Đường dẫn truy cập

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ đến Israel, bàn thảo giai đoạn tiếp theo của cuộc chiến ở Gaza


Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin đến Israel hôm 18/12/2023.
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin đến Israel hôm 18/12/2023.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin hôm 18/12 đến Israel để tham dự các cuộc đàm phán dự kiến tập trung vào việc Israel sẽ chấm dứt cuộc chiến cường độ cao ở Gaza và chuyển sang một cuộc xung đột hạn chế nhưng có trọng tâm, Reuters dẫn lời các quan chức cho biết.

Đối với ông Austin, chuyến đi này là một hành động cân bằng tinh tế. Ông kiên định ủng hộ quyền tự vệ đúng đắn của Israel sau các cuộc tấn công bất ngờ của nhóm chiến binh Palestine Hamas vào ngày 7/10. Nhưng ông cũng ngày càng lên tiếng về hoàn cảnh khó khăn của dân thường ở Gaza khi các cuộc tấn công của Israel làm tăng thương vong.

Trong một bài phát biểu hồi đầu tháng này, ông Austin đi xa hơn khi gọi dân thường là “trung tâm trọng lực” trong cuộc chiến của Israel với Hamas, phong trào Hồi giáo Palestine cầm quyền ở Gaza và cảnh báo về những nguy cơ của sự cực đoan hóa của họ.

Một quan chức quốc phòng cấp cao của Mỹ nói với các phóng viên đi cùng ông Austin rằng ông dự kiến sẽ thảo luận về kế hoạch của Israel chuyển sang giai đoạn tiếp theo của cuộc chiến trong cuộc hội đàm với các lãnh đạo cấp cao của Israel, bao gồm Thủ tướng Benjamin Netanyahu và Bộ trưởng Quốc phòng Yoav Gallant.

Quan chức này nói: “Những gì quý vị thấy về các hoạt động trên bộ cường độ cao, cộng với các cuộc không kích, ngày hôm nay sẽ không tiếp diễn mãi mãi. Đó là một giai đoạn của chiến dịch”.

Ông nói thêm: “Chúng tôi quan tâm đến việc hỗ trợ người Israel lập kế hoạch cho quá trình chuyển đổi sẽ diễn ra như thế nào khi họ đưa ra quyết định rằng các hoạt động lớn trên bộ sẽ kết thúc và họ đã sẵn sàng chuyển đổi”.

Ông Michael Eisenstadt, giám đốc Chương trình Nghiên cứu Quân sự và An ninh thuộc Viện Chính sách Cận Đông Washington (Washington Institute for Near East Policy), cho biết cả Mỹ và Israel dường như đều đồng ý về việc sau này sẽ chuyển sang giai đoạn tiếp theo của chiến dịch.

Tuy nhiên, Washington muốn điều đó xảy ra sớm hơn, có lẽ trong vài tuần nữa, trong khi Israel cảm thấy cần thêm thời gian, ông nói.

Ông nói: “Vì vậy, họ đồng ý cơ bản về đường hướng phía trước và sự cần thiết phải chuyển đổi sang một cách tiếp cận có mục tiêu hơn, nhưng có những khác biệt về thời gian”.

Khi Cố vấn An ninh Quốc gia Hoa Kỳ Jake Sullivan đến thăm Israel vào tuần trước, ông Netanyahu nói với ông rằng Israel sẽ chiến đấu “cho đến khi giành chiến thắng tuyệt đối”. Bộ trưởng Quốc phòng Yoav Gallant cho biết cuộc chiến sẽ “kéo dài hơn vài tháng”.

Với việc giao tranh ác liệt trên bộ mở rộng trong tháng này trên khắp chiều dài Dải Gaza và các tổ chức viện trợ cảnh báo về một thảm họa nhân đạo, ông Biden hồi tuần trước cho biết Israel có nguy cơ mất đi sự hỗ trợ của quốc tế vì các cuộc không kích “bừa bãi” giết chết dân thường Palestine.

Trong một dấu hiệu cho thấy chính quyền Biden đang tập trung cao độ vào cuộc xung đột Israel-Hamas, ông Austin sẽ được Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân của quân đội Hoa Kỳ, Tướng Không quân Charles “C.Q” Brown, tháp tùng đến Israel.

Ông Austin và ông Brown cũng đang chật vật với hậu quả của cuộc chiến trong khu vực, với các nhóm liên kết với Iran thực hiện làn sóng tấn công chống lại quân đội Mỹ ở Iraq và Syria và phong trào Houthi của Yemen tấn công các tàu ở Biển Đỏ để ủng hộ Hamas.

Phiến quân Houthi được Iran hậu thuẫn cho biết cuối tuần qua họ đã tấn công khu nghỉ dưỡng Eilat ở Biển Đỏ của Israel bằng một đàn máy bay không người lái.

Bộ Tư lệnh Trung tâm của Hoa Kỳ cho biết tàu khu trục Carney hôm 16/12 bắn hạ 14 máy bay không người lái của Houthi trên Biển Đỏ. Anh quốc cũng cho biết một trong các tàu chiến của họ đã bắn hạ một máy bay không người lái bị nghi ngờ tấn công nhằm vào tàu buôn.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG