Đường dẫn truy cập

Giải pháp hai nhà nước có thể gỡ rối xung đột Israel-Hamas?


Một biểu ngữ được dựng lên tại thành phố Ramallah, Bờ Tây, viết bằng tiếng Ả Rập "Nếu tôi phải chọn giữa một quốc gia và hai quốc gia, tôi sẽ chọn một quốc gia," (ảnh chụp ngày 23/2/2017).
Một biểu ngữ được dựng lên tại thành phố Ramallah, Bờ Tây, viết bằng tiếng Ả Rập "Nếu tôi phải chọn giữa một quốc gia và hai quốc gia, tôi sẽ chọn một quốc gia," (ảnh chụp ngày 23/2/2017).

Trong ba thập niên, phương Tây và cộng đồng quốc tế coi ý tưởng về hai nhà nước – một Israel, một Palestine – là nền tảng cho hòa bình ở Trung Đông. Sau vụ thảm sát ngày 7/10 của Hamas và cuộc phản công áp đảo của Israel, nhiều người tin rằng đó vẫn là con đường duy nhất phía trước.

Hơn 1.200 người đã thiệt mạng và 242 người bị bắt cóc trong cuộc tấn công của Hamas vào Israel. Theo Bộ Y tế Gaza, phản ứng quân sự của Israel đã cướp đi sinh mạng của hơn 11.000 người.

Tổ chức Hamas bị Mỹ liệt kê là khủng bố.

Tuy nhiên, nhà khoa học chính trị Uriel Abulof của Đại học Tel Aviv tin rằng sự mất mát lớn về nhân mạng của cả hai bên không khiến hòa bình trở nên bất khả thi.

“Giải pháp hai nhà nước vẫn có thể thực hiện được, có lẽ là nhiều hơn trước đây, bởi vì có khả năng cả hai bên sẽ hiểu rằng đây không phải là cuộc xung đột giữa đa số người Israel và người Palestine, [cả hai] muốn cùng chung sống, mà không có những nhà lãnh đạo cực đoan,” ông nói.

Ông nói với đài VOA: “Một bên là Hamas, mà bạn phải đối phó về mặt quân sự, và bên kia là Benjamin Netanyahu và liên minh của ông ấy, cần được đối phó về mặt chính trị”. “Nếu điều này xảy ra - và tôi đặt một dấu chấm hỏi lớn ở đó - thì sẽ có nhiều cơ hội tốt hơn để tìm ra giải pháp.”

Ông Hussein Ibish thuộc Viện các quốc gia vùng Vịnh Ả Rập có trụ sở tại Washington cũng tin rằng chỉ có thể đạt được một giải pháp lâu dài cho cuộc xung đột kéo dài hàng thập niên với mô hình hai nhà nước.

“Có thể việc này sẽ phải được thực hiện theo từng giai đoạn, nhưng với hai nhà nước như là một mục tiêu chung được vạch ra rõ ràng ngay từ đầu”, ông Ibish nói, tin rằng ngay cả những bước đầu tiên cũng phải có những đòi hỏi ban đầu.

Ông nói: “Israel cuối cùng phải chính thức chấp nhận quyền thành lập một nhà nước của người Palestine và sự cần thiết của nó. Việc xây dựng và thành lập các khu định cư phải dừng hoàn toàn”.

Ngược lại, ông Ibish nói với VOA, người Palestine cần lên án các cuộc tấn công của Hamas vào ngày 7/10 và thề sẽ chấm dứt các hành động thù địch, trong khi Chính quyền Palestine phải được củng cố về mặt chính trị.

Các chuyên gia khác tỏ ra hoài nghi. Ông Omer Bartov, giáo sư nghiên cứu về Holocaust và nạn diệt chủng tại Đại học Brown, mô tả kế hoạch hai nhà nước như là những khó khăn.

Ông nói với VOA: “Người ta nói về giải pháp hai nhà nước bởi vì họ phải nói về điều gì đó, và đó là kế hoạch duy nhất hiện đang được thảo luận”.

Ông Bartov tin rằng kế hoạch hai nhà nước là không thực tế vì nó sẽ tạo ra một Palestine yếu kém về kinh tế, phụ thuộc vào Israel và “vì có từ nửa triệu đến 750.000 người Do Thái định cư ở Bờ Tây và việc họ bị trục xuất khỏi lãnh thổ này có nghĩa là nội chiến.”

Ông lưu ý rằng cũng có 2 triệu người Palestine đang sống ở Israel.

Israel đã chiếm được Bờ Tây, cùng với Đông Jerusalem, từ Jordan trong Cuộc chiến sáu ngày năm 1967. Israel đã chiếm Gaza từ Ai Cập trong cùng một cuộc chiến nhưng đã rút khỏi lãnh thổ này vào năm 2005.

Ông Bartov nói: “Có một lựa chọn khác và nó đã được nói đến trước khi điều này xảy ra”. “Đó không phải là điều có thể xảy ra nhanh chóng, nhưng khả năng này cần được xem xét. Và đó là một kiểu liên minh giữa các nhà nước Israel và Palestine, trong các ranh giới của năm 1967.”

Ông nói, một quốc gia liên minh duy nhất sẽ cho phép những người tị nạn Palestine mà tổ tiên của họ đã rời khỏi một số vùng lãnh thổ nhất định vào năm 1948 hồi hương, và “Jerusalem có thể là thủ đô chung”.

Ông Bartov nói: “Sẽ có sự khác biệt giữa quyền công dân và nơi cư trú.” “Những người định cư Do Thái có thể tiếp tục sống ở nhà nước Palestine nhưng phải cư xử theo các quy định của nhà nước này. Và những người Palestine có thể trở về sau cuộc sống lưu vong và sống, chẳng hạn như ở Haifa.”

Ông nói, giải pháp một nhà nước “hiện có vẻ như điên rồ” trong bối cảnh tình trạng thù địch hiện nay, đồng thời nói thêm rằng bạo lực tiếp diễn chỉ dẫn đến “sự xói mòn của dân chủ trong xã hội Israel” cùng với sự trỗi dậy của “chuyên chế” và ngay cả những phần tử kỳ thị.”

Vai trò của Mỹ được coi là quan trọng

Ông Ibish thuộc Viện các quốc gia vùng Vịnh Ả Rập cho biết sự tham gia của Mỹ sẽ rất quan trọng đối với bất kỳ giải pháp lâu dài nào cho cuộc xung đột.

Ông nói: “Mỹ là cường quốc nước ngoài duy nhất có ảnh hưởng và quyền lực để bảo đảm cho một thỏa thuận hòa bình [hai nhà nước]”. “Thật không may, bối cảnh chính trị trong nước của Hoa Kỳ làm suy yếu vai trò của nước này trong vấn đề này vì việc gây áp lực nghiêm trọng lên Israel sẽ gây ra tổn thất về mặt chính trị quá cao”.

Ông Abulof của Đại học Tel Aviv cho rằng Tổng thống Joe Biden phải đi đầu và sử dụng nguyên tắc “cây gậy và củ cà rốt” cho cả hai bên.

Ông Abulof nói: “Ông ấy có thể nói với Israel rằng ông ấy sẽ hoàn toàn ủng hộ họ và đảm bảo an ninh cho họ cũng như lo liệu chuyện Iran và Hezbollah”.

Ông nói, nếu Israel không đồng ý với kế hoạch này, Mỹ có thể đe dọa không sử dụng quyền phủ quyết của mình tại Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc để ngăn chặn các nghị quyết chống Israel.

Ông Bartov của Đại học Brown đồng ý rằng không có kế hoạch nào có thể được thực hiện nếu không có sự hỗ trợ của Mỹ mà Israel phụ thuộc vào về mặt chính trị và quân sự.

Ông cho rằng nếu không có Mỹ, cơn ác mộng về chiến tranh bất tận sẽ chỉ tiếp diễn.

Ông nói: “Đó là một giấc mơ đối với cả người Do Thái và người Palestine. Nhiều người hy vọng rằng họ sẽ thức dậy vào một buổi sáng và thấy rằng phía bên kia đã biến mất”.

“Nhưng không ai rời đi. Mọi người đều ở đó, khiến cuộc sống của nhau trở nên khốn khổ và sống trong sợ hãi. Họ thực sự không cảm thấy còn chút hy vọng nào. Đó là lý do tại sao phải thay đổi quan điểm - làm cách nào để hai nhóm người này cùng chung sống bên cạnh nhau, chứ không phải là tách riêng ra.”

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG