Đường dẫn truy cập

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ: Lầu Năm Góc sẵn sàng viện trợ quân sự thêm cho Israel


Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Austin gặp Thủ tướng Israel Netayahu.
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Austin gặp Thủ tướng Israel Netayahu.

Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Lloyd Austin cho biết hôm thứ Sáu 13/10 rằng Lầu Năm Góc sẵn sàng triển khai thêm viện trợ quân sự cho Israel khi lực lượng nước này chuẩn bị đổ quân vào Gaza để giáng trả cuộc tấn công tàn bạo của nhóm hiếu chiến Hamas.

Ông Austin cho hay đạn dược, các hệ thống phòng không cũng như các vũ khí, khí tài khác đang "nhanh chóng đổ dồn" về đồng minh thân cận nhất của Washington ở Trung Đông. Israel tuyên bố sẽ nghiền nát Hamas, là phong trào Hồi giáo Palestine đang cai trị Gaza.

Israel đã tiến hành cuộc bắn phá dữ dội nhất từ trước đến nay vào Dải Gaza sau khi Hamas thực hiện một cuộc tấn công xuyên biên giới gây sốc và chưa từng có vào miền nam Israel hôm 7/10.

Phản ứng của Israel, sau khi đã thả hàng nghìn quả bom xuống Gaza, được dự báo sẽ tăng lên nữa khi nước này chuẩn bị một cuộc tấn công trên bộ có thể xảy ra ở dải đất ven biển chật hẹp và đông dân cư.

Hoa Kỳ và các đồng minh phương Tây khác cho biết họ sẽ trợ giúp Israel thực hiện một cuộc chiến lâu dài, theo cách gọi của các nhà lãnh đạo Israel.

"Nhóm tàu tấn công USS Gerald R. Ford hiện đang có mặt trong khu vực do tàu sân bay lớn nhất thế giới dẫn đầu. Chúng tôi đã tăng cường các phi đội máy bay chiến đấu của Mỹ ở Trung Đông và hoàn toàn sẵn sàng triển khai thêm vũ khí, khí tài nếu cần thiết", ông Austin nói với các phóng viên ở Tel Aviv.

Ông Austin cũng tìm cách trấn an Ukraine khi ông nói thêm rằng Washington sẽ trợ giúp Israel trong cuộc chiến chống Hamas và đồng thời cũng tiếp tục giúp đỡ Ukraine trong cuộc kháng chiến chống Nga xâm lược.

Các quan chức Ukraine lo ngại rằng viện trợ quân sự của Mỹ dành cho Israel sẽ ảnh hưởng đến việc cung cấp vũ khí, khí tài cho Kyiv cũng như cho kho dự trữ vũ khí và đạn dược của họ.

Ông Austin nói: “Hoa Kỳ vẫn là quốc gia hùng mạnh nhất thế giới và chúng tôi vẫn hoàn toàn có khả năng triển khai sức mạnh và duy trì các cam kết của mình cũng như cung cấp nguồn lực trực tiếp cho nhiều chiến trường. Vì vậy, chúng tôi sẽ sát cánh cùng Israel tương tự như chúng tôi sát cánh với Ukraine”.

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG