Đường dẫn truy cập

Mỹ rút tàu sân bay ra khỏi Trung Đông


Tàu sân bay lớn nhất thế giới USS Gerald R. Ford đến Biển Địa Trung Hải. (Ảnh tư liệu)
Tàu sân bay lớn nhất thế giới USS Gerald R. Ford đến Biển Địa Trung Hải. (Ảnh tư liệu)

Hải quân Hoa Kỳ hôm thứ Hai cho biết tàu sân bay Gerald R. Ford sẽ quay trở về căn cứ ở Mỹ, chấm dứt việc triển khai tới đông Địa Trung Hải để hỗ trợ Israel tiếp theo sau sau cuộc tấn công Israel ngày 7 tháng 10 của Hamas.

Tàu sân bay Ford, chạy bằng năng lượng hạt nhân là tàu sân bay mới nhất của Hải quân với hơn 4.000 quân nhân và 8 phi đội máy bay, đã trở thành biểu tượng mạnh mẽ cho sự ủng hộ của Mỹ bằng cách tiến gần hơn đến Israel sau cuộc tấn công của nhóm Hamas.

Các cuộc tấn công đã gây ra một cuộc chiến ở Gaza với việc quân đội Israel biến phần lớn lãnh thổ thành đống đổ nát, giết chết hàng nghìn người và đẩy 2,3 triệu người ở đây vào thảm họa nhân đạo.

Israel cho biết cuộc tấn công của Hamas đã giết chết 1.200 người. Cơ quan y tế Palestine ở Gaza do Hamas điều hành cho biết các lực lượng Israel đã giết chết gần 22.000 người.

Hải quân Hoa Kỳ nói trong một tuyên bố: “Ngay sau cuộc tấn công tàn bạo của Hamas vào Israel, Nhóm tấn công tàu sân bay USS Gerald R. Ford đã được lệnh tới đông Địa Trung Hải để hỗ trợ thế trận phòng thủ và răn đe trong khu vực của chúng tôi”.

Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Lloyd Austin đã gia hạn triển khai Ford ba lần với hy vọng rằng sự hiện diện của nó sẽ ngăn cản Iran và các nhóm liên kết với Iran, đặc biệt là Hezbollah của Lebanon, tấn công Israel.

Quân đội Mỹ ở Iraq và Syria đã hứng chịu các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái và rốc-két của lực lượng dân quân được Iran hậu thuẫn. Lực lượng Houthi liên kết với Iran ở Yemen đã làm gián đoạn thương mại toàn cầu bằng cách tấn công các tàu chở dầu thương mại và tàu container ở Biển Đỏ bằng máy bay không người lái và tên lửa.

Tàu sân bay Ford sẽ quay trở lại căn cứ nhà ở bang Virginia

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG