Đường dẫn truy cập

Iran dọa đóng đường vào Địa Trung Hải liên quan tới chiến sự Gaza


Một chỉ huy Lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran nói Địa Trung Hải có thể bị đóng nếu Mỹ và các đồng minh tiếp tục gây ra “tội ác” ở Gaza, truyền thông Iran đưa tin ngày thứ Bảy mà không giải thích điều đó sẽ xảy ra như thế nào.

Iran hậu thuẫn Hamas chống lại Israel và cáo buộc Mỹ ủng hộ điều mà họ gọi là tội ác của Israel ở Gaza, nơi nhiều tuần oanh tạc đã giết chết hàng ngàn người và khiến phần lớn dân chúng phải rời bỏ nhà cửa.

“Họ sẽ sớm chờ đợi việc đóng cửa Địa Trung Hải, (Eo biển) Gibraltar và các tuyến đường thủy khác”, Tasnim dẫn lời Chuẩn tướng Mohammad Reza Naqdi, chỉ huy điều phối của Lực lượng Vệ binh, nói.

Nhóm Houthi ở Yemen có liên kết với Iran trong tháng qua đã tấn công các tàu buôn đi qua Biển Đỏ để trả đũa cuộc tấn công của Israel nhắm vào Gaza, khiến một số công ty vận tải phải chuyển tuyến.

Nhà Trắng ngày thứ Sáu nói Iran đã "dính líu sâu" trong việc hoạch định những hoạt động nhắm vào các tàu thương mại ở Biển Đỏ.

Iran không có đường tiếp cận trực tiếp Địa Trung Hải và không rõ Vệ binh có thể tìm cách đóng đường vào biển bằng cách nào, dù ông Naqdi đã nói về "sự ra đời của các thế lực đối kháng mới và việc đóng các tuyến đường thủy khác."

“Hôm qua, Vịnh Ba Tư và Eo biển Hormuz đã trở thành cơn ác mộng đối với họ, và hôm nay họ bị mắc kẹt ở Biển Đỏ,” ông Naqdi nói.

Các nhóm duy nhất được Iran hậu thuẫn ở Địa Trung Hải là Hezbollah của Lebanon và lực lượng dân quân đồng minh ở Syria, ở đầu kia của biển từ Gibraltar.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG