Đường dẫn truy cập

Các mối đe dọa cho binh sĩ gia tăng, quân đội Mỹ tăng cường giám sát Trung Đông


Trụ sở Lực lượng Hải quân Bộ Tư lệnh Trung tâm Hoa Kỳ, Đệ ngũ Hạm đội và Lực lượng Thủy quân Lục chiến phối hợp tại Bahrain.
Trụ sở Lực lượng Hải quân Bộ Tư lệnh Trung tâm Hoa Kỳ, Đệ ngũ Hạm đội và Lực lượng Thủy quân Lục chiến phối hợp tại Bahrain.

Quân đội Hoa Kỳ đang thực hiện các bước mới để bảo vệ binh sĩ của mình ở Trung Đông giữa các quan ngại gia tăng về các cuộc tấn công của các nhóm được Iran hậu thuẫn, và họ sẽ để ngỏ khả năng sơ tán các gia đình quân nhân nếu cần, các quan chức nói với Reuters.

Các biện pháp này bao gồm tăng cường tuần tra quân sự của Hoa Kỳ, hạn chế quyền tiếp cận các cơ sở căn cứ và thu thập thông tin tình báo, bao gồm cả thông qua máy bay không người lái và các hoạt động giám sát khác, các quan chức cho biết với điều kiện giấu tên.

Các quan chức nói, quân đội Hoa Kỳ cũng đang tăng cường giám sát từ các tháp canh tại các cơ sở quân sự của Hoa Kỳ, tăng cường an ninh tại các điểm tiếp cận căn cứ và tăng cường các hoạt động để chống lại các máy bay không người lái, rốc-két và phi đạn có thể bay tới.

Đại tướng Michael “Erik” Kurilla, người đứng đầu Bộ Tư lệnh Trung tâm Hoa Kỳ, nói trong một tuyên bố với Reuters: “Với sự gia tăng số lượng các cuộc tấn công và nỗ lực tấn công vào các địa điểm quân sự của Hoa Kỳ, việc liên tục xem xét các biện pháp bảo vệ lực lượng của chúng ta là rất quan trọng”.

Tướng Kurilla, người giám sát các lực lượng Mỹ ở Trung Đông, cho biết các bước đã được thực hiện nhằm tăng cường các biện pháp bảo vệ lực lượng, cũng như việc triển khai thêm tài sản quân sự của Mỹ tới khu vực trong những ngày gần đây, “đã ngăn ngừa thương vong nghiêm trọng hơn cho lực lượng của chúng ta trên chiến trường”.

Lực lượng Hoa Kỳ ở Iraq và Syria đã nhiều lần trở thành mục tiêu kể từ khi xung đột Israel-Gaza bắt đầu vào ngày 7/10. Cho đến nay, các cuộc tấn công đã gây thương tích nhẹ cho 4 quân nhân Hoa Kỳ và 5 nhân viên hợp đồng quân sự Hoa Kỳ, tất cả đều đã quay trở lại làm nhiệm vụ, một trong các quan chức cho biết.

Tuần trước ngoài khơi Yemen, một tàu chiến của Mỹ đã bắn hạ hơn chục máy bay không người lái và 4 phi đạn hành trình do lực lượng Houthi được Iran hậu thuẫn bắn.

Căng thẳng gia tăng đã khiến quân nhân Mỹ phải thường xuyên cảnh giác. Trong lần báo động sai tại căn cứ không quân Al-Asad ở Iraq ngày 26/10, một nhân viên hợp đồng dân sự đã chết vì đứng tim.

Một quan chức quân sự Hoa Kỳ, phát biểu với điều kiện giấu tên, không nói cụ thể điều gì có thể dẫn đến việc sơ tán các gia đình quân nhân Hoa Kỳ, những người được triển khai tới các địa điểm ở Trung Đông bao gồm Bahrain, nơi có Hạm đội thứ Năm của Hải quân Hoa Kỳ.

Quan chức này nói với Reuters: “Chúng tôi liên tục xem xét và nếu chúng tôi nghĩ rằng mối đe dọa đang tăng lên đến mức đe dọa đến những người thân của binh sĩ chúng tôi trong (khu vực), chúng tôi sẽ thận trọng”.

Các quan chức cấp cao trong chính quyền Biden bao gồm Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin đã cảnh báo về nguy cơ leo thang lớn trong các cuộc tấn công nhắm vào quân đội Mỹ ở Trung Đông và rằng Iran có thể tìm cách mở rộng cuộc chiến Israel-Hamas.

Một quan chức quốc phòng cấp cao nói với các phóng viên Ngũ Giác Đài hôm 23/10: “Chúng tôi nhìn thấy khả năng leo thang đáng kể hơn nhiều chống lại các lực lượng và quân nhân Mỹ trong thời gian tới và nói thẳng, con đường dẫn trở lại Iran”.

Ông Austin đã ra lệnh các hệ thống phòng không mới tới Trung Đông để bảo vệ quân đội, bao gồm cả hệ thống Phòng thủ Phi đạn Tầm cao Giai đoạn cuối (THAAD).

Hoa Kỳ cũng đã cử tàu chiến và máy bay chiến đấu tới khu vực để cố gắng ngăn chặn Iran và các nhóm được Iran hậu thuẫn, bao gồm cả hai tàu sân bay.

Ngũ Giác Đài cho biết họ chưa thấy có lệnh trực tiếp từ cấp cao nhất ở Iran để thực hiện các cuộc tấn công. Tuy nhiên, phát ngôn viên Tòa Bạch Ốc John Kirby cho biết rõ ràng Iran đang tạo điều kiện cho những cuộc tấn công này.

Ông Kirby ngày 23/10 nói: “Chúng tôi biết rằng Iran đang theo dõi chặt chẽ những sự kiện này, và trong một số trường hợp, tích cực tạo điều kiện cho các cuộc tấn công và thúc đẩy những người khác có thể muốn lợi dụng cuộc xung đột vì lợi ích của họ vì Iran”.

Các quan chức an ninh Iran nói với Reuters rằng chiến lược của Iran là để các lực lượng ủy nhiệm ở Trung Đông như Hezbollah theo đuổi các cuộc tấn công hạn chế vào các mục tiêu của Israel và Mỹ nhưng tránh một cuộc leo thang lớn lôi kéo Tehran vào cuộc.

Diễn đàn

Liên quan

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG