Đường dẫn truy cập

TT Biden sẽ không sa thải Bộ trưởng Quốc phòng Austin, ông Trump kêu gọi cách chức


Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin.
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin.

Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden không có kế hoạch sa thải Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin vì ông Austin giấu việc ông phải nhập viện trong nhiều ngày, Toà Bạch Ốc cho biết hôm thứ Hai, 8/1 khi các đảng viên Cộng hòa nổi tiếng kêu gọi cách chức người đứng đầu Ngũ Giác Đài.

Ông Austin, người chỉ dưới ông Biden ở vị trí cao nhất trong chuỗi chỉ huy quân đội Hoa Kỳ, đã giấu tổng thống và công chúng việc nhập viện trong vài ngày của mình. Ông vẫn ở trong bệnh viện kể từ ngày đầu năm mới.

Ông John Kirby, phát ngôn viên của Hội đồng An ninh Quốc gia, nói với các phóng viên trên chiếc Air Force One hôm thứ Hai 8/1: “Không có kế hoạch nào khác ngoài việc để Bộ trưởng Austin tiếp tục giữ chức vụ”.

Cựu Tổng thống Donald Trump, người có khả năng là đối thủ thuộc đảng Cộng hòa của ông Biden trong cuộc bầu cử năm 2024, nói vào tối Chủ nhật 7/1 rằng ông Austin nên bị sa thải vì “hành vi không đúng đắn về phương diện nghề nghiệp và xao lãng nhiệm vụ”.

Ông Trump viết trên Truth Social: “Ông ấy đã biến mất một tuần mà không ai, kể cả ông chủ Joe Biden bất lương của ông ấy, biết manh mối nào về việc ông ấy ở đâu hoặc có thể ở đâu”.

Một đảng viên Cộng hòa nổi tiếng khác trong Quốc hội cũng kêu gọi ông Austin từ chức.

Bà Elise Stefanik, dân biểu New York và thành viên Ủy ban Quân vụ Hạ viện, cơ quan giám sát Ngũ Giác Đài nói trong một tuyên bố. “Cần phải có việc chịu trách nhiệm hoàn toàn, bắt đầu bằng việc Bộ trưởng Austin từ chức ngay lập tức và những người đã nói dối cho ông ấy cũng như một cuộc điều tra của Quốc hội về sự lơ là nhiệm vụ nguy hiểm này.”

Phát ngôn viên Toà Bạch Ốc Karine Jean-Pierre nói với các phóng viên rằng ông Biden “hoàn toàn tin tưởng” ở ông Austin.

Khi được hỏi về tình trạng của ông Austin, ông Kirby nói: “Tôi nghĩ trọng tâm chính của chúng tôi lúc này là sức khỏe của Bộ trưởng Austin và đảm bảo rằng ông ấy nhận được mọi sự chăm sóc và hỗ trợ cần thiết để bình phục hoàn toàn”.

“Ông đã tái tục tất cả các quyền hạn của mình. Ông đã thi hành tất cả các công việc mà ông thường làm. Ông đang làm việc đó ngay từ bệnh viện.”

Các quan chức tiết lộ hôm Chủ nhật 7/1 rằng việc nhập viện của ông Austin được giữ bí mật hơn nhiều so với những gì được biết trước đây, đồng thời bổ sung cấp phó của ông vào danh sách dài những người phụ tá cho ông Biden, người đã không biết điều này trong nhiều ngày.

Ông Kirby nói “không có thông báo hay thông tin gì tại Toà Bạch Ốc hoặc Hội đồng An ninh Quốc gia cho đến chiều thứ Năm 4/1.”

Nhiệm vụ của ông Austin yêu cầu ông phải có mặt ngay khi được thông báo ứng phó với bất kỳ cuộc khủng hoảng an ninh quốc gia nào. Ông nói hôm thứ Bảy 6/1 rằng ông chịu “hoàn toàn trách nhiệm” đối với việc giữ bí mật về việc nhập viện của mình.

Vấn đề sức khỏe nào đã khiến ông Austin phải nhập viện vẫn chưa được biết. Ông Kirby nói ông không có thông tin đó nhưng ông Biden và ông Austin đã nói chuyện với nhau trong những ngày gần đây.

Bà Jean-Pierre nói khi được hỏi về bệnh tình của ông Austin: “Đó không phải là điều mà chúng tôi có thể nói”, đồng thời nói thêm rằng tổng thống đã nói chuyện với ông Austin hôm thứ Bảy 6/1.

Diễn đàn

Liên quan

VOA Express

XS
SM
MD
LG