Đường dẫn truy cập

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ: Ukraine có cơ hội thuận lợi trên chiến trường với Nga


Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Lloyd Austin.
Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Lloyd Austin.

Gần một năm sau khi Nga xâm lược Ukraine, Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Lloyd Austin ngày 15/2 miêu tả cơ hội giành thế chủ động nghiêng về phía chính phủ Kyiv trên chiến trường chống lại các lực lượng Nga.

Ông Austin nói với báo giới sau cuộc gặp với các bộ trưởng quốc phòng NATO ở Brussels: “Tôi nghĩ rằng họ sẽ có cơ hội thực sự tốt để tạo ra sự khác biệt khá lớn trên chiến trường và lập sáng kiến. Và có khả năng khai thác những sáng kiến đó để chiến thắng”

Ông nói rằng khi các nước NATO vận chuyển vũ khí đến Ukraine, liên minh quân sự do Hoa Kỳ lãnh đạo đang có ý định huấn luyện quân đội sử dụng chúng. Ông cho biết: “Chúng tôi tập trung vào việc đảm bảo rằng chúng tôi cung cấp khả năng chứ không chỉ nền tảng.”

Ông Austin, chê bai Tổng thống Nga Vladimir Putin và màn trình diễn trên chiến trường của Moscow, viết trên Twitter: “Gần một năm kể từ khi ông Putin lựa chọn chiến tranh một cách liều lĩnh…mọi thứ đã không diễn ra theo cách mà Điện Kremlin đã lên kế hoạch. NATO thống nhất và kiên quyết hơn bao giờ hết.”

Khi cuộc chiến sắp đến ngày kỷ niệm đầu tiên vào ngày 24/2, Liên hiệp châu Âu đã đề nghị một đợt chế tài mới đối với Nga vào ngày 15/2, trong khi các bộ trưởng quốc phòng NATO tụ họp tại Brussels thảo luận về việc tăng cường chi tiêu quốc phòng và sản xuất vũ khí khi họ cam kết hỗ trợ liên tục cho các lực lượng Ukraine.

Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen cho biết gói chế tài mới bao gồm lệnh cấm xuất khẩu hàng hóa công nghiệp và sản phẩm công nghệ sang Nga, đồng thời nói rằng các biện pháp này sẽ khiến lực lượng Nga không được cung cấp các thành phần cần thiết cho hệ thống vũ khí của họ.

Đề nghị này cũng bao gồm các chế tài đối với Lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran để đáp trả việc nước này cung cấp máy bay không người lái Shahed mà các lực lượng Nga đã sử dụng để tấn công các cơ sở hạ tầng của Ukraine.

Một phần khác nhắm vào các nhà tuyên truyền và chỉ huy quân sự của Nga.

Bà Von der Leyen nói Tổng thống Nga Putin đang “tiến hành cuộc chiến trong không gian công cộng với một đội quân tuyên truyền viên và mạng lưới thông tin sai lệch,” và rằng họ đang “lan truyền những lời dối trá độc hại để phân cực xã hội của chúng ta.”

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg cho biết vào đầu ngày 14/2 trong hai ngày đàm phán cấp bộ trưởng quốc phòng rằng các đồng minh sẽ xem xét cách để tăng cường năng lực công nghiệp quốc phòng.

Ông Stoltenberg đã nhấn mạnh sự cần thiết phải cung cấp cho Ukraine nhiều đạn dược hơn để theo kịp cuộc chiến chống lại các lực lượng Nga và để các đồng minh hoàn thành việc giao xe tăng và các thiết bị hạng nặng khác đã cam kết.

Cũng trong ngày 14/2, văn phòng các vấn đề nhân đạo của Liên hiệp quốc và cơ quan tị nạn của Liên hiệp quốc đã đưa ra lời kêu gọi chung về 5,6 tỷ đô la để giúp đỡ những người bị ảnh hưởng bởi cuộc xâm lược của Nga vào Ukraine.

Các cơ quan này cho biết số tiền này là cần thiết để cung cấp thực phẩm, chăm sóc sức khỏe và các viện trợ khác cho những người ở Ukraine, cũng như để giúp đỡ những người tị nạn Ukraine và 10 quốc gia tiếp nhận.

“Gần một năm trôi qua, chiến tranh vẫn tiếp tục gây ra chết chóc, tàn phá và di tản hàng ngày, với quy mô đáng kinh ngạc,” người phụ trách nhân đạo của Liên hiệp quốc Martin Griffiths cho biết trong một tuyên bố.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG