừng bắn, khiến họ mâu thuẫn với Tổng thống Đảng Dân chủ Joe Biden, người đã từ chối lời kêu gọi từ các nhà lãnh đạo Ả Rập, bao gồm cả người Palestine, trong việc gây áp lực buộc Israel phải ngừng bắn.

Thay vào đó, chính quyền Biden đã thúc giục Israel làm mọi thứ có thể để tránh thương vong cho dân thường, điều mà Israel cho biết họ đang làm.

Israel cho đến nay vẫn bác bỏ bất kỳ cuộc đàm phán nào về việc thực hiện các lệnh tạm ngưng bắn lâu hơn hoặc một lệnh ngừng bắn, nói rằng Hamas sẽ chỉ sử dụng thời gian đó để tập hợp lại và củng cố vị trí.

Trong một dấu hiệu đáng lo ngại đối với Israel, chỉ 31% số người tham gia cuộc thăm dò cho biết họ ủng hộ việc gửi vũ khí cho Israel, trong khi 43% phản đối ý tưởng này. Những người còn lại nói rằng họ không chắc chắn. Sự ủng hộ gửi vũ khí cho Israel là mạnh mẽ nhất trong số các đảng viên Cộng hòa, trong khi gần một nửa số đảng viên Đảng Dân chủ phản đối.

Để so sánh, 41% số người trả lời cuộc thăm dò cho biết họ ủng hộ việc gửi vũ khí tới Ukraine trong cuộc chiến chống lại cuộc xâm lược kéo dài gần 21 tháng của Nga, so với 32% số người phản đối và số còn lại không chắc chắn. Khi nói đến Ukraine, sự ủng hộ gửi vũ khí mạnh mẽ hơn trong đảng Dân chủ.

Trong khi hầu hết các đảng viên Dân chủ ôn hòa tại Quốc hội từ lâu đã ủng hộ viện trợ quân sự cho Israel, thì một số người cấp tiến trong chính đảng của ông Biden đã bắt đầu đặt câu hỏi liệu có nên giám sát chặt chẽ hơn cũng như có các điều kiện kèm theo viện trợ đó hay không.

Các quan chức Mỹ đã cảnh báo rằng nguồn tài trợ để viện trợ quân sự cho Ukraine đang cạn kiệt khi Hạ viện do Đảng Cộng hòa kiểm soát và Thượng viện do đảng Dân chủ chiếm đa số vẫn bất đồng về yêu cầu của chính quyền Biden liên quan tới việc hỗ trợ thêm hàng tỷ đô la cho Kyiv.

Cuộc thăm dò của Reuters/Ipsos được tiến hành trực tuyến và trên toàn quốc, thu thập phản hồi từ 1.006 người trưởng thành ở Hoa Kỳ.

Diễn đàn

Liên quan

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG