Đường dẫn truy cập

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ thăm hàng không mẫu hạm ở Trung Đông


Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Lloyd Austin (thứ hai, bên phải) nói chuyện với chỉ huy của USS Gerald R. Ford, Đại úy Hải quân Rick Burgess (phải) trong chuyến thăm không báo trước tới con tàu vào ngày 20 tháng 12 năm 2023.
Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Lloyd Austin (thứ hai, bên phải) nói chuyện với chỉ huy của USS Gerald R. Ford, Đại úy Hải quân Rick Burgess (phải) trong chuyến thăm không báo trước tới con tàu vào ngày 20 tháng 12 năm 2023.

Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Lloyd Austin đã đến thăm hàng không mẫu hạm Gerald R. Ford ở phía đông Biển Địa Trung Hải hôm thứ Tư (20/12) và cảm ơn thủy thủ đoàn về vai trò của họ trong việc giúp ngăn chặn một cuộc xung đột rộng hơn ở Trung Đông trong cuộc chiến Israel-Hamas.

Hàng không mẫu hạm Ford chạy bằng năng lượng hạt nhân, được xem như một thành phố nổi nhỏ với hơn 4.000 người và 8 phi đội máy bay, đã trở thành biểu tượng mạnh mẽ cho quyết tâm của Mỹ khi tiến gần hơn đến Israel sau khi nước này bị nhóm chiến binh Palestine Hamas tấn công vào ngày 7/10.

Ông Austin đã gia hạn triển khai Ford ba lần, hy vọng sự hiện diện của nó sẽ khiến Iran và các nhóm liên kết với Iran, đặc biệt là nhóm Hezbollah của Lebanon, phải suy nghĩ kỹ trước khi tham gia cuộc chiến chống lại Israel.

“Tàu sân bay và thủy thủ đoàn này đang làm nên lịch sử. Đôi khi thành tựu lớn nhất của chúng ta là chúng ta đã ngăn chặn những điều tồi tệ xảy ra. Và tại thời điểm căng thẳng lớn trong khu vực, tất cả các bạn đều là trụ cột để ngăn chặn một cuộc xung đột khu vực rộng lớn hơn”, ông Austin nói khi ở trên con tàu.

Hiện chưa rõ chiếc Ford còn ở phía đông Địa Trung Hải bao lâu nữa, cũng như liệu nó có khởi hành về cảng nhà ở Virginia hay không trước khi Israel chuyển từ cuộc chiến cường độ cao ở Gaza sang một giai đoạn khác, hạn chế hơn trong cuộc chiến nhằm tiêu diệt nhóm Hamas.

Ông Austin đã thảo luận về kế hoạch chuyển tiếp với các nhà lãnh đạo Israel vào hôm thứ Hai tại Tel Aviv, trước sự phản đối kịch liệt của quốc tế về số thường dân thiệt mạng cao ở Gaza.

Thời điểm Israel có thể bắt đầu quá trình chuyển đổi vẫn chưa rõ ràng. Ông Austin nói với các phóng viên ở Israel rằng ông không có mặt ở đó để đưa ra các mốc thời gian cho đồng minh thân cận của Mỹ.

Cho đến khi căng thẳng trong khu vực lắng xuống, ông Austin phải xem xét Mỹ và các đối tác có thể làm gì hơn nữa để ngăn chặn các đồng minh của Iran ở Lebanon, Iraq, Syria và Yemen, tất cả đều đang cố gắng buộc Israel và Washington phải trả giá trong cuộc xung đột ở Gaza.

Ở Iraq và Syria, quân đội Mỹ đã phải hứng chịu các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái và tên lửa của lực lượng dân quân được Iran hậu thuẫn.

Lực lượng Houthi liên kết với Iran ở Yemen đã làm gián đoạn thương mại toàn cầu bằng cách tấn công các tàu chở dầu thương mại và tàu container ở Biển Đỏ bằng máy bay không người lái và tên lửa. Các tàu chiến của Mỹ cho đến nay đã phản ứng bằng cách bắn hạ chúng và hồi đáp các cuộc gọi khẩn cấp.

Hôm thứ Ba, Bộ trưởng Austin tuyên bố thành lập một sáng kiến an ninh hàng hải để ứng phó với các cuộc tấn công và triệu tập một cuộc họp với hơn 40 bộ trưởng quốc phòng, kêu gọi họ góp sức.

Ông Austin cũng đã gặp các nhà lãnh đạo cấp cao ở Qatar, quốc gia đã giúp môi giới lệnh ngừng bắn giữa Israel và Hamas và là một trong số ít quốc gia có đường dây liên lạc mở với cả hai bên.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG