Đường dẫn truy cập

Bộ Quốc phòng Mỹ quan ngại Nga, Trung đang giúp Triều Tiên


Hai bộ trưởng Quốc phòng Mỹ và Hàn Quốc tại buổi họp báo ở Seoul hôm 13/11
Hai bộ trưởng Quốc phòng Mỹ và Hàn Quốc tại buổi họp báo ở Seoul hôm 13/11

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin hôm 14/11 cho biết các quốc gia thành viên Liên Hợp Quốc thực thi hiệp định đình chiến trong Chiến tranh Triều Tiên lo ngại Trung Quốc và Nga đang giúp Triều Tiên mở rộng năng lực quân sự bằng cách tạo điều kiện cho Bình Nhưỡng né các lệnh trừng phạt của Liên Hợp Quốc.

Các quốc gia này và Hàn Quốc tuyên bố sẽ có phản ứng thống nhất đối với bất kỳ hành động gây hấn hay cuộc tấn công nào của Bình Nhưỡng vào miền Nam, họ cho biết trong một tuyên bố tại cuộc họp ở Seoul với sự tham gia của ông Austin và quan chức quốc phòng của 17 nước tạo thành Bộ Tư lệnh Liên Hợp Quốc (UNC), tức cơ quan giám sát hiệp định đình chiến.

“Chúng tôi quan ngại sâu sắc Trung Quốc và Nga đang giúp Triều Tiên mở rộng năng lực bằng cách tạo điều kiện cho họ né tránh các lệnh trừng phạt của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc,” ông Austin nói.

“Chúng tôi cũng thấy khó chịu trước sự phát triển gần đây trong hợp tác quân sự giữa Nga và Triều Tiên,” ông nói thêm.

Washington cáo buộc Triều Tiên cung cấp thiết bị quân sự cho Nga để họ dùng trong cuộc chiến với Ukraine và Nga hỗ trợ quân sự kỹ thuật cho Triều Tiên.

Bắc Triều Tiên và Nga đã phủ nhận họ có bất kỳ thỏa thuận vũ khí nào, mặc dù các lãnh đạo của họ đã cam kết hợp tác quân sự chặt chẽ hơn khi họ gặp nhau hồi tháng 9 ở vùng Viễn Đông của Nga.

Khi được hỏi về phát biểu của ông Austin, phát ngôn nhân Điện Kremlin, ông Dmitry Peskov, nói: “Tất cả những tuyên bố như vậy là hoàn toàn vô căn cứ, không có gì để chứng minh cả và mỗi lời tuyên bố mới như vậy chỉ làm giảm thêm nữa giá trị của tất cả những tuyên bố khác về vấn đề này”.

Trung Quốc, đồng minh thân cận nhất của Triều Tiên, cho biết họ đang tuân thủ các nghĩa vụ quốc tế.

UNC ‘sẽ đoàn kết nếu tái diễn sự thù địch hay tấn công vũ trang trên bán đảo Triều Tiên’, tuyên bố chung giữa UNC và Hàn Quốc cho biết và lên án các chương trình tên lửa đạn đạo và hạt nhân ‘bất hợp pháp’ của Triều Tiên.

Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Shin Won-sik cho biết Bình Nhưỡng đã được cảnh báo không có bất kỳ hành động gây hấn nào. Ông lưu ý rằng không giống như hồi năm 1950, khi Chiến tranh Triều Tiên nổ ra, Triều Tiên hiện là thành viên của Liên Hợp Quốc.

“Nếu Triều Tiên xâm lược Hàn Quốc một lần nữa, điều đó sẽ tự mâu thuẫn, vì một nước thành viên Liên Hợp Quốc tấn công Bộ Tư lệnh Liên Hợp Quốc,” ông Shin phát biểu tại cuộc họp. “Nếu các nước ủng hộ Triều Tiên trong Chiến tranh Triều Tiên cố gắng giúp Bình Nhưỡng một lần nữa, thì những nước đó cũng sẽ hứng chịu sự trừng phạt nghiêm khắc từ cộng đồng quốc tế bên cạnh Triều Tiên.”

Triều Tiên hôm 13/11 đã gọi UNC là ‘công cụ của Mỹ để đối đầu’ vốn không dính gì đến Liên Hợp Quốc và một ‘tổ chức chiến tranh bất hợp pháp’ cần phải bị giải thể nếu muốn ngăn chặn một cuộc chiến tranh mới trên bán đảo Triều Tiên bùng nổ.

Hôm 13/11, hai ông Austin và Shin đã đồng ý sửa đổi một thỏa thuận an ninh song phương nhằm răn đe mối đe dọa hạt nhân và tên lửa ngày càng gia tăng của Triều Tiên.

Hai vị bộ trưởng quốc phòng cho biết họ sẽ tăng cường các cuộc tập trận chung và hợp tác với Nhật Bản để ngăn chặn và chuẩn bị tốt hơn cho bất kỳ cuộc tấn công nào của Triều Tiên, đồng thời coi sự cần thiết phải đối thoại là con đường hướng tới hòa bình trên bán đảo.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG