Đường dẫn truy cập

Mỹ, Ấn Độ sắp đối thoại ngoại giao-quốc phòng, chủ yếu lo ngại về Trung Quốc


Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken gặp người đồng cấp Ấn Độ Subrahmanyam Jaishankar
Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken gặp người đồng cấp Ấn Độ Subrahmanyam Jaishankar

Ngoại trưởng và Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ - ông Antony Blinken và ông Lloyd Austin - sẽ có cuộc hội đàm với những người đồng cấp Ấn Độ trong tuần này mà các quan chức cho biết sẽ tập trung vào các thách thức an ninh ở Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương và những lo ngại về Trung Quốc, thay vì các cuộc chiến ở Gaza và Ukraine.

Cuộc hội đàm tại New Delhi vào ngày 10/11 tới với Ngoại trưởng Subrahmanyam Jaishankar và Bộ trưởng Quốc phòng Rajnath Singh nằm trong khuôn khổ ‘Đối thoại 2+2’ vốn được khởi động vào năm 2018 để thúc đẩy hợp tác quốc phòng và phối hợp các mục tiêu chính sách ở khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương.

Các quan chức nói rằng tranh cãi ngoại giao giữa Ấn Độ với Canada về vụ sát hại một lãnh đạo ly khai người Sikh ở Canada dự kiến sẽ không tác động đến đối thoại mặc dù Ấn Độ đã bị Mỹ gây áp lực phải hợp tác điều tra với Ottawa.

Các quan chức Mỹ đã hành động nhanh chóng để làm sâu sắc thêm mối quan hệ với Ấn Độ trong khi cam kết hỗ trợ một cuộc điều tra về vụ sát hại hồi tháng 6 trên đất Canada, một quan chức Mỹ nắm về chính sách Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương cho hay.

Trung Quốc và khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương nói chung sẽ là ‘những điểm chính’, một quan chức chính phủ Ấn Độ nắm về nghị trình cuộc đối thoại cho biết, đồng thời nói thêm rằng hợp tác quốc phòng, bao gồm hợp tác phát triển thiết bị quốc phòng, cũng sẽ được thảo luận.

Hai nước đang bàn bạc về các thỏa thuận để Mỹ cung cấp và sản xuất động cơ cho máy bay chiến đấu của Ấn Độ, máy bay không người lái MQ-9 predator và sản xuất hàng bán dẫn.

Các cuộc thảo luận giữa hai bên sẽ tiếp tục các nội dung từ chuyến thăm thành công của Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi tới Washington hồi tháng 6 và chuyến đi của Tổng thống Joe Biden tới New Delhi để tham dự hội nghị thượng đỉnh G20 hồi tháng 9, các quan chức cho hay.

Đối thoại Mỹ-Ấn này diễn ra trước cuộc gặp dự kiến giữa Tổng thống Biden với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình vào tuần tới bên lề Thượng đỉnh Hợp tác Kinh tế châu Á-Thái Bình Dương (APEC) ở San Francisco và khả năng ông Biden sẽ thăm New Delhi trở lại vào tháng 1.

Ông Farwa Aamer, Giám đốc Sáng kiến Nam Á của Viện Chính sách Xã hội Châu Á, cho rằng cuộc đối thoại đã ‘đạt tiến bộ đáng kể, nhất là trong lĩnh vực hợp tác quốc phòng’, với chuyển giao công nghệ và hợp tác sản xuất hiện là trọng tâm.

Mối quan hệ của Ấn Độ với Mỹ đã phát triển mạnh mẽ hơn trên nhiều lĩnh vực và New Delhi có liên hệ chiến lược chặt chẽ với Israel. Nhưng Ấn Độ cũng đã cẩn thận duy trì quan hệ lâu bền với Nga và cải thiện quan hệ kinh tế với các nước sản xuất dầu khí ở Trung Đông.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG