Đường dẫn truy cập

Thủ lãnh Houthi dọa tấn công tàu chiến Mỹ nếu Washington nhắm vào Yemen


Thủ lãnh của lực lượng Houthi ở Yemen, Abdel-Malek al-Houthi.
Thủ lãnh của lực lượng Houthi ở Yemen, Abdel-Malek al-Houthi.

Thủ lãnh của lực lượng Houthi ở Yemen hôm thứ Tư (20/12) cảnh báo họ sẽ tấn công các tàu chiến của Mỹ nếu lực lượng dân quân được Iran hậu thuẫn bị Washington nhắm mục tiêu. Mỹ trong tuần này đã thành lập một lực lượng đa quốc gia để chống lại các cuộc tấn công của Houthi vào các tàu thương mại ở Biển Đỏ.

Nhóm phiến quân Houthi, lực lượng kiểm soát phần lớn lãnh thổ ở Yemen sau nhiều năm chiến tranh, kể từ tháng trước đã bắn các tàu quốc tế đi qua Biển Đỏ bằng thiết bị bay không người lái và tên lửa, các cuộc tấn công mà họ cho là nhằm đáp trả cuộc tấn công của Israel vào Dải Gaza.

Sáng kiến an ninh do Hoa Kỳ dẫn đầu sẽ bao gồm Washington và 10 quốc gia khác, chủ yếu là NATO, tuần tra Biển Đỏ để ngăn chặn và đáp trả các cuộc tấn công của Houthi trong tương lai. Các cuộc tấn công đã buộc các tuyến vận chuyển lớn trên toàn cầu phải định tuyến lại đi vòng qua châu Phi.

Thủ lãnh Abdel-Malek al-Houthi nói: “Chúng tôi sẽ không đứng yên nếu người Mỹ muốn leo thang hơn nữa và thực hiện hành động dại dột bằng cách nhắm mục tiêu vào đất nước chúng tôi hoặc tiến hành chiến tranh chống lại đất nước chúng tôi”.

Ông nói trong một bài phát biểu trên truyền hình: “Bất kỳ âm mưu nào của Mỹ nhắm vào đất nước chúng tôi sẽ bị chúng tôi nhắm mục tiêu giáng trả, và chúng tôi sẽ biến các thiết giáp hạm, máy bay và các lợi ích của Mỹ trở thành mục tiêu cho tên lửa, thiết bị bay không người lái và các hoạt động quân sự của chúng tôi”.

Cuộc khủng hoảng ở Biển Đỏ đã phát sinh từ cuộc chiến giữa Israel và nhóm Hồi giáo Palestine Hamas cầm quyền ở Gaza. Cuộc xung đột mới nhất ở Trung Đông đã đẩy Mỹ và các đồng minh chống lại cường quốc khu vực Iran và các lực lượng dân quân Ả Rập ủy nhiệm của Iran.

Cuộc chiến bắt đầu vào ngày 7/10 khi các chiến binh Hamas xông qua biên giới Gaza vào miền nam Israel, nơi chính quyền Israel nói các chiến binh đã giết chết khoảng 1.200 người, chủ yếu là thường dân Israel và người nước ngoài.

Theo các quan chức y tế tại vùng đất ven biển, đông dân cư, Israel đã bắn phá trả đũa và xâm lược Gaza, mà các quan chức Israel tuyên bố là nhằm mục đích tiêu diệt Hamas, giết chết gần 20.000 người Palestine.

Các lực lượng ủy nhiệm của Iran bao gồm Houthi và Hezbollah của Lebanon đã bắn tên lửa vào Israel kể từ khi cuộc xung đột bắt đầu. Trong khi đó, lực lượng Houthi đã tăng cường các cuộc tấn công ở Biển Đỏ, đe dọa nhắm mục tiêu vào tất cả các tàu đang hướng tới Israel và cảnh báo các công ty vận tải biển không được giao dịch với các cảng của Israel.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG